คอลัมนิสต์

ลุยอีสาน “สุดารัตน์” ดูดบ้านใหญ่ ส.เขมราฐ อาจได้แถม ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุดารัตน์” จัดทัพเจาะสนามเมืองหลวง-อีสาน หนามยอกอกคนแดนไกล ภาคอีสานมาเงียบๆ ได้ตระกูลโควสุรัตน์ ไทยสร้างไทยอาจได้ ส.ส.อุบลฯ

ขอเป็นทางเลือก “สุดารัตน์” ผู้นำพรรคไทยสร้างไทย จัดทัพเจาะสนามเมืองหลวง-อีสาน เป็นหนามยอกอกคนแดนไกล

 

“สุดารัตน์” จับมือศิธา ลุย กทม. ภาคอีสานมาเงียบ ๆ ได้ตระกูลโควสุรัตน์ ไทยสร้างไทย อาจมี ส.ส. 1 คนในสภาฯ 

 

วันที่ 9 ก.ย.2565 ที่ประชุมใหญ่พรรคไทยสร้างไทย มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นหัวหน้าพรรค และน.ต.ศิธา ทิวารี เป็นเลขาธิการพรรค

 

คุณหญิงสุดารัตน์ ให้สัมภาษณ์แสดงจุดยืนไม่เลือกทั้งฝั่งคนแดนไกล และฝั่งผู้ถืออำนาจในปัจจุบัน 

 

“เราเป็นทางเลือกใหม่ เรามั่นใจว่าถ้าเลือกเราแล้ว ไม่กลับไปในวงจรอุบาทว์ ที่เลือกฝั่งหนึ่งก็ติดล็อก เรื่องอีกฝั่งหนึ่งก็ติดหล่ม”

 

การเลือกตั้ง 22 มี.ค.2535 “สุดารัตน์” ลูกสาว สมพล เกยุราพันธุ์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา เข้าสู่สมรภูมิเลือกตั้งในนามพรรคพลังธรรม  ปี 2541 ทักษิณ ชินวัตร ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย คุณหญิงหน่อยเป็นหนึ่งใน 23 บุคคลที่ร่วมก่อตั้งพรรค และได้ร่วมงานกับพรรคของทักษิณมาจนถึงวันที่ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย

 

สำหรับพรรคไทยสร้างไทย เป็นภารกิจสุดท้ายของคุณหญิงหน่อย และหวังที่จะลบคำปรามาสของอดีตเพื่อนร่วมพรรคเดิมที่ว่า พรรคใหม่ไปไม่รอด

 

 

‘อีสานคือความหวัง’

 

“สุดารัตน์” เดินสายนำพาทัพไทยสร้างไทย ไปทุกทั่วภาคของประเทศไทย ปรากฏว่า สนามอีสานมีเสียงตอบรับค่อนข้างดี และมีตัวผู้สมัคร ส.ส.ที่คาดหวังจะเบียดแชมป์เก่าได้

 

มีข้อน่าสังเกตในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค 11 คน นอกจากจะมีชื่อ ต่อพงษ์ ไชยสาส์น ก็ยังมีชื่อ อดุลย์ นิลเปรม ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุบลราชธานี และเป็นน้องชาย อมร นิลเปรม ส.ว.

 

อดุลย์ นิลเปรม เป็นตัวแทนกลุ่มทุนเมืองอุบลฯ ที่เคยบริหารเทศบาลนครอุบลฯ และเป็นคู่ปรับเกรียง กัลป์ตินันท์ พรรคเพื่อไทย ทั้งในสนามท้องถิ่นและระดับชาติ

 

สมัยที่แล้ว อดุลย์ลงสมัคร ส.ส.อุบลฯ เขต 1 ในสีเสื้อพลังประชารัฐ โดยพ่าย วรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ลูกชายเกรียง ค่ายเพื่อไทย เพียงแค่พันแต้ม

 

เดิมที อดุลย์ นิลเปรม, สิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีต รมช.มหาดไทย และพล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และสิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีต ส.ส.อุบลฯ อยู่ทีมเดียวกัน แต่วันนี้ สิทธิชัย-อดุลย์ มาสังกัดไทยสร้างไทย ส่วน พล.ต.อ.ชิดชัย ยังอยู่ค่าย พปชร.

 

ถ้าสองพี่น้อง อมร-อดุลย์ นิลเปรม ถือธงไทยสร้างไทย ลุยเขต 1 ชนตระกูลกัลป์ตินันท์ ก็มีลุ้นแน่ ๆ แม้ว่าเพื่อไทยจะได้แต้มต่อตรงกระแสพรรค

 

 

 

‘กลุ่มทุน ส.เขมราฐ’

 

เนื่องจากชื่อ “สุดารัตน์” ยังขายได้ในภาคอีสาน จึงทำให้นักการเมืองท้องถิ่น และอดีตผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคอื่น หันมาร่วมงานกับไทยสร้างไทยมากขึ้น

 

ปลายเดือน ส.ค.2565 สิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีต ส.ส.อุบลฯ 6 สมัย ,อดีต รมช.มหาดไทย และแกนนำกลุ่มวังพญานาค สมัยไทยรักไทย ได้ร่วมคณะกับคุณหญิงหน่อยไปเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ที่อุดรธานี

 

สิทธิชัย โควสุรัตน์ และอดุลย์ นิลเปรม อยู่กลุ่มเดียวกัน งานนี้ สิทธิชัยคงรับบทแม่ทัพหลังม่าน และมอบให้อดุลย์ เป็นรองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

 

 

 สิทธิชัย โควสุรัตน์ กลุ่มทุน ส.เขมราฐ ซบคุณหญิงหน่อย

 

 

 

เสี่ยอี๊ด-สิทธิชัย แห่ง ส.เขมราฐกรุ๊ป ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ขนส่ง การเกษตร และพลังงาน สมัยที่แล้ว ปั้นพี่ชาย เสี่ยอู๊ด-ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ เป็น ส.ส.เขต 6 (อ.เขมราฐ และ อ.โพธิ์ไทร) พรรคพลังประชารัฐ

 

ปัจจุบัน เสี่ยอู๊ด-ธนะสิทธิ์ สังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย และมีข่าวว่า จะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย พร้อมกับ ณัฏฐพล จรัสพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ และธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก 

 

อีกด้านหนึ่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทย ขู่ว่าจะลงโทษ 3 ส.ส.ที่ขัดมติพรรคในคราวศึกซักฟอก ถึงขั้นจะขับออกจากพรรค

 

ถ้าเป็นเช่นนั้น เสี่ยอู๊ด-ธนะสิทธิ์ คงต้องหาพรรคใหม่สังกัด และอาจมาอยู่พรรคไทยสร้างไทย ตามน้องชาย-เสี่ยอี๊ด ยกเว้นตระกูลโควสุรัตน์ มีดีลลับอะไรบางอย่างกับทางบ้านใหญ่บุรีรัมย์

 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ