คอลัมนิสต์

จับตา "ม.รามคำแหง" ประชุม ลุ้นปลด "อธิการบดี" รอบ2 ปมวุฒิการศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภามหาวิทยาลัยรามคำแหง" ประชุมสมาชิก จับตา วาระพิจารณาสอบจริยธรรม "อธิการบดี" หลังมีประเด็นสงสัยวุฒิการศึกษาปลอม พบทำผิดจริง ถอดถอนรอบ 2

พรุ่งนี้ (8 ก.ย.) นอกจากเรื่องการประชุมนัดพิเศษของศาลรัฐธรรมนูญ ปมคดี 8 ปีนายกรัฐมนตรี แล้ว ยังมีอีกเรื่องที่น่าจับตา คือ ประเด็นการประชุมสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่คาดว่า จะมีวาระพูดคุยสำคัญๆ โดยเฉพาะการสอบจริยธรรมของ ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง 

หลัง สภามหาวิทยาลัย รามคำแหงได้รับหนังสื่อร้องเรียน ขอให้ตรวจสอบวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกของ ผศ.ดร.สืบพงษ์ เนื่องจากไม่พบข้อมูลดังกล่าว จากสถาบันการศึกษาในต่างประเทศที่เจ้าตัวเคยอ้างถึง ซึ่งเป็นหลักฐานการเข้ายื่นสมัครงานในมหาวิทยาลัยรามคำแหงด้วย 

แต่ดูเหมือนทางด้าน ผศ.ดร.สืบพงษ์ จะมี มีพยานหลักฐานเอกสาร และพยานบุคคล ที่สามารถยืนยันข้อกล่าวหาต่างๆได้ เพราะประชุมครั้งที่ผ่านมา ก็มีการพิจารณาเรื่อง จริยธรรมอธิการบดีรามคำแหง ไปแล้วเช่นกัน ซึ่งมี นักศึกษา และเจ้าหน้าที่ อาจารย์มหาวิทยาลัย ส่งกำลังใจให้อธิการบดีจำนวนมาก 

 

ขณะเดียวกันเพื่อความเป็นธรรมแล้ว สภามหาวิทยาลัยเปิดโอกาสให้เจ้าตัวสามารถชี้แจงได้ แต่ไม่อนุญาตให้พยานบุคคลเข้าชี้แจง โดยให้เหตุผลมีเอกสารจำนวนมาก กรรมการสภามหาวิทยาลัยจึงขอเวลาไปศึกษาเอกสารก่อน และนัดประชุมใหม่วันพรุ่งนี้ ( 8 ก.ย.)

เรื่องนี้ไม่เพียงแต่สภามหาวิทยาลัยตรวจสอบ ยังส่งเรื่องให้ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ กพ. หน่วยงานกลางตรวจสอบการรับรองวุฒิการศึกษา ก็ไม่พบหลักสูตรระดับปริญญาเอกในมหาวิทยาลัยที่ ผศ.ดร.สืบพงษ์ กล่าวอ้าง พร้อมส่งเรื่องให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ตรวจสอบควบคู่ขนานไปด้วย

 

ทั้งนี้หากตรวจสอบพบว่าการเรียนเป็นเรื่องจริง คาดว่า จะนำมาสู่ขั้นตอนการลงมติถอดถอน ผศ.ดร.สืบพงษ์ พ้นจากตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง อีกครั้ง ถือเป็นครั้งที่ 2 หลังเมื่อปลายปี2564 เคยถูกปลดไปแล้ว  แต่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเพิกถอนมติสภามหาวิทยาลัย

 

ที่ผ่านมาพบว่า  ทางสภามหาวิทยาลัยรามคำแหงพยายามตรวจสอบเรื่องต่างๆและสอบจริยธรรมอธิการบดี มาหลายครั้งหลายคราว หากมองในมุมคนนอก ก็เกิดข้อสงสัยถึงความขัดแย้งในองค์กรเดียวกันหรือไม่ มีใครคอยคานอำนาจหรือไม่  


มีรายงานข่าวแจ้งว่า หลักสูตร ปริญญาเอก ที่ ผศ.ดร.สืบพงษ์อ้างว่านั้น เดิมมีอยู่จริง มหาวิทยาลัยที่จบมาก็ยังเปิดสอนอยู่จริง แต่หลักสูตรนี้ได้ปิดตัวลงไปแล้ว ทำให้ ตรวจสอบไม่พบหลักสูตรนี้ในปัจจุบัน 

 

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ ข้อเท็จจริงจะเป็นเช่นไร ผลการประชุมจะออกมาทิศทางไหน ต้องลุ้นกันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะนำผลการตรวจสอบของ กระทรวง อว. มาพิจารณาร่วมกับผลตรวจสอบของ กพ.ด้วย

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่
(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline