คอลัมนิสต์

คนหลังม่านหนุน “ประวิตร” ปรับใหญ่ล้างบาง สมนาคุณหัวหน้าซุ้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนหลังม่านเชียร์ “ประวิตร” ปรับใหญ่ล้างบางสายประยุทธ์ จัดสรรเก้าอี้ให้สมนาคุณซุ้มบ้านใหญ่ พี่ใหญ่ใจแข็งไม่ปรับ หลังเก้าอี้ รมต.ว่าง 4 ตำแหน่ง

วัดใจอีกครั้ง “ประวิตร” ปรับ ครม.หรือไม่ หลัง นิพนธ์ บุญญามณี ทิ้ง รมช.มหาดไทย รวมแล้วเก้าอี้ รมต.ว่างอยู่ 4 ตำแหน่ง

 

ขาใหญ่หลังม่านเชียร์ “ประวิตร” ปรับใหญ่ล้างบางสายประยุทธ์ จัดสรรเก้าอี้ให้สมนาคุณซุ้มบ้านใหญ่ มัดใจไม่ให้ทิ้ง พปชร.

 

ข่าวร้อนในเช้าวันจันทร์ที่ 5 ก.ย.2565 หนีไม่พ้นกรณีของ นิพนธ์ บุญญามณี ได้แจ้งขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี เนื่องจาก ป.ป.ช.มีมติฟ้องคดีอาญา เมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา 

 

มีข้อสังเกตว่า การลาออกจากเก้าอี้ รมช.มหาดไทย ของนิพนธ์เกิดขึ้นก่อนหน้าศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงคำร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่าด้วยความเป็นรัฐมนตรีของนิพนธ์ ในวันที่ 14 ก.ย. 2565 

 

ในมติทางการเมือง หลังนิพนธ์ลาออกจาก รมช.มหาดไทย ก็เท่ากับในรัฐบาลประยุทธ์ มีตำแหน่งรัฐมนตรีว่างลงมากกว่า 1 ตำแหน่ง หากนับรวมกรณีของ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ และสองเก้าอี้รัฐมนตรีในโควต้าพลังประชารัฐ ที่ว่างมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว

 

 

ล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ใน จ.กระบี่ ได้ตอบคำถามกรณีนิพนธ์ ลาออกจาก รมช.มหาดไทย จะมีการ ปรับ ครม.หรือไม่

 

“เดี๋ยวดูก่อน ผมเป็นรักษาการนายกฯ ไม่สามารถปรับ ครม.ได้ ต้องรอให้การตัดสินออกมาก่อน หากนายกฯ อยู่ต่อ นายกฯ ก็จะมาทำเอง” 

 

พี่ใหญ่ป้อมพูดย้ำกับนักข่าวว่า “ไม่ปรับๆ” หลังถูกจี้ถามเรื่องเก้าอี้ รมต.ที่ว่าง อยู่ในพรรคพลังประชารัฐ 

 

 

  ระหว่างลงพื้นที่กระบี่ พล.อ.ประวิตร ยืนยันไม่ปรับ ครม.

 

 

“ล้างบางสายตู่”


“ประวิตร” มีอำนาจเต็มในฐานะรักษาการนายกฯ ที่สามารถปรับ ครม.ได้ และพี่ใหญ่ป้อม คงจะใช้อำนาจการปรับ ครม. เพื่อจัดทัพ พปชร. ในจังหวะเวลาที่เหมาะสม

 

เหตุที่มีกระแสข่าว ปรับ ครม.อันร้อนแรงในช่วงนี้ ก็เพราะมีขาใหญ่หลังม่านบางคน ต้องการให้เกิดการปรับ ครม. ชนิดล้างบาง โดยให้พี่ป้อมโละทิ้งรัฐมนตรีสายประยุทธ์ และนำเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงใหญ่มาสมนาคุณหัวหน้าซุ้ม และพรรคสาขาของบ้านป่ารอยต่อฯ 

 

กลยุทธ์การปรับ ครม.เอาใจหัวหน้าซุ้มบ้านใหญ่ ก็เพื่อตรึง ส.ส.เกรดเอให้อยู่กับ พปชร.ต่อไป เพราะช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้ จะเป็นช่วงที่ ส.ส.สามารถลาออกจากพรรคเดิมไปสังกัดพรรคใหม่ โดยไม่ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม 

 

ฉะนั้น ซุ้มบ้านใหญ่ใน พปชร.บางจังหวัด ก็พร้อมจะเปลี่ยนสีเสื้อได้ทันที หากไม่มีการปรับ ครม.เพื่อสมนาคุณบ้านใหญ่ 

 

ว่ากันว่า 2 ตำแหน่งคือ รมช.เกษตรฯ และ รมช.แรงงาน ที่ว่างมานานแล้ว ไม่ใช่เป้าหมายของซุ้มบ้านใหญ่ พปชร. ถ้าบิ๊กป้อมคิดจะปรับ ครม. ต้องปรับใหญ่ ไม่ใช่ปรับทดแทนตำแหน่งที่ว่างอยู่

 

 

 

‘เก้าอี้ดนตรี’

ท่าทีของ “ประวิตร” ที่ยืนยันจะไม่ปรับ ครม. พรรคร่วมรัฐบาลอย่างประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ก็ต้องเคารพการตัดสินใจของรักษาการนายกฯ

 

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็ถือโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าศึกษาธิการ เช่นเดียวกับ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ยังมีโควตารัฐมนตรีช่วยมหาดไทยอยู่ ส่วนจะเลือกใครเข้ามาแทนตำแหน่ง ย่อมเป็นเรื่องภายในของสองพรรคดังกล่าว

 

เวลานี้ ในส่วนของภูมิใจไทย ก็มีโยนชื่อ นภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีผู้ช่วยรัฐมนตรีท่องเที่ยว และกีฬา, บุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี และชยุต ภุมมะกาญจนะ ส.ส.ปราจีนบุรี เป็นแคนดิเดตที่จะเข้ามานั่งเก้าอี้ รมช.ศึกษาฯ แทนกนกวรรณ

 

นภินทร และบุญลือนั้นอยู่ในโควตาภาคตะวันตก ที่มีสรอรรถ กลิ่นประทุม เป็นแกนนำ แต่มีข่าวว่า เสี่ยนภินทร เจ้าของตลาดศรีเมือง ราชบุรี ก็มาแรงตามประสาคนใจถึงพึ่งได้

 

อย่างไรก็ตาม แกนนำภูมิใจไทย จะต้องรับฟังเสียงจากตระกูลวิลาวัลย์ ที่เสนอชื่อ ชยุต ภุมมะกาญจนะ เป็นตัวแทนบ้านใหญ่ปราจีนฯ

 

สำหรับ ปชป.คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะแกนนำพรรค ปชป. รู้ล่วงหน้ามาระยะหนึ่งแล้วว่า นิพนธ์จะทิ้งเก้าอี้รัฐมนตรี ซึ่งผู้ที่จะมาเป็น รมช.มหาดไทยคนใหม่ ต้องตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ทวงคืนปักษ์ใต้
    
 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ