คอลัมนิสต์

จับตาขั้วที่สาม "สมคิด" เปิดตัว "หญิงหน่อย" เปิดพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคทางเลือก "สมคิด" เปิดตัวนำทัพสร้างอนาคตไทย คุณหญิงหน่อย เปิดบ้านไทยสร้างไทย ปฐมบทขั้วที่สาม ในสถานการณ์ตู่ไปป้อมมา ไม่มีอะไรใหม่ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

พรรคทางเลือก “สมคิด” ได้ฤกษ์เปิดตัวนำทัพสร้างอนาคตไทย ตามด้วยคุณหญิงหน่อย เปิดบ้านไทยสร้างไทย ปฐมบทขั้วที่สาม

 

ตู่ไปป้อมมา ไม่มีอะไรใหม่ “สมคิด” ขออาสาสร้างสมดุลการเมืองใหม่ เช่นเดียวกับคุณหญิงหน่อย ไม่ขวาสุดโต่ง ไม่ซ้ายสุดขั้ว

 

สุดสัปดาห์หน้า มีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองใหม่ ที่น่าสนใจคือ พรรคสร้างอนาคตไทย และพรรคไทยสร้างไทย

 

วันที่ 8 ก.ย.2565 พรรคสร้างอนาคตไทย จะมีการเปิดตัวประธานพรรคสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ วิภาวดีรังสิต

 

วันที่ 9 ก.ย.2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย จะเปิดตัวพรรค “9.9 ได้เวลา ปลดล็อก เปลี่ยนประเทศ สร้างชีวิตที่ดีกว่า กับไทยสร้างไทย” โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ อาคารสยามสแควร์วัน

 

ทั้งสองพรรคมีความเหมือนกัน ตรงที่ไม่ได้เป็นพรรคอะไหล่ หากแต่เป็นพรรคทางเลือกใหม่ของประชาชนไทย ในสถานการณ์ตู่ไปป้อมมา ,เอา-ไม่เอาทักษิณ และขวาสุดโต่ง-ซ้ายสุดขั้ว

 

  • ‘ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจ’

รอจังหวะอยู่นาน “สมคิด” ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวกับพรรคสร้างอนาคตไทยเสียที หลังจากมีข่าวเฮียกวงได้ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัท และประธานกรรมการบริษัท บมจ.สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง (SPI)

 

ก่อนหน้านั้น อุตตม สาวนายน และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ คนสนิทของสมคิด เดินหน้าขับเคลื่อนพรรคสร้างอนาคตไทย ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

 

สนธิรัตน์ อดีต รมว.พลังงาน เคยเปิดใจผ่านสื่อถึงเหตุผลการหวนคืนสมรภูมิการเมือง เพราะมองว่า หากไม่รีบสร้างดุลการเมืองใหม่ ปล่อยให้ไหลไปตามสถานการณ์การเผชิญหน้า 2 ขั้ว จะนำไปสู่ความขัดแย้งไม่รู้จบ

งานมาสเตอร์พีซชิ้นสุดท้ายของคุณหญิงสุดารัตน์

 

ฉะนั้น สนธิรัตน์ และชาวคณะ จึงขอปั้นพรรคสร้างอนาคตไทย เป็นพรรคการเมืองขั้วที่สาม ไม่ได้เป็นนอมินี เป็นพรรคอะไหล่ของผู้มีอำนาจกลุ่มไหน

 

คนรุ่นเจนวายเจนแซด ต่างทราบดีว่า เฮียกวง-สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มาร่วมงานกับทักษิณ ชินวัตร เป็น 1 ใน 23 ผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2541 อาศัยความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์และการจัดการด้านการตลาด ร่วมปลุกปั้นนโยบายประชานิยม

 

สมคิดกลายเป็นขุนพลเศรษฐกิจคนสำคัญของรัฐบาลทักษิณ แม้มีการปรับ ครม.นับสิบครั้ง แต่เฮียกวงยังมั่นคงบนเก้าอี้ รมว.คลัง สลับกับรองนายกรัฐมนตรี ต่อเนื่องไปจนถึงรัฐบาลทักษิณหลังเลือกตั้งปี 2548 ที่พ่วงเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ เป็นบางช่วง

 

ชื่อเสียงของทักษิณโดดเด่นเป็นขวัญใจคนรากหญ้า ขุนพลเศรษฐกิจอย่างเฮียกวง ก็พลอยมีชื่อชั้นในเวทีไทยและเวทีโลก

 

ฉะนั้น ภาพจำของคนไทย เมื่อเอ่ยชื่อ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็คือผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจ ซึ่งอาจตอบโจทย์ผู้คนที่ต้องการนายกฯใหม่ ในยุคข้าวยากหมากแพง

 

  • ‘ผู้ช่ำชองการเมือง’

คอการเมืองหลายคน อยากให้ “สมคิด” ผนึกกำลังกับคุณหญิงสุดารัตน์เพราะคนหนึ่งเก่งเรื่องเศรษฐกิจ และอีกคนหนึ่งช่ำชองการเมือง แต่วิถีการเมือง คุณหญิงหน่อยก็ยังต้องการทำมาสเตอร์พีชชิ้นสุดท้ายคือ พรรคไทยสร้างไทย

 

ทุกเวทีปราศรัยในการเดินสายพบประชาชน คุณหญิงสุดารัตน์ จะพูดว่า นี่คือการต่อสู้ทางการเมืองครั้งสุดท้าย

 

ด้วยประสบการณ์ทางการเมืองยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ ชื่อของคุณหญิงสุดารัตน์ จึงเปรียบเหมือนแบรนด์เก่าที่มีคนรู้จักอยู่ในตลาดเลือกตั้ง

 

อย่างผลสำรวจอีสานโพล ไตรมาส 2 ปี 2565 คุณหญิงสุดารัตน์ประธานพรรคไทยสร้างไทย ยังครองใจคนอีสานอันดับ 1 ร้อยละ25.8 (ลดลงจากไตรมาส 1 ที่ได้ร้อยละ 30.6)

 

ดังนั้น นักการเมืองท้องถิ่นอีสานที่ไม่อยากเลือกข้าง จึงเลือกสวมเสื้อพรรคไทยสร้างไทย เพราะอธิบายกับชาวบ้านได้ง่ายกว่าสวมสีเสื้อพลังประชารัฐ และภูมิใจไทย

 

หากเปรียบผู้นำ 2 พรรคการเมืองใหม่ สมคิดมีจุดขายอยู่ที่ภาพผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจ แต่มีจุดอ่อนเรื่องการเมือง แต่คุณหญิงหน่อยมีจุดแข็งอยู่ที่ความช่ำชองเรื่องการเมือง

 

นักธุรกิจรุ่นใหม่บางกลุ่มที่ต้องการเห็นพรรคขั้วที่สาม ก็ยังฝันเห็นภาพสมคิด-สุดารัตน์ ทำงานการเมืองร่วมกัน

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube -https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ