คอลัมนิสต์

ขุนศึกคนสุดท้าย “ประวิตร” ในสมรภูมิธนาธิปไตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใกล้สิ้นยุคขุนศึกบูรพา “ประวิตร” พี่ใหญ่ในสมรภูมิธนาธิปไตย จะสืบทอดอำนาจต่อจากน้องเล็ก-ประยุทธ์ ด้วยการทำสงครามเลือกตั้งครั้งสุดท้าย

ใกล้สิ้นยุคขุนศึกบูรพา “ประวิตร” พี่ใหญ่ระบอบ 3 ป. จะสืบทอดอำนาจต่อจากน้องเล็ก-ประยุทธ์ ด้วยการทำสงครามเลือกตั้งครั้งสุดท้าย

 

“ประวิตร” ต้นทางระบอบ 3 ป. ฉีกกฎทหารยึดอำนาจ ยืนยงยืนยาวมากว่า 10 ปี ขุนศึกบูรพาเหนือชั้นกว่า จปร.5 หรือรุ่น 0143

 

เพียงสัปดาห์กว่าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ก็มีเสียงวิจารณ์เชิงเปรียบเทียบระหว่างพี่ใหญ่กับน้องเล็ก ทำนองว่า บิ๊กป้อมดูสบายๆ ชาวบ้านเข้าถึงได้ง่าย ไม่เจ้ายศเจ้าอย่างเหมือนบิ๊กตู่

 

 

 

 

ทีมงานบ้านป่ารอยต่อฯ ก็พยายามใช้สื่อโซเชียลสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้ พล.อ.ประวิตร เช่นการคัดลอกประวัติบางตอนในหนังสือพี่ป้อม พี่ใหญ่ พี่ชายที่แสนดี มานำเสนอเป็นตอนๆ 

จะว่าไปแล้ว มันไม่ต่างอะไรกับการรีแบรนด์พี่ใหญ่ จากป้อมป้อแป้ ให้กลายเป็นป้อมคนแกร่ง

‘คนชายแดน’

 

อย่างล่าสุด แอดมินเพจ พล.อ.ประวิตร ได้นำเรื่องราวสมัยที่เป็นทหารมาบอกเล่า หลายคนอาจไม่รู้ว่า บิ๊กป้อมประจำการอยู่ชายแดนไทย-กัมพูชา ช่วงปี 2527-2532 

 

“..ชีวิตชายแดน มันเป็นอาชีพของเรา และเป็นความภาคภูมิใจของเรา ในการทำงานเพื่อแผ่นดินเกิดอย่างแท้จริง ผมชอบอยู่ชายแดนมากนะ เพราะรู้สึกว่ามันอิสระดี”

 

พล.อ.ประวิตร มาอยู่ชายแดน ตั้งแต่สมัยเป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ ค่ายไพรีระย่อเดช จ.สระแก้ว กระทั่งเป็น ผบ.ร.12 รอ. ก่อนจะขยับขึ้นรอง ผบ.พล.ร. 2 รอ.

 

 

    พล.อ.ประวิตร ผู้สะสมต้นทุนการทหาร-การเมือง มาจากชายแดน

 

 

จังหวะที่ พล.อ.ประวิตร อยู่แถวสระแก้ว ถือว่าเป็นยุคทองการค้าขายชายแดน จึงรู้จัก บำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย พ่อค้าชายแดนคนอรัญประเทศ ที่ทำมาค้าขายกับกัมพูชามายาวนาน

 

วันนี้ บำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย เป็นกำลังหลักของมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และเป็นคนดูแลนายทหารรุ่นน้องๆ สายพี่ป้อมทุกคน

 

ชีวิตคนชายแดนนี่แหละ ที่ทำให้บิ๊กป้อม สะสมมิตรสหาย ทั้งสายธุรกิจและการเมืองไว้เป็นต้นทุนในวันที่มีโอกาสสร้างฐานอำนาจในนามพี่น้อง 3 ป.

 

 

 

‘โชคชะตาฟ้ากำหนด’

 

“ประวิตร” ฉกฉวยวิกฤตความขัดแย้งทางการเมือง 2 ขั้ว 2 สี ให้เป็นประโยชน์แก่กลุ่มขุนศึกบูรพา จนสร้างระบอบ 3 ป.ขึ้นมาครองอำนาจในกองทัพ และรัฐบาล 

 

ขุนศึกพี่น้อง 3 ป. แตกต่างขุนศึก จปร.5 หรือ 0143 ช่วงปี 2534-2535 ยังไม่มีความแตกแยกในหมู่ประชาชน เมื่อทหารยึดอำนาจ ได้แค่ปีเศษ ก็เจอมวลชนขับไล่ จนเกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ

 

ในหน้าประวัติศาสตร์ ขุนศึกไม่ว่ากลุ่มไหน เมื่อก่อรัฐประหารได้สำเร็จก็หาทางยึดกุมอำนาจและสืบทอดอำนาจ ทั้งในกองทัพ และในรัฐสภา

 

วันที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก้าวขึ้นเป็น ผบ.ทบ. ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของระบอบ 3 ป.

 

ลมใต้ปีกของ พล.อ.ประวิตร เวลานั้นคือ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร รมว.กลาโหม รัฐบาลทักษิณ ซึ่งบิ๊กป้อมรู้จักมักคุ้น พล.อ.เชษฐา มาตั้งแต่สมัยเป็นเสนาธิการ พล.ร.2 รอ. จนบิ๊กเหวียงขยับเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ก็ดูแลบิ๊กป้อมเรื่อยมา

 

บิ๊กป้อมอยู่ในตำแหน่ง ผบ.ทบ.แค่ปีเดียว แต่ ผบ.ทบ.คนถัดมา ก็เป็นทหารรุ่นเดียวกันคือ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ที่กลายเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร 19 ก.ย.2549


ด้วยความช่ำชองของบิ๊กป้อม จึงดันน้องรัก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็น ผบ.ทบ.ต่อจาก พล.อ.สนธิ และนำไปสู่การตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ ภายใต้ร่มเงาของกองทัพบก

 

ระบอบ 3 ป.หรือระบอบอุปถัมภ์ใหม่ ได้มีการวางเครือข่ายทั้งสายข้าราชการ ตำรวจ ทหาร และการเมืองในช่วงรัฐบาลอภิสิทธิ์ แม้รัฐบาลยิ่งลักษณ์จะมาคั่นเวลา ก็ไม่สามารถล้างเครือข่าย 3 ป.ได้ 

 

ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยปม 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ออกมาอย่างไร ก็เชื่อว่า น้องเล็กของบิ๊กป้อม น่าจะตกผลึกเรื่องอำนาจได้เสียที

 

การเลือกตั้งครั้งหน้า พล.อ.ประวิตร จะนำทัพพลังประชารัฐ สู่สมรภูมิการเมือง มีเดิมพันด้วยเก้าอี้นายกรัฐมนตรี  

 

สมรภูมิเลือกตั้งปี 2566 น่าจะเป็นสงครามครั้งสุดท้ายของพี่ใหญ่ 3 ป. เพราะบริบทสังคมไทยกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง กลุ่มอนุรักษ์นิยมยากจะต้านกระแสพลังก้าวหน้าได้
    
  

     

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

           

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ