คอลัมนิสต์

ส.ว.ไร้รอยต่อ “ธานี อ่อนละเอียด” ดอกผลการเมืองอุปถัมภ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก “ธานี อ่อนละเอียด” ส.ว.คนดัง มือกฎหมายมากคอนเนกชั่น ดอกผลประชาธิปไตยแบบไทย ไร้รอยต่อ จาก ส.ว.สรรหา ,สนช. และ ส.ว.แต่งตั้ง

รู้จัก “ธานี อ่อนละเอียด” ส.ว.คนดัง ดอกผลรัฐธรรมนูญฉบับกึ่งประชาธิปไตย ได้เป็นนักแต่งตั้งไร้รอยต่อ จาก ส.ว.สรรหา ,สนช. และ ส.ว.แต่งตั้ง

 

“ธานี อ่อนละเอียด” มือกฎหมาย ผู้มากด้วยคอนเนกชั่น แถลงชัดแค่คนเคยรู้จักสิบตำรวจโทหญิง และสื่ออย่าโยงเรื่องกระทิงแดง

 

วันที่ 31 ส.ค.2565 ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนฯ ได้แถลงข่าวกรณีกรรมาธิการฯ มอบให้ตนเองเป็นเจ้าของเรื่องเพื่อสอบสวนกรณี ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม ซึ่งมีคดีทำร้ายร่างกายทหารหญิง และถูกเปิดโปงว่าเป็นเด็กฝาก ของ ส.ว. รวมถึงยังมีข่าวว่าได้รับแต่งตั้งให้เป็นสิบตำรวจโทหญิงด้วยระบบอุปถัมภ์และวิธีผิดปกติ 

 

เบื้องต้น กรรมาธิการฯ จะเชิญบุคคลมาพบเพื่อให้อธิบายว่าความจริงเป็นอย่างไร และเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ ได้แก่ ธานี อ่อนละเอียด ส.ว. ,พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ส.ว. ผู้แต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ เป็นที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สนช. และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตกรรมาธิการกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สนช.

 

วันเดียวกัน ธานี อ่อนละเอียด ส.ว.ออกเอกสารชี้แจงว่า ได้ประกอบอาชีพทนายความตั้งแต่ ปี 2521 สถานะโสด หย่าร้างมาเกือบ 30 ปีแล้ว ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีการทำร้ายร่างของผู้หญิงสองคนที่ จ.ราชบุรี 

 

ส.ว.ธานี ยอมรับว่า ตนเคยรู้จัก และเคยสนิทสนมกับตำรวจหญิงตามที่เป็นข่าว แต่ได้ขาดการติดต่อกันมานานแล้ว เพิ่งทราบจากสื่อว่า ปัจจุบันตำรวจหญิงคบหากับชายที่ปรากฎในข่าว 

 

 

 

 

  ส.ว.คนที่ดังที่สุดในเวลานี้ ธานี อ่อนละเอียด

 

 

‘นักแต่งตั้งไร้รอยต่อ’

“ธานี อ่อนละเอียด” พื้นเพเป็นชาวนครปฐม จบนิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ประกอบอาชีพทนายความอยู่ใน จ.นครปฐม


ปี 2550 ธานี เป็นประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.นครปฐม เมื่อครบวาระ ก็ได้รับการสรรหาเป็น ส.ว.ปี 2554 

 

นับแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน ประเทศไทย มีการร่างรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ อันเป็นผลพวงแห่งการรัฐประหาร 2 ครั้ง ในรอบ 10 กว่าปีมานี้ จึงทำให้คนไทยคุ้นเคยกับนักแต่งตั้ง และนักเลือกตั้ง สลับกันไปมา

 

หลังรัฐประหาร 2549 มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และเมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2550 ก็มี ส.ว.สรรหา ชุดแรก (ก.พ. 2551-เม.ย.2554) และ ส.ว.สรรหา ชุดที่สอง (เม.ย.2554-พ.ค.2557)

 

เมื่อมีรัฐประหาร 2557 ก็มีสมาชิก สนช. (ส.ค. 2557-พ.ค.2562) และ ส.ว.แต่งตั้งโดย คสช. (ปี 2562-ปัจจุบัน)

 

ธานี อ่อนละเอียด ได้เป็น ส.ว.สรรหา ชุดที่สอง ปี 2554 ชุดเดียวกับบิ๊ก ปุ้ม-พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายบิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร


ปี 2557 ธานี ได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิก สนช. และใน สนช.ชุดนี้ ธานีเป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ ที่มี พล.ร.อ.ศิษฐวัชร เป็นประธาน

 

ปี 2562 คสช.แต่งตั้ง ธานี เป็น ส.ว. และบทบาทใน ส.ว.ชุดปัจจุบัน ธานี เป็นหนึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ ที่มี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ เป็นประธาน

 

 

 

‘ไม่เกี่ยวกระทิงแดง’


“ธานี อ่อนละเอียด” ในฐานะที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ได้ทำงานใกล้ชิดกับบิ๊กทหาร ตำรวจ และบุคคลในแวดวงยุติธรรรมในระดับต่างๆ จึงมากไปด้วยคอนเนกชั่น

 

สมัยที่เป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สนช. ธานี อ่อนละเอียด เคยออกมาชี้แจงเกี่ยวกับการร้องขอความเป็นธรรมของวรยุทธ อยู่วิทยา ต่อคณะกรรมาธิการฯ เพื่อขอให้คณะกรรมาธิการสอบถามข้อเท็จจริงจากพยานบุคคล และตรวจพิสูจน์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเร็วรถในขณะเกิดเหตุ 

 

ในคำแถลงเป็นลายลักษณ์อักษร เมื่อ 1 ก.ย.2565 ธานี ก็พูดถึงเรื่องนี้ว่า สื่อมักจะเสนอข่าวในทางเสียหายเกี่ยวกับคดี บอส อยู่วิทยา ขอเรียนย้ำอีกครั้งว่า เรื่องคดีบอส อยู่วิทยา เป็นเรื่องการร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการสมัยสภานิติบัญญัติ 

 

คณะกรรมาธิการรับเรื่องไว้พิจารณาดำเนินการ สอบหาข้อเท็จจริงและสรุปเรื่องราว เพื่อส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ ขอเน้นย้ำว่า หลังจากนั้นคณะกรรมาธิการไม่ได้เข้าไปเกี่ยวแต่อย่างใด

 

มองในเชิงโครงสร้างทางอำนาจ ธานี อ่อนละเอียด ก็เป็นหนึ่งในตัวละครของระบบอุปถัมภ์ ที่มาในนามสภาแต่งตั้ง และดอกผลแห่งการรัฐประหาร 
 

 

 

 

คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ