คอลัมนิสต์

ตู่จบแล้ว “ทักษิณ” ฟันธง ป.ที่ 4 แคนดิเดตนายกฯ พปชร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่มีกั๊ก “ทักษิณ” ฟันธง พล.อ.ประยุทธ์ จบที่ 8 ปี สมัยหน้า พล.อ.ประวิตร จะเสนอชื่ออดีตนายตำรวจ “ป.ที่ 4” เป็นแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งทักษิณรู้จักมักคุ้นเป็นอย่างดี

ไม่มีกั๊ก “ทักษิณ” ฟันธงสมัยหน้า พล.อ.ประวิตร ไม่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่ดันอดีตบิ๊กตำรวจ ป.ที่ 4 เสียบแทน

 

“ทักษิณ” เชื่อบิ๊กป้อม ไม่หยุดแค่รักษาการ ยังฝันไกลถึงเก้าอี้นายกฯ ก๊อกสอง หากบิ๊กตู่ไม่ได้ไปต่อ เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

 

ช่วงนี้ ทักษิณ ชินวัตร เดินทางมาพักที่บ้านในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และเป็นครั้งแรกที่จัดรายการแคร์คลับเฮาส์ จากลอนดอน

 

แคร์คลับเฮาส์ในคืนวันอังคารที่ 30 ส.ค.2565 ในหัวข้อ “ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่...แล้วไงต่อ” ปรากฏว่ามีคนเข้ามาติดตามมากมาย เนื่องจากทักษิณและผู้เข้าร่วมคลับเฮาส์ ตั้งวงสนทาเรื่องการเมืองล้วนๆ

 

ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี วูดซัม เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไม่ได้ไปต่อ จึงเป็นโอกาสของพี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีตัวจริง ไม่ใช่แค่รักษาการ

 

“บางคนแต่งนิยายว่าผมกับป้อมคุยกันทุกวัน เอาจริงๆ แม้แต่ในฝันผมยังไม่เคยฝันถึงเลยด้วยซ้ำ...” ทักษิณชี้แจงเรื่องดีลลับกับป้อมอีกครั้ง

 

ทักษิณยังวิเคราะห์การเมืองหลังจากนี้ไปว่า ถ้าสมมติว่า ประวิตรได้เป็นนายกฯคนนอก พลังประชารัฐคงจะคึกคักขึ้นหน่อย แต่ถ้าหากไม่ได้เป็นแล้ว ยุบสภาเลย พลังประชารัฐคงไม่คึกคักเท่าที่ควร 

 

การเลือกตั้งสมัยหน้า พล.อ.ประวิตร และพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ ทักษิณฟันธงว่า “คงไม่ใช่ประยุทธ์แน่..อาจเปลี่ยนจากทหารเป็นตำรวจ ไม่ใช่ผมนะ ผมไม่มียศแล้ว”

 

ตำรวจคนที่ว่านี้เป็นใคร มีความสำคัญกับบิ๊กป้อมอย่างไร และทักษิณมีข้อมูลใดมารองรับว่า ต้องเป็นตำรวจ ไม่ใช่ทหาร

 

 

 

‘ขานชื่อนายกฯป้อม’

ฉากทัศน์การเมืองหลัง พล.อ.ประยุทธ์ หยุดที่ 8 ปีตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ “ทักษิณ” ประเมินว่า พล.อ.ประวิตร คงไม่ยอมให้ อนุทิน ชาญวีรกูล ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี 

 

“โดยส่วนตัวคิดว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ยอม ทางฝั่ง ส.ว. และส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ไม่เลือกแน่ ส่วนทางฝั่งประชาธิปไตยก็ไม่มีทางเลือก(อนุทิน)..”

 

นักวิชาการจากรั้วจุฬาฯ ที่เข้าร่วมวงแคร์คลับเฮาส์ ประเมินว่า การสรรหานายกรัฐมนตรี ในก๊อกสอง หรือจากคนนอกบัญชีพรรคการเมือง อาจเกิดเดดล็อก เพราะเสียงสนับสนุนไม่พอตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

 

ด้านทักษิณมองว่า “...วันนี้แนวโน้มมีแค่ 2 อย่างคือ ถ้าไม่เดดล็อค ก็ได้ พล.อ.ประวิตร เพราะส.ว.เป็นตัวล็อค..พลังของ พล.อ.ประวิตร ยังอยู่ที่ ส.ว. อีกเยอะ”

 

 


 

‘ป.ที่ 4 คือใคร’

ฟังจากแคร์คลับเฮาส์หนล่าสุด “ทักษิณ” ให้น้ำหนักกับเรื่องของ พล.อ.ประวิตร มากเป็นพิเศษ เหมือนรู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไปต่อไม่ได้แล้ว

 

การเลือกตั้งครั้งต่อไป ทักษิณมองว่า มีอยู่แค่ 5 พรรคคือ เพื่อไทย, ก้าวไกล,ประชาธิปัตย์,ภูมิใจไทย และพลังประชารัฐ ที่จะได้ ส.ส.เกิน 25 คน มีสิทธิเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี

 

“ขึ้นอยู่กับว่า 5 พรรคนี้จะรวมอย่างไรหลังการเลือกตั้ง....ส่วนการจับมือกันระหว่าง พรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนมองอย่างไรก็มองไม่ออก เพราะเมื่อมองจากหลักการของอุดมการณ์ทางการเมืองแล้ว” ทักษิณกล่าว

 

ในประเด็นนี้ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ก็เสริมทักษิณว่า เพื่อไทยและพลังประชารัฐคงเป็นไม่ได้ แต่หากเป็นเพื่อไทย และภูมิใจไทยก็มีความเป็นไปได้

 

ส่วนเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ทักษิณขุดชื่อ ป.ที่ 4 กลางวงคลับเฮาส์ เรียกเสียงฮือฮาได้พอควร

 

“..อาจจะเปลี่ยนจากทหาร เป็นตำรวจ แต่ไม่ใช่ผม เพราะผมไม่ได้ตำรวจแล้ว” ระหว่างที่คนร่วมกำลังเดาว่าคือใคร ทักษิณก็หลุดคำว่า “ป.ที่ 4” ออกมา หลายคนถึงกับร้องอ๋อ..รู้แล้ว

 

 

ทักษิณ มั่นใจ พล.อ.ประวิตร เสนอชื่อ ป.ที่ 4 เป็นแคนดิเดตนายกฯ

 

 

ชื่อ “ป.ที่ 4” นั้นเป็นอดีตนายตำรวจเก่า ที่สนิทสนมกับทักษิณ ชินวัตร และเคยเป็นใหญ่เป็นโต สมัยรัฐบาลสมัคร 

 

คอการเมืองทุกคนต่างรู้ดีว่าเป็นใคร และเป็นครั้งแรกที่ทักษิณพูดถึง “ป.ที่ 4” ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ
 

 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ