คอลัมนิสต์

แดงอุดรหนาว “สุดารัตน์” ปั้นบ้านใหญ่ฐานแน่น โค่นเสาไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนาวแน่แดงอีสาน “สุดารัตน์” ลุยอุดรฯ ปักธง 2 เขต โค่น ส.ส.เก่าที่กินบุญทักษิณ เด็กเนวินซบคุณหญิงหน่อย เพราะแบรนด์ ภท.ขายยากในอีสานเหนือ

หนาวแน่แดงอีสาน “สุดารัตน์” ลุยอุดรฯ ปักธง 2 เขต เจาะฐาน ส.ส.เก่าที่กินบุญทักษิณ สิ้นแรงแลนด์สไลด์

 

เด็กเนวินทิ้งค่ายเก่าซบ “สุดารัตน์” เพราะแบรนด์ ภท.ขายยากในตลาดอีสานเหนือ 

 

ผลสำรวจนิด้าโพล เกี่ยวกับบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเป็นนายกรัฐมนตรี 5 ราย ตามที่พรรคการเมืองเสนอ หาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องพ้นตำแหน่งนายกฯ โดยพบว่า ร้อยละ 22.79% เลือกคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เหนือแคนดิเดตนายกฯอีก 4 คน

 

สุวิชา เป้าอารีย์ ผอ.นิด้าโพล ระบุว่า คนอีสาน และเหนือส่วนใหญ่เลือกคุณหญิงสุดารัตน์ เนื่องจากมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ส่วนกรณีการเลือกตั้งสมัยหน้า จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะวันนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ออกมาตั้งพรรคไทยสร้างไทย

 

บังเอิญว่าช่วงวันที่ 26 - 27 ส.ค.2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยกคณะแกนนำพรรคไทยสร้างไทย ไปเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี 2 เขต ปรากฏว่า มีเสียงตอบรับดีมากจากคนในพื้นที่ อ.บ้านดุง และ อ.เพ็ญ

 

ในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา จ.อุดรธานี พรรคของทักษิณ ยึดครองที่นั่ง ส.ส.แบบยกจังหวัดมาโดยตลอด สำหรับเลือกตั้งปี 2562 เพื่อไทยได้ ส.ส. 8 คน คือ ศราวุธ เพชรพนมพร เขต 1,อนันต์ ศรีพันธุ์ เขต 2,ขจิตร ชัยนิคม เขต 3,อาภรณ์ สาราคำ เขต 4,จุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์ เขต 5,จักรพรรดิ ไชยสาส์น เขต 6, เกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม เขต 7 และเทียบจุทา ขาวขำ เขต 8

 

เลือกตั้งสมัยหน้า ส.ส.อุดรธานี จะเพิ่มเป็น 9 คน แต่ก็ยังจัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ได้ไม่ครบทุกเขต เนื่องจากมีผู้เสนอตัวหลายสิบคน

 

 


‘เขย่าเสาไฟฟ้า’

ชื่อ “สุดารัตน์” อยู่ในฝ่ายประชาธิปไตย นักการเมืองท้องถิ่นเมืองอุดรฯจึงเลือกพรรคไทยสร้างไทย เพราะอธิบายกับชาวบ้านได้ง่ายกว่าสวมสีเสื้อพลังประชารัฐ และภูมิใจไทย

 

เหมือนกรณีของ โชคเสมอ คำมุงคุณ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านดุง ที่ลงสนาม ส.ส.เขต 3 อุดรธานี มา 2 รอบในสีเสื้อภูมิใจไทย แต่ก็พ่ายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.เก่า ค่ายเพื่อไทย

 

สมัยที่แล้ว ขจิตร ชัยนิคม ได้ 36,728 คะแนน ส่วนโชคเสมอ ได้ 24,385 คะแนน ซึ่งโชคเสมอเป็นขวัญใจไทบ้าน แต่พอถึงวันเลือกตั้ง ชาวบ้านมักพูดว่า “มักคน บ่มักพรรค”

 

ในวันที่คุณหญิงสุดารัตน์ มาเปิดตัวโชคเสมอ ที่ลานลานคนเมือง อ.บ้างดุง จ.อุดรธานี มีกองเชียร์โชคเสมอมาร่วมงานนับหมื่นคน ฟังน้ำเสียงชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน “คืออยู่..ดีกว่าพรรคเก่า”

 

จริง ๆ แล้ว ขจิตร ชัยนิคม ส.ส.หลายสมัย จัดอยู่ในเกณฑ์หมดแพสชั่น ที่คนแดนไกลต้องการเปลี่ยนตัว เพราะชาวบ้านชักไม่ค่อยนิยมเสียแล้ว

 

 	 คุณหญิงสุดารัตน์ มั่นใจปักธงอุดรฯ 2 เขต สมัยหน้า

 

 

 

 

 

‘บ้านใหญ่ในดงเสื้อแดง’

นางแบกเพื่อไทยมักจะโจมตี “สุดารัตน์” ว่าแอบอ้างชื่อเพื่อไทยไปหาเสียง แต่ในข้อเท็จจริง คุณหญิงหน่อย มีต้นทุนส่วนตัวอยู่มิใช่น้อย สำหรับคนอีสานที่รักและศรัทธาในตัวเธอ

 

หรั่ง ธุระพล นายก อบต.เซียงหวาง อ.เพ็ญ หลายสมัย ก็เหมือนโชคเสมอ ที่เคยสวมเสื้อภูมิใจไทยลงสนาม แต่ก็พบกับความผิดหวัง

 

นายกฯหรั่ง เป็นผู้ที่มีฐานเสียงหนาแน่นใน อ.เพ็ญ ดังนั้น วันเปิดตัวที่โรงเรียนเพ็ญพิทยาคม อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี จึงมีประชาชนกว่า 5 พันคนมาต้อนรับคุณหญิงหน่อย

 

สมัยที่แล้ว อ.เพ็ญ ถูกจัดให้เป็นเขต 2 อนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.เก่า ค่ายเพื่อไทยได้ 32,587 คะแนน ส่วนนายกฯหรั่ง ได้ 24,209 คะแนน ในสีเสื้อตัวเดิมค่ายภูมิใจไทย

 

สมัยหน้า อ.เพ็ญ จะกลับไปอยู่ที่เขต 3 เหมือนเดิม นายกฯหรั่ง ก็ต้องเจอคู่ปรับเก่า อนันต์ ศรีพันธุ์ ซึ่งเป็นผู้แทนฯ หลายสมัย ที่คนแดนไกลอยากเปลี่ยนให้ไปอยู่บัญชีรายชื่อ แต่เจ้าตัวคงไม่ยอม

 

ด้วยกระแสคุณหญิงหน่อย ทั้งโชคเสมอ และนายกฯหรั่ง หวังจะใช้ต้นทุนเดิม 2 หมื่นแต้ม ไปต่อยอดกับคะแนนนิยมของไทยสร้างไทย น่าจะทำให้ถึงฝั่งฝันเสียที    
    
    

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ