คอลัมนิสต์

"นิพนธ์ บุญญามณี" ลุ้น "ศาลรัฐธรรมนูญ" 14ก.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศาลรัฐธรรมนูญ" นัด "นิพนธ์ บุญญามณี" ฟังคำวินิจฉัย คดี "ฮั้วประมูล" อบจ."สงขลา" 14 กันยายนนี้ พ้นตำแหน่งรัฐมนตรี หรือไม่

วันที่ 14 กันยายน เวลา 15.00 น.ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย “นิพนธ์ บุญญามณี” รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย กรณีที่ตัวแทนพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ยื่นเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร (ชวน หลีกภัย) ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงมหาดไทย สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (8) หรือไม่

จากกรณีเคยถูก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 1528/2564 ลงวันที่ 25 มิ.ย. 2564 และเป็นกรณีที่ผู้ถูกร้องเป็นผู้เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ ทำให้ผู้ถูกร้องเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (8) อันเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6)  
ครั้งนั้น ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย ตามมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 และสั่งว่านายนิพนธ์ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เอกสารข่าวสารของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง จึงกำหนดนัดแถลงด้วยวาจาปรึกษาหารือ และลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันพุธที่ 14 ก.ย. 2565 เวลา 15.00 น.

 

ต้นเรื่องก็มาจากการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกฯอบจ.สงขลาในการปกป้องงบประมาณแผ่นดินอันเป็นเงินภาษีประชาชน แต่ถูกมองว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญา


      เรื่องนี้ “นิพนธ์”สู้ยิบตา เพราะเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของทางจังหวัดในฐานะผู้บังคับบัญชา ชะลอการจ่ายเงินให้กับบริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ผู้ชนะการประมูลรถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทางของ อบจ.สงขลา เหตุที่ไม่เบิกจ่ายเนื่องจากตรวจสอบพบว่ามีการฮั้วประมูล คดีฮั้วประมูล ตำรวจก็ออกหมายจับหมดแล้ว และติดตามจับกุมได้แล้วบางคน ผู้ต้องหาบางคนหลบหนีไปต่างประเทศ ศาลก็ออกหมายจับแบบ “ไม่มีอายุความ” เพราะผู้ต้องหาหลบหนี ระหว่างหลบหนีไม่นับเป็นอายุความ

แม้ศาลปกครองสูงสุดจะสั่งให้ อบจ.สงขลาจ่ายเงินให้กับบริษัทคู่สัญญาไปแล้ว แต่ในทางอาญา สำนวนอยู่ที่ ปปช. โดยก่อนหน้านี้อัยการสูงสุดได้สั่งไม่ฟ้องไปแล้ว เนื่องจากสำนวนอ่อน และ ปปช.ก็ไม่สามารถหาหลักฐานมาเพิ่มได้ เพื่อให้สำนวนสมบูรณ์ขึ้น
       ปปช.จึงมีมติฟ้องเอง เคยนัดส่งฟ้องเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม แต่นายนิพนธ์ติดราชการ เดินทางไปมอบโฉนดที่ดินให้ชาวบ้านที่นครพนม ซึ่งนัดหมายไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม นายนิพนธ์ได้ส่ง “วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์” อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ที่รับเป็นทนายความแก้ต่างให้ไปยื่นคำร้องขอเลื่อนการรายงานตัวเพื่อส่งฟ้องเป็นวันที่ 5 กันยายนที่จะถึงนี้

       ซึ่งนายนิพนธ์ ยืนยันว่าวันที่ 5 กันยายนนี้ “เจอกันที่ศาลแน่นอน” เพราะเป็นคนส่งทนายความไปนัดเอง และพร้อมสู้คดีในชั้นศาล นายวสันต์ก็ได้อ่านเอกสารที่มีอยู่ทั้งหมดแล้ว จึงรับว่าความแก้ต่างคดีให้
 
     ในสำนวนของ ปปช.ได้ร้องขอให้ศาลสั่งให้นายนิพนธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วย จึงต้องลุ้นกันว่าวันที่ 5 กันยายน ศาลจะรับคำฟ้องของ ปปช.หรือไม่ และหลังรับคำฟ้องแล้วจะสั่งให้นายนิพนธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่
     ย้ำว่าคดีที่ ปปช.นัดส่งฟ้องในวันที่ 5 กันยายนนั้น ไม่ใช่คดีทุจริต และนายนิพนธ์ไม่เคยโดยสอบสวน หรือโดนฟ้องในคดีทุจริต แต่เป็นคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ม.157 ตามประมวลกฎหมายอาญาเท่านั้น และเป็นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ชาติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา

      ส่วนคดีในศาลรัฐธรรมนูญที่ศาลนัดอ่านคำวินิจฉัยว่า การถูกสั่งปลดจากตำแหน่งนายกฯอบจ.สงขลา หลังจากพ้นตำแหน่งมาแล้วสองปี และมานั่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยออกมาว่าอย่างไร แต่ถ้าพิจารณากันโดยเนื้อแท้ นายนิพนธ์ไม่ได้มีเจตนาทุจริต หรือประพฤติมิชอบแต่อย่างใด

      แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องที่เกิดขึ้น ดำรงอยู่ และเป็นไป ถือเป็นวิบากกรรมของคนทำงานอย่างขยันขันแข็งของ “นิพนธ์ บุญญามณี” นักปฏิบัติการขับเคลื่อนสังคม

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
http://https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ