คอลัมนิสต์

คนมีดวง “ประยุทธ์” โชคชะตา บนเส้นทางอำนาจพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับมาแบบไหน “ประยุทธ์” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ลดกระแสนายกฯเถื่อน งัดข้อกฎหมายสู้ บิ๊กตู่เป็นคนมีดวง เส้นทางสู่อำนาจ 8 ปีที่แล้ว ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

อยู่หรือไป “ประยุทธ์” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ลดกระแส นายกฯเถื่อน สัญญาณ 5 : 4 ถูกตีความทั้งบวกและลบ

 

กลับมาแบบไหน “ประยุทธ์” งัดข้อกฎหมายสู้ ท่ามกลางวิกฤตการเมืองรอบใหม่ก่อตัว ไม่ว่าจะออกหัวหรือก้อย ก็ปั่นป่วนแน่

 

นักวิชาการเห็นตรงกันว่า กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องตีความวาระนายกฯ 8 ปี และมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 สั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยุติการปฏิบัติ หน้าที่ในตำแหน่งนายกฯ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมาภายในเดือน ก.ย.2565 เป็นการเบรกอารมณ์สังคม ลดกระแสนายกฯเถื่อน เหมือนเปิดรูระบายให้กาน้ำร้อนที่ระอุเดือด

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีเวลาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน และกระแสเรียกร้องให้บิ๊กตู่ พักงานในตำแหน่ง รมว.กลาโหม ดังกระหึ่ม

 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ เพราะตำแหน่งรักษาการ มีอำนาจเต็มทุกสิ่งอย่าง ทั้งแต่งตั้งโยกย้าย ใช้จ่ายงบประมาณ ปรับ ครม. และยุบสภา

 

อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางท่าน ประเมินจากการมีคำสั่งชั่วคราวให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ มีนัยถึงผลของคดีลาง ๆ แม้ไม่ใช่ 100% นั่นหมายความว่า โอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะจบ 8 ปีที่ 24 ส.ค.2565

 

ในทางกลับกัน อดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญคนหนึ่งก็ประเมินว่า 50 : 50 อาจจะจบ 8 ปี โดยนับจากปี 2562 ซึ่งเป็นทางออกแบบกลาง ๆ

 

 

 


 

‘คนมีดวง’

“ประยุทธ์” ก้าวขึ้นสู่อำนาจด้วยวิธีพิเศษ และอยู่ยาวมาถึง 8 ปี ต่างจากผู้นำคณะรัฐประหารคนอื่นๆ ที่มักอยู่ในอำนาจไม่นาน เพราะบิ๊กตู่เป็นคนมีดวง ตามความเห็นของนักรัฐศาสตร์บางสำนัก

 

 

 พล.อ.ประยุทธ์ บนเส้นทางแห่งโชคชะตา

 

 

มีรายงานข่าวว่า ทีมกฎหมายของบิ๊กตู่ เตรียมสู้อยู่ 2 ประเด็น เพื่อให้ตัวเองกลับมาอีกครั้ง

 

ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 วรรค 2 กำหนดให้นายกรัฐมนตรีต้องแต่งตั้งจากบุคคลซึ่งสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบตามมาตรา 159 โดยให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี

 

มาตรา 159 ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีจากบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 และเป็นผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88

 

ดังนั้น ทีมกฎหมายจะชี้แจงว่า ในปี 2557-2562 พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรก ได้รับการแต่งตั้งจากสถานิติบัญญัติแห่งชาติ ยังไม่มีสภาผู้แทนราษฎร และในปี 2557-2562 ไม่มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ จึงจะนำมานับรวมไม่ได้

 

ความเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 จึงนับหนึ่งที่ปี 2560 หรือปี 2562 แต่ก็มีผู้ทักท้วงว่าการทำหน้าที่ของสถานิติบัญญัติแห่งชาติ ไม่ต่างจากสภาผู้แทนราษฎรแต่อย่างใด จึงต้องนับรวมกัน

 

ว่ากันว่า ข้อกฎหมายว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่พ้นจากตำแหน่งในประเด็นวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี คงจะยึดหลักนิติศาสตร์อย่างเดียวไม่ได้ เพราะคดีนี้เป็นคดีเกี่ยวกับการเมืองโดยตรง

 

 

 

 

‘3 ป.ไม่มีวันแตก’

ลึก ๆ แล้ว “ประยุทธ์” รู้สัญญาณล่วงหน้าบางประการ จึงปิดห้องคุยตามประสาพี่น้อง 3 ป. ในทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

 

เสี่ยจ๊ะ-ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ได้วิเคราะห์ไว้ในรายการคมชัดลึก ทางเนชั่นทีวี ว่า มติศาลรัฐธรรมนูญ เป็นเหมือนเกมผ่อนคันเร่ง และสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องการคือ ให้ศาลแบคอัพแล้วกลับมาใหม่ 

 

ส่วนความสัมพันธ์พี่น้อง 3 ป. เสี่ยจ๊ะยืนยันว่า ไม่แตกแยก หากน้องเข้าใจในตัวพี่ ต้องไม่โกรธกัน

 

“ตอนนี้เป็นสถานการณ์ที่พี่ต้องเล่น และเป็นคนจัดการสถานการณ์ ...อย่าลืมว่าโผทหาร และโผตำรวจยังไม่ออก ดังนั้น มีรายละเอียดที่รักษากการนายกฯ สามารถจัดความสัมพันธ์ได้อีก”

 

นักวิชาการผู้คร่ำหวอดในวงการเมืองวิเคราะห์ว่า หากเกิดอุบัติเหตุ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ไปต่อ พล.อ.ประวิตร คือ นายกรัฐมนตรี คนนอก ที่รัฐสภาจะเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ คนต่อไปอย่างแน่นอน
 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ