คอลัมนิสต์

อนาคต “ประยุทธ์” สะดุด รวมไทยสร้างชาติสะเทือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนาคต “ประยุทธ์” มัวซัว พปชร.ทางเลือกแรกไม่สดใส เพราะพี่ใหญ่เตรียมแคนดิเดตนายกฯ ไว้แล้ว หากปม 8 ปีตกเก้าอี้นายกฯ ย่อมสะเทือนรวมไทยสร้างชาติ

อนาคต “ประยุทธ์” ไม่แน่นอน พลังประชารัฐเป็นทางเลือกแรก ก็อาจไม่สดใส เพราะพี่ใหญ่ป้อม เตรียมแคนดิเดตนายกฯไว้แล้ว

 

“ประยุทธ์” วางเกมปั้นพรรคสำรอง ไว้ต่อรองกับพี่ใหญ่ หากปม 8 ปี ทำให้ตกเก้าอี้นายกฯ ย่อมสะเทือนพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

สัปดาห์ที่แล้ว มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในเร็วๆนี้ เพื่อล็อกให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เสนอชื่อตัวเองเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพลังประชารัฐ   นับแต่เกิดเหตุกบฏผู้กอง เมื่อกลางปีที่แล้ว ความสัมพันธ์ของพี่น้อง 3 ป. ก็ไม่เหมือนเดิม และตอกย้ำด้วยการที่ซุ้มปากน้ำ โหวตคว่ำ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ในศึกซักฟอกครั้งที่ผ่านมา 


ดังนั้น กระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ ปั้นพรรคสำรอง จึงมีการพูดถึงเป็นระยะ เพราะน้องเล็กต้องหาจังหวะก้าวทางการเมืองใหม่ ในสมการที่ไม่มีพี่ใหญ่ประคับประคอง

 

การเกิดขึ้นของพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็มีความชัดเจน และเป็นคำตอบเกี่ยวกับทางเดินบนถนนการเมืองของบิ๊กตู่ แต่เมื่อเจอกติกาเลือกตั้งบัตร 2 ใบ หาร 100 เกมสร้างพรรคใหม่ ก็ไม่ง่าย  ว่ากันตามจริง พรรครวมไทยสร้างชาติ คงได้ ส.ส.เขต จากภาคใต้เป็นหลัก ส่วนภาคอื่น และ กทม. ดูแล้วยากมากที่จะเจาะพื้นที่ของพรรคใหญ่ได้

 

 

 

‘ไม่ใช่นั่งร้าน’

เส้นทางรวมไทยสร้างชาติกับ “ประยุทธ์” ก็ไม่ได้เป็นเนื้อเดียวกันเสียทั้งหมด เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมืองในวันข้างหน้า โดยเฉพาะคำวินิจฉัยปม 8 ปี ของศาลรัฐธรรมนูญ


“ผมบอกกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล้วว่าจะมาทำพรรค มีความตั้งใจอย่างนี้ก็ขออนุญาตที่จะมาทำแบบนี้ ท่านก็รับทราบ” พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดใจผ่านกรุงเทพธุรกิจ

 

“ผมไม่ใช่พรรคสาขาของพลังประชารัฐ พลังประชารัฐก็ไม่เกี่ยวอะไรกับผม..” พีระพันธุ์ พูดชัดเจน

 

คอลัมนิสต์การเมืองทุกสำนักวิเคราะห์ว่า รวมไทยสร้างชาติ เป็นนั่งร้านให้บิ๊กตู่ ซึ่งพีระพันธุ์ ก็ได้ปฏิเสธว่า พรรคเขาไม่ใช่นั่งร้านให้ใครทั้งนั้น

 

“คุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีคนต่อไปคือ ต้องนำพาพี่น้องประชาชนผ่านวิกฤติของบ้านเมืองไปให้ได้..” พีระพันธุ์ บอกถึงสเปคนายกรัฐมนตรี

 

แม้หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะออกตัวว่า ไม่ใช่นั่งร้านบิ๊กตู่ แต่ตัวละครในพรรคใหม่นี้ ก็ล้วนแต่เป็นคนที่ชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นชื่นชอบ คงอุดม ลูกชายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท พร้อมกับสองพ่อลูกแห่งซอยราชครู ปองพล อดิเรกสาร และปรพล อดิเรกสาร 

 

 

 

 

‘พปชร.คือทางเลือก’

หากว่า “ประยุทธ์” สอบผ่านปม 8 ปี ก็ต้องเลือกเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพลังประชารัฐ เพราะเป็นพรรคที่กองกำลัง ส.ส. กระจายอยู่ในทุกภูมิภาค

 

ประเด็นนี้ พีระพันธุ์ หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ยอมรับได้ หาก พล.อ.ประยุทธ์ เลือกพลังประชารัฐ

 

“ผมมองว่า นั่นเป็นสิทธิ์ของท่าน ไม่มีใครที่จะไปสั่งท่านได้ ว่าให้อยู่กันตรงนั้นตรงนี้ ท่านก็มีวิจารณญาณของท่าน ที่ต้องตัดสินใจว่าต้องทำอย่างไร ผมก็ไปล่วงเกินแนวความคิดไม่ได้”

 

อย่างไรก็ตาม ทีมงาน พล.อ.ประยุทธ์ ได้วางรวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรคสำรอง พร้อมโหวตหนุนบิ๊กตู่เป็นนายกฯ แน่นอน   ในทางตรงกันข้าม ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ สอบไม่ผ่านด่าน 8 ปี ย่อมสะเทือนถึงอนาคตของรวมไทยสร้างชาติทันที

 

 

  อนาคต พล.อ.ประยุทธ์ บนถนนสายเลือกตั้งไม่สดใส

 

 

การลงสนามเลือกตั้ง โดยเฉพาะภาคใต้ พรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้ขายบิ๊กตู่ก็ไม่ต่างอะไรกับพรรครวมพลังประชาชาติไทย ในการเลือกตั้งปี 2562 ที่ถูกมองว่าเป็นสาขาของ ปชป. 

 

ดังนั้น เส้นทางข้างหน้าของรวมไทยสร้างชาติ จะไปได้ไกลแค่ไหน ก็ขึ้นผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ผู้กำหนดชะตากรรมของ พล.อ.ประยุทธ์

 


ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ