คอลัมนิสต์

ผ่าม็อบ “จตุพร” หลอมรวมนกเขา ไย พท.เบรกเสื้อแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าม็อบ “จตุพร” หลอมรวมนกเขา เดินหน้าบุกทำเนียบไล่ประยุทธ์ มีคำถามจากเพื่อนเก่าทั้งแดง-เหลือง มีเรื่องแปลก คนเพื่อไทยเบรกเสื้อแดงไปม็อบ

เจอคำปรามาสม็อบหรอมแหรม “จตุพร” เดินหน้าบุกทำเนียบไล่ประยุทธ์ มีคำถามจากมิตรเก่า กปปส. ทนายนกเขา คิดอะไรอยู่

 

ม็อบหลอมรวม “จตุพร” ออกจากบ้านชินวัตร กลับมาหาเพื่อนร่วมอุดมการณ์พฤษภา 35 ส่วนคนเพื่อไทยเบรกเสื้อแดงไปร่วมม็อบ

 

จตุพร พรหมพันธุ์ ในนามคณะหลอมรวมประชาชน นัดหมายประชาชนวันที่ 23 ส.ค.2565 ที่ลานคนเมือง จัดกิจกรรมหยุด 8 ปีประยุทธ์ ก่อนจะเคลื่อนพลบุกทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 24 ส.ค.นี้

 

จะว่าไปแล้ว ม็อบไล่ประยุทธ์ที่ลานคนเมือง ประเมินจากทีมงานเบื้องหลังเวทีคณะหลอมรวมฯ ก็คล้ายเวทีเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เมื่อปี 2556 ของทนายนกเขา-นิติธร ล้ำเหลือ 

 


ส่วนมวลชนหน้าเวทีจำนวนหลักร้อย ส่วนใหญ่เป็นเสื้อแดงสูงวัย ที่สวมเสื้อขาว ถือตีนตบสีแดงมาร่วมชุมนุม   ภาพผู้ชุมนุมที่มีจำนวนไม่มากนัก ส.ว.สมชาย แสวงการ จึงโพสต์เฟซบุ๊คตอนเช้าวันที่ 22 ส.ค.นี้ว่า “บุกทำเนียบกดดันศาลรัฐธรรมนูญ 8 ปีนายกฯ หลอมรวมหรือหรอมแหรม”

 

ส่องเข้าไปในโซเชียล ปรากฏว่า ทั้งเสื้อแดง และเสื้อส้มผสมสามนิ้ว ต่างวิจารณ์ม็อบตู่-นกเขาในทางลบ แม้แต่ เศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจใหญ่ที่ยืนข้างเพื่อไทย ยังได้สื่อสารผ่านทวิตเตอร์ว่า 

 

“อย่าเดินเลยครับ เดี๋ยวเขาเอามาเป็นข้ออ้างในการใช้กำลัง ให้การเปลี่ยนถ่ายอำนาจเป็นไปตามกลไกของประชาธิปไตย อย่างช้าก็อีก 7 เดือน ประชาชนทุกคนก็จะได้ออกมาใช้สิทธิ์แล้ว รักใครชอบใคร ก็กาคนนั้น” 

 

 

 

‘ตู่เปลี่ยนข้าง’

ระยะหลัง “จตุพร” มีความชัดเจนว่า ได้ถอยห่างออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า มาไกลพอสมควร แต่ประธาน นปช. ก็ไม่กระโจนออกไปร่วมขบวนการ ม็อบสามนิ้ว

 

ตรงกันข้าม จตุพร กลับไปหาเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่ร่วมอุดมการณ์กันมาแต่ครั้งตั้งแต่เหตุการณ์พฤษภาคม 2535 

 

เหตุการณ์รัฐประหาร 2549 ทำให้คนกลุ่มนี้ต้องแยกทางกันเดิน ผ่านวันเวลา ผ่านม็อบเสื้อเหลือง ม็อบเสื้อแดง และม็อบ กปปส. 

 

เบื้องแรก ตู่ จตุพร จับมืออดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ทำม็อบไล่ประยุทธ์ในนามไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ก่อนขยับไปแถวทำเนียบรัฐบาล เมื่อปีที่แล้ว

 

กลางปีนี้ จตุพรจับมือทนายนกเขา-นิติธร ล้ำเหลือ เคลื่อนไหวคัดค้านสหรัฐฯ ที่เข้ามาแทรกแซงประเทศไทย หลังจากนั้น จึงเกิดองค์กรชื่อ คณะหลอมรวมประชาชนไทย

 

 

 ตู่-นกเขา มิตรสหายต่างสี แต่หลอมใจไล่ประยุทธ์

 

 

มีข้อน่าสังเกต ทนายนกเขา-จตุพร พูดเหมือนกันคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สร้างความแตกแยกระหว่างประชาชนกับสถาบันมากที่สุด และหาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถปกป้องสถาบันได้ ก็ไม่ควรจะอยู่ต่อไป

 

 

 

‘นกเขาเอาไงแน่’

หลายคนอาจสงสัยว่า “จตุพร” และทนายนกเขา โคจรมาเจอกันได้อย่างไร เพราะคนหนึ่งเป็นแกนนำเสื้อแดง และอีกคนหนึ่งเป็นแกนนำ คปท. ไม่เอาระบอบทักษิณ

 

จริง ๆ แล้ว นิติธร ล้ำเหลือ ก็คือเด็กกิจกรรมรามคำแห่ง แต่เป็นรุ่นน้องตู่ จตุพร ก่อนจะมายึดอาชีพทนายความ นิติธรก็คลุกคลีอยู่กับฝ่ายก้าวหน้ารามคำแหงมานานหลายปี

 

ช่วงปี 2556-2557 ทนายนกเขาตั้งเวที คปท. ก็ไม่ได้ขึ้นต่อสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. แต่ก็มีอุทัย ยอดมณี เป็นสะพานเชื่อมเวที คปท.กับ กปปส.

 

ดังนั้น ในวันที่ทนายนกเขา ลุกขึ้นมาขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จึงทำให้กองเชียร์ กปปส. รู้สึกไม่พอใจอดีตแกนนำ คปท. อีกด้านหนึ่ง สุเทพ เทือกสุบรรณ ยังแสดงจุดยืนปกป้องประยุทธ์ สวนทางทนายนกเขา

 

รวมถึงแฟนคลับลุงตู่ ดาหน้าออกมาถล่มทนายนกเขา แถมมีการตั้งคำถามว่า คณะหลอมรวมฯ รับงานใครมาล้มบิ๊กตู่

 

อย่างไรก็ตาม จตุพร-นกเขา ก็เดินหน้าจัดการชุมนุมมวลชน ด้วยความเชื่อมั่นว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ยังดึงดันอยู่ในตำแหน่งนายกฯต่อไป จะปลุกประชาชนเรือนแสนออกจากบ้านมาสู่ท้องถนน
 

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ