คอลัมนิสต์

ดีลลับเพื่อชาติ "ทักษิณ" เลือกป้อม หรือหนูเซราะกราว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แลนด์สไลด์ชัวร์ "ทักษิณ" ปัดเพื่อไทยจับมือพลังประชารัฐ ในทางลับ กลับมีมือที่มองไม่เห็นเปิดดีลเพื่อชาติ ค่ายสีน้ำเงินตามจีบค่ายแม้ว บอกคุยง่ายกว่าก้าวไกล คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

แลนด์สไลด์ชัวร์ “ทักษิณ” ปฏิเสธจับมือพลังประชารัฐ แต่ในทางลับ กลับมีมือที่มองไม่เห็น เปิดดีลลับสลับขั้วเพื่อชาติ

 

ค่ายสีน้ำเงินตามง้อ “ทักษิณ” เสนออย่าผลักมิตรเป็นศัตรู ภูมิใจไทยคุยง่ายกว่าก้าวไกล และจะได้ ส.ส.มากกว่า พปชร.

 

ค่ำวันอังคารที่ 16 ส.ค.2565 โทนี่ วู้ดซัม หรือทักษิณ ชินวัตร ได้วิเคราะห์การเมืองไทย ในแคร์คลับเฮาส์ หลายประเด็น แต่เรื่องทักษิณต้องการพูดถึงมากที่สุดคือ ข่าวลือเรื่องดีลลับ ระหว่างเพื่อไทย กับพลังประชารัฐ

 

“…มีคนปล่อยข่าวเต็มไปหมดว่า เพื่อไทยจะจับมือกับพลังประชารัฐ ผมเชื่อว่า เพื่อไทยเขาคงไม่จับมือกับพลังประชารัฐหรอก เขาน่าจะเลือกจับมือกับฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันมากกว่า..”

ทักษิณบอกว่าตัวเองเป็นแค่คนเชียร์ ไม่มีอำนาจตัดสินใจใดๆในเพื่อไทย แต่ก็วิเคราะห์เป็นคุ้งเป็นแคว

 

“ส่วนพรรคที่เสนอชื่อประยุทธ์นั้น ถามว่าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อประยุทธ์ไหม ผมไม่เชื่อหรอก” ทักษิณพูดถึงความขัดแย้ง ระหว่างพี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับน้องเล็ก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

  • ‘มือที่มองไม่เห็น’

ทักษิณ” ไม่สนิทสนมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้นเป็นเรื่องจริง แต่สิ่งที่คนแดนไกลไม่ปฏิเสธคือ รู้จัก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชาย พล.อ.ประวิตร เพราะ พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นรุ่นพี่ ตท.9 สายตำรวจ เหมือนกัน

 

สำหรับข้อมูลจากคนวงในการเมืองยืนยันว่า ป้อม-ทักษิณ ไม่เคยเปิดดีล เจรจากันสองต่อสอง แต่มีคนข้างกายพี่ใหญ่บ้านป่ารอยต่อฯ เป็นคนเดินเกม

ร.อ.ธรรมนัส ถูกมองว่าเป็นสะพานเชื่อม พล.อ.ประวิตร กับคนแดนไกล

ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยนั้น ทำงานรับใช้ทักษิณ มาแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ซึ่งผู้กองธรรมนัส ก็เคยเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

 

เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส ขัดแย้งกับ พล.อ.ประยุทธ์ จึงแยกตัวไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย และแสดงจุดยืนไม่เอาประยุทธ์ ด้วยการโหวตคว่ำในศึกซักฟอก

 

ด้วยเหตุนี้ จึงมีการวิเคราะห์ว่า ป.4 และธรรมนัส เป็นสะพานเชื่อมบ้านป่ารอยต่อฯ กับบ้านจันทร์ส่องหล้า

 

  • ‘หนูขอพึ่งแม้ว’

แม้ “ทักษิณ” จะตั้งวงวิเคราะห์การจัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้งสมัยหน้า โดยประเมินว่า ขั้วฝ่ายประชาธิปไตย จะได้เสียง 350+ แต่ก็มีหลายคนเชื่อว่า เพื่อไทยจะไม่จับมือกับก้าวไกล

 

จับการเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทย ผ่านสำนักข่าวบางแห่งที่ใกล้บ้านใหญ่บุรีรัมย์ ก็เห็นว่า พรรคของเสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล มีอาการแปลกๆ

 

ทีมงานสำนักข่าวแห่งนั้นวิเคราะห์ว่า เพื่อไทยจำเป็นต้องจับมือร่วมกับ ภูมิใจไทย หากต้องการจัดตั้งรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปได้จริง

 

ทำไมต้องเป็นภูมิใจไทย สำนักข่าวสายเซราะกราวระบุว่า บทบาทการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของภูมิใจไทย ค่อนข้างนิ่งและมีเอกภาพ ที่สำคัญ ไว้ใจได้ ไม่มีแทงข้างหลัง

 

ต่างจากก้าวไกล ที่เพื่อไทยเจอปัญหาเรื่องวัดรอยเท้ามาโดยตลอด จนมีปัญหากระทบกระทั่งกันไม่รู้กี่ครั้ง

 

ขณะที่พลังประชารัฐ มีปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค โอกาสจะได้ ส.ส.น้อยกว่าภูมิใจไทย แม้พลังประชารัฐ อาจมี ส.ว.เป็นกองหนุน แต่จำนวน ส.ส.ที่น้อยเกินไป ก็อาจทำให้ได้ไม่มากกว่ากึ่งหนึ่ง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล

 

เมื่อเกาะติดการเคลื่อนไหวหลังม่านของ 3 พรรคคือ เพื่อไทย, พลังประชารัฐ และภูมิใจไทย สะท้อนว่า หลังเลือกตั้งสมัยหน้า เพื่อไทย ได้ ส.ส.มาอันดับหนึ่งแน่นอน

 

ด้วยเหตุนี้ จึงมีข่าวเรื่องดีลลับสลับขั้วมาแรง จากวงในบ้านป่ารอยต่อ และการส่งสัญญาณถึงเพื่อไทย จากสื่อค่ายเซราะกราว

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่(https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ