คอลัมนิสต์

"เลือกตั้ง" สนาม "สงขลา" เดือดสุดๆ หลายพรรครุมทึ้งหลายพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนาม "สงขลา" เดือดแน่ "เลือกตั้ง" ครั้งหน้า “ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ก้าวไกล พลังประชารัฐ พรรคของใครจะผงาดยึดครอง

สนามเลือกตั้งสงขลา น่าตื่นเต้นขึ้นมา หลังจาก ดร.นาที รัชกิจประการ แกนนำพรรคภูมิใจไทย สายใต้ ตั้งโต๊ะเจรจากันลงตัวกับ ดร.ไพร พัฒโน อดีต สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ลงตัวตรงที่ ดร.ไพรจะลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.เขต 3 สงขลา จุดไข่แดงของเมืองหาดใหญ่ ที่ ดร.ไพรเคยเป็นนายกเทศมนตรี และเป็น สส.มาก่อน

       กล่าวสำหรับเขต 3 แล้ว ปัจจุบันมี ศาสตรา ศรีปาน จากพรรคพลังประชารัฐ เป็น สส.อยู่ พรรคประชาธิปัตย์หมายมั่นปั่น “สมยศ พลายด้วง” นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ลงประชันศึก “นิพนธ์ บุญญามณี” ก็หวังให้เสี่ยถึกแจ้งเกิดทางการเมือง ลงไปจัดกิจกรรมในเขต 3 สงขลาบ่อยครั้งมาก เสี่ยถึกเองก็ขยันขันแข็งในการเดินพบปะประชาชนในย่านชุมชนต่างๆ พร้อมกับการวางแผน เตรียมการ จัดตั้ง ประชุมต่อเนื่อง โดยมีนิพนธ์ดันหลังสนับสนุน

เขต 3 สมัยหน้าอาจจะมี พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ที่ออกจากพรรคพลังประชารัฐ ไปอยู่ก้าวไกล และออกจากก้าวไกล น่าจะไปร่วมสังฆกรรมกับพรรคสร้างอนาคตไทย เตรียมการลงเขต 3 เช่นกัน เพียงแต่รอประเมิน วิเคราะห์สถานการณ์รอบด้านอีกครั้งก่อนตัดสินใจ ถ้าไม่ลงเขตก็ขึ้นบัญชีรายชื่อ

       กล่าวสำหรับสงขลาแล้ว น่าจะเป็นการสู้รบปรบมือกัน 3 พรรคหลัก คือประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ และภูมิใจไทย

เขต 1 นายประสงค์ บริรักษ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง ที่คราวที่แล้วสอบตก ประสงค์ หรือ นายกฯแบน ก็เปิดตัวลงชิง สส.เขต 1 ทันที ในนามพรรคภูมิใจไทย สู้กับสรรเพรช บุญญามณี ลูกชายสุดรักของ “นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ปัจจุบันเขตนี้มีวันชัย ปริญญาศิริ เป็น สส.ในนามพรรคพลังประชารัฐ แต่ทราบว่า ถ้านายกเทศมนตรีนครสงขลาโดยใบแดง-ใบเหลือง วันชัยจะผันตัวเองมาสมัครชิงนายกเทศบาลนครสงขลา

 

เขต 2 พยม พรหมเพชร โฆษกงานวัดเป็น สส.ในนามพลังประชารัฐ ภูมิใจไทยไปคว้าฉัตรชัย ชูแก้ว ทนายหมู มาลงสู้กับนิพัฒน์ อุดมอักษร ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามประชาธิปัตย์ โดยมีนิพนธ์ดันหลังอยู่ เขต 2 สงขลาคงจะประดาบกันระหว่างประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทย ส่วนพยมด้วยวัยที่สูงขึ้น ปัจจัยไม่หนาแน่นพอก็จะหนักหน่อย

 

"เลือกตั้ง" สนาม "สงขลา" เดือดสุดๆ หลายพรรครุมทึ้งหลายพื้นที่

เขต 3 เมื่อ ดร.ไพร พัฒโน เปิดตัวลงในนามภูมิใจไทย เสี่ยถึกก็หนักใจมากขึ้น เพราะโซนใจกลางเมืองหาดใหญ่ ดร.ไพรเขามีญาติเยอะ เดิมเสี่ยถึกเจอกับศาสตรา คนรุ่นใหม่ ขยันลงพื้นที่ก็หนักอยู่แล้ว แต่เสี่ยถึกก็ขยันลงพื้นที่เหมือนกัน แถมปัจจัยพร้อม

 

เขต 4 ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี สส.พลังประชารัฐ 3-4 ปีกับบทบาทการเป็น สส.อรุณได้รับการยอมรับจากชาวบ้านกับ “ขาลุย” เข้าถึงชาวบ้าน ที่ไม่เคยมี สส.ในเขตนี้ปฏิบัติมาก่อน แต่อรุณมีปัญหาด้านสุขภาพ แต่ใจยังสู้ ส่วนประชาธิปัตย์ ส่งชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว อดีต สส.เขตนี้ และปัจจุบันเป็นรองนายกฯอบจ.สงขลาลงชิงอีกครั้ง มีไกรธนู แกล้วทนง สจ.ลูกเต้ง จากภูมิใจไทย ร่วมประชันด้วย

 

 

"เลือกตั้ง" สนาม "สงขลา" เดือดสุดๆ หลายพรรครุมทึ้งหลายพื้นที่

เขต 5 เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ภาคใต้ เป็น สส.อยู่ เขตนี้แม้จะมีคู่แข่งแต่ยังไม่โดดเด่นนัก แต่นายกฯชายก็ไม่ควรประมาทคู่แข่งคนเดิมที่คราวที่แล้วเขาก็ได้ไปสามหมื่นกว่าเชียวนะ หรือคนของภูมิใจไทย ถ้ามีกระแสพรรคดี อาจจะช่วยดัน “อนลอัทธ์ พลธนนินท์ธัญ” เข้าวินได้เหมือนกัน

 

เขต 6 คุณน้ำหอม สุภาพร กำเนิดผล เป็น สส.พรรคประชาธิปัตย์ จากการเลือกตั้งซ่อมแทนถาวร เสนเนียม ยังไม่แน่ใจว่าอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ คู่แข่งเดิมจากพลังประชารัฐ จะยังคงลงสมัครอีกหรือไม่ หรือถ้าลงสมัครจะยังอยู่พรรคเดิมหรือไม่ ภูมิใจไทย ยังไม่เห็นว่าเป็นใครลงสมัคร

 

ส่วนเขต 7 ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ภูมิใจไทย ด้วยบทบาทที่โดดเด่นทั้งในสภา และในพื้นที่ “รู้งานในพื้นที่ รู้หน้าที่ในสภา” น่าจะลอยลำ เข้าสภา พบกับคู่ปรับเดิม ศิริโชค  โสภา ที่ไม่ง่ายเหมือนเดิมแล้ว และคงไม่มีคะแนนแลนด์สไลด์ “เดอะหนุ่ย” คงจะเบาแรง

 

เขต 8 พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เป็น สส.ในนามประชาธิปัตย์อยู่ เหนียวแน่นกับชาวบ้านดี ไม่ทิ้งพื้นที่ คราวนี้ภูมิใจไทย ไปเอา สจ.เด็กในสังกัดเดอะหนุ่ยมาลง “วสันต์ ช่างหมาน สจ. บู” มาลงชิงกับสุรินทร์

 

เขต 9 เป็นเขตใหม่อันเกิดจากจำนวน สส.เพิ่มขึ้น 1 คน จึงเกิดเขตใหม่ขึ้น ประชาธิปัตย์วางตัวให้ ศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ลงพื้นที่ใหม่คาดว่าจะเป็นอำเภอบางกล่ำ+หาดใหญ่รอบนอก น้องสิงห์โต ลูกบ่าวนายกฯชาย ขอโอกาสทำพื้นที่มานานและเป็นสายตรงการเมืองอีกคนของรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ ส่วนภูมิใจไทย ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติของตัวบุคคล

      นี่คือโฉมหน้าคร่าวๆสำหรับสนามเลือกตั้งสงขลา 9 เขตเลือกตั้ง ประชาธิปัตย์อยู่ในฐานะได้เปรียบในฐานะเจ้าของพื้นที่เดิม แต่ให้จับตากระแสของภูมิใจไทย

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ