คอลัมนิสต์

อีสานป่วน “อุ๊งอิ๊ง” เจอขาใหญ่สไลด์ เขี่ย ส.ส.เก่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีสานตลาดแตก “อุ๊งอิ๊ง” แบรนด์นี้แลนด์สไลด์ เจอขาใหญ่สไลด์ กดดัน ส.ส.เก่าถอย ดันคนใหม่เสียบ จับตานครพนม ชวลิต-ไพจิตจะโดนสไลด์ไปทางไหน

กระแส “อุ๊งอิ๊ง” มาแรง ขาใหญ่ใกล้ชิดมาดามเมืองหลวง จัดแถว ส.ส.อีสาน กดดันคนเก่าถอย ดันคนใหม่เสียบแทน 

 

แบรนด์ “อุ๊งอิ๊ง” ติดตลาดอีสาน นักเลือกตั้งแห่เข้าคิวลงสมัคร ส.ส. หลายจังหวัดไม่ลงตัว รอคนแดนไกลเคาะ

 

วันที่ 16 ส.ค.2565 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร เป็นประธานเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน 93 คน จาก 17 จังหวัด โดยผู้สมัครส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ปัจจุบัน และเป็นคนหน้าเก่า

 

มีข้อน่าสังเกตว่า มีผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ในหลายเขต แต่ก็เป็นทายาทของ ส.ส. และอดีต ส.ส. เช่นนครราชสีมา เขต 3 พชร จันทรรวงทอง ลูกชายประเสริฐ จันทรรวงทอง จะลง ส.ส.เขตแทนพ่อ ซึ่งจะขยับไปลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

แม้ทักษิณ ชินวัตร จะบอกว่า อยากให้เลือดใหม่ลงสนาม และผลักดัน ส.ส.เก่าที่ไม่มีแพชชั่น (Passion) ขึ้นบัญชีรายชื่อ หรือวางมือไปก่อน แต่ก็ยังเห็น เจริญ จรรย์โกมล อดีต ส.ส.ชัยภูมิ กลับมาลง ส.ส.อีกหน

 

 

 

‘อีสานเหนือไม่ลงตัว’

เนื่องจากกระแส “อุ๊งอิ๊ง” มาแรงในภาคอีสาน จึงมีแต่คนอยากมาลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อเพื่อไทย ส่งผลให้มีการทำโพลคัดสรรผู้สมัคร ส.ส.ในหลายเขต

 

สำหรับการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสานครั้งนี้ ยังขาดอยู่ 3 จังหวัดคือ กาฬสินธุ์, บึงกาฬ และอุดรธานี ส่วนหลายจังหวัด ก็ไม่สามารถเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ได้ครบทั้งจังหวัด  จ.กาฬสินธุ์ เป็นของพรรคเพื่อไทยทั้ง 5 เขต สมัยหน้า จะเพิ่มขึ้นอีก 1 เขต แกนนำพรรคอ้างว่า รอให้ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนายก อบจ.กาฬสินธุ์ไปเสียก่อน จึงจะเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ครบทั้ง 6 เขต


จ.อุดรธานี ส.ส.เพื่อไทยทั้ง 8 เขต เลือกตั้งหนหน้า จะมี ส.ส.เพิ่มเป็น 9 เขต จักรพรรดิ ไชยสาส์น ย้ายไปภูมิใจไทย และอาภรณ์ สาราคำ จะให้ลูกชายลง ส.ส.แทน  แกนนำเพื่อไทย กำลังปวดหัว เพราะอีก 3-4 เขต จัดตัวผู้สมัครไม่ลงตัว โดยเฉพาะอีโต้อีสาน-ธีระชัย แสนแก้ว ที่ย้ายมาจากภูมิใจไทย อาจไม่ได้ลง ส.ส.เขต เพราะมีกระแสต้านเยอะ

 

จ.บึงกาฬ ส.ส. 2 เขตตกเป็นของเพื่อไทย คือ เชิดพงศ์ ราชป้องขันธ์ เขต1 และไตรรงค์ ติธรรม เขต 2  สมัยหน้า จะเพิ่มเป็น 3 เขต จึงทำให้มีผู้เสนอตัวมากกว่า 10 คน และส.ส.เชิดพงศ์ ก็จะดันลูกสาว ภัทรพร ราชป้องขันธ์ ลงเขต 2 เลยยังหาข้อสรุปไม่ได้

 

 

‘นครพนมแตก’

นับแต่ “อุ๊งอิ๊ง” เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และเฮียเพ้งเข้ามาดูแลภาคอีสาน ปรากฏว่า มนพร เจริญศรี มีบทบาทมากขึ้นในพื้นที่นครพนม

 

ระยะหลัง ส.ส.เดือน มนพร ยังมีความใกล้ชิดกับเจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร ชุนละเอียด คนสนิทเฮียเพ้ง ซึ่งใครก็รู้ว่า เจ๊แจ๋นมีบารมีมากแค่ไหน  ในวันเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.อีสาน ชุดแรก นครพนม มี 4 เขต แต่เพื่อไทยเปิดแค่ 2 เขตคือ ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ เขต 1 และมนพร เจริญศรี เขต 2

 

 

 เจ๊แจ๋น ถ่ายรูปร่วมกับมนพร เจริญศรี และสมชอบ นิติพจน์

 

 

ส่วน ส.ส.นครพนมที่หายหน้าไปคือ ไพจิต ศรีวรขาน เขต 3 และชวลิต วิชยสุทธิ์ เขต 4   ก่อนหน้านั้น ส.ส.เดือน มนพร เจริญศรี พยายามจะดัน สมนาม เหล่าเกียรติ อดีต ส.ว.นครพนม ประกบ ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม และส่ง สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม เป็นตัวสำรอง ชวลิต วิชยสุทธิ์ 

 

นัยว่า ผู้ใหญ่ในเพื่อไทยได้เจรจาให้ไพจิต และชวลิต ได้ขยับขึ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อเปิดทางให้คนหน้าใหม่ได้ลง ส.ส.เขต

 

ล่าสุด ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม ถูกกดดันหนัก จึงเริ่มเปิดตัวทำกิจกรรมกับพรรคไทยสร้างไทย ในพื้นที่เขต 4 แล้ว  ส่วน ส.ส.นครพนม 8 สมัย ไพจิต ศรีวรขาน ยังยืนกรานจะลง ส.ส.เขตในนามเพื่อไทย ไม่ย้ายไปภูมิใจไทยตามข่าวลือก่อนหน้านี้

 

ต้องลุ้นเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อีสาน ครั้งหน้า จะมีชื่อสิงห์เฒ่า-ไพจิต เป็นผู้สมัคร ส.ส.นครพนมหรือไม่?



ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

logoline