คอลัมนิสต์

ไฟอำนาจ “ประวิตร” ติดบ่วงเกม 8 ปีที่รอคอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุรักษ์นิยมระแวง “ประวิตร” คิดการใหญ่ กรณีสถานะนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จับตาซูปเปอร์ดีลข้ามขั้วเพื่อไทย-พลังประชารัฐ

เงื่อนปมอำนาจ “ประวิตร” ตกอยู่กลางวงสงครามข่าว กรณีตีความสถานะนายกฯ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

ปีกอนุรักษ์นิยมระแวง “ประวิตร” คิดการใหญ่ จะเป็นนายกฯ หากมีการวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นเก้าอี้  สัปดาห์นี้ สปอตไลท์การเมืองสาดจับที่ปมวาระ 8 ปี การดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และประเด็นนี้ ได้ถูกลากออกไปสู่ท้องถนนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

วันที่ 9 ส.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ตอบคำถามเรื่องปมสถานะนายกฯ 8 ปี ว่า “ทุกอย่างอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯไม่ครบ 8 ปี ก็ไปต่อ เมื่อครบแล้วก็ว่ากันว่าจะเอาใคร ไม่ใช่ผม..”

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รู้ตัวดีว่า ตัวเองตกเป็นเป้าการโจมตีจากบางฝ่าย จึงชิงออกตัวว่า “ไม่ใช่ผม” ถ้าการวินิจฉัยปม 8 ปีพบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ครบวาระแล้ว 

 

ดังที่ทราบกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต่างก็มีคนใกล้ชิด และกองหนุนคนละกลุ่ม กรณีตีความสถานะ 8 ปีนายกฯ จึงถูกโยงเข้ากับประเด็นกติกาเลือกตั้ง สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลิกจากหาร 500 เป็นหาร 100

 

กองหนุนลุงตู่บางกลุ่มฟันธงเลยว่า ลุงป้อมจับมือคนแดนไกล เล่นเกมสภาล่ม เพราะต้องการเปลี่ยนสูตรหาร 500 มาเป็นหาร 100 เข้าทางพรรคเพื่อไทย 

 

 

‘ไม่มีดีลลับ’

ในที่สุด “ประวิตร” ก็เปิดเผยเหตุผลที่แท้จริงว่า ต้องการกติกาบัตร 2 ใบ โดยไม่สนใจหาร 100 หรือหาร 500 เพราะต้องการ ส.ส.เขต เป็นหลัก ไม่เน้นส.ส.บัญชีรายชื่อ 

 

เนื่องจากนักเลือกตั้งอย่างวิรัช รัตนเศรษฐ และสมศักดิ์ เทพสุทิน คอยกระซิบลุงป้อมว่า เอาบัตร 2 ใบดีที่สุด ไม่บีบชาวบ้าน เลือก ส.ส.พรรคหนึ่ง เลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ อีกพรรคหนึ่ง

 

เมื่อนักข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตร เปิดดีลกับพรรคนั้นพรรคนี้ ลุงป้อมตอบสวนทันทีว่า “ผมจะดีล กับใคร ผมไปต่างจังหวัดทุกวันสื่อก็เห็น ผมจะดีลกับใคร ผมกลับบ้านก็นอน ตื่นเช้ามาก็ทำงาน ทำงานทั้งวัน..” 

 

 

 พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ต่างจังหวัด ทุกสัปดาห์

 

 

สำหรับอนาคตพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “จะไปรู้ได้อย่างไร เรื่องของอนาคต อนาคตสื่อรู้หรือไม่”  “ผมไม่รู้จริงๆ ใครจะไปรู้อนาคต ให้ผลเลือกตั้งออกมาก่อน แล้วค่อยว่ากัน” ประโยคนี้ของลุงป้อม ทำเอาคอการเมืองหูผึ่ง

 

 

 

‘กองหนุนตู่ไม่ปลื้ม’

อาการหวาดระแวง “ประวิตร” ของปีกอนุรักษ์นิยมสายลุงตู่นั้น มาจากเหตุการณ์กบฏผู้กอง เมื่อปีที่แล้ว และมีความเชื่อว่า พี่จะโค่นน้อง ป้อมจะคว่ำตู่

 

ความเคลื่อนไหวแปลกๆของ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อชาติ ที่ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าว ดีลลับโค่นตู่ชูป้อม โดยมีผู้อยู่เบื้องหลังชื่อย่อว่า “พ.”   ประเด็นโค่นตู่ชูป้อม ส.ส.ศรัณย์วุฒิ ได้อภิปรายในสภาฯมาแล้วครั้งหนึ่ง จึงทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ส.ส.หนวดงาม เล่นเกมของใคร

 

ต่างจาก นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ที่มีความใกล้ชิดกับฝั่งทำเนียบรัฐบาล มากกว่าบ้านป่ารอยต่อฯ  นพ.ระวี เชื่อว่า เกมแก้รัฐธรรมนูญที่พลิกไปพลิกมา จากหาร 100 เป็นหาร 500 แล้วก็พลิกมาหาร 100 อีก มันน่าจะมีการเกี่ยวพันกับการตัดสินครบวาระ 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี

 

ถ้ามีการวินิจฉัยว่า สถานะนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ ครบวาระแล้ว ก็ต้องสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ นพ.ระวี วิเคราะห์ว่า การเลือกนายกฯ ในสภาฯ จะไม่จบที่ก๊อกแรก  จากนั้น ก็ต้องไปเอานายกฯคนนอก เป็นก๊อก 2 น่าจะเป็น พล.อ.ประวิตร แต่ก็มีเงื่อนไขว่า พล.อ.ประวิตร จะขึ้นเป็นนายกฯ ได้ จะต้องใช้เสียงโหวตของฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งด้วย

 

ด้วยข้อมูลข้างต้นนี้ นพ.ระวี จึงเชื่อเรื่องพลิกเกมสูตรคำนวณ ส.ส.จากหาร 500 เป็นหาร 100 ผูกโยงกับเรื่องปม 8 ปีสถานะนายกฯ อย่างแน่นอน

 

 


1 สิงหาคม 65 พร้อมแล้ว เปิด 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 

( https://awards.komchadluek.net/# )

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ