คอลัมนิสต์

วาระ "นายกรัฐมนตรี" ภาระหนักตกที่ ศาลรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วาระ 8 ปี "นายกรัฐมนตรี" ต้องจบที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ฝ่ายหนุน -ฝ่ายต้าน เสียงแตก รัฐธรรมนูญ มาตรา158 นับระยะเวลาจากวันไหน

เหลือเวลาอีก สี่วันการเมืองไทยอาจลุกเป็นไฟขึ้นมาอีกครั้ง  คราวนี้ ถูกจุดพลุด้วยกระแส เรียกร้องนายกรัฐมนตรี ต้องลงจากตำแหน่ง โดยอ้าง รัฐธรรมนูญมาตรา 158 ที่กำหนดไม่ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมกันแล้วไม่เกิน 8 ปี

หากย้อนดูไทม์ไลน์ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
จากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2557  รัฐธรรมนูญ ฉบับปี2560 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 เมษายนในปีเดียวกัน  และเมื่อมีการเลือกตั้ง เมื่อปี 2562
พลเอกประยุทธ์ ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี จากที่ประชุมรัฐสภาอีกครั้ง
ได้รับโปรดเกล้าฯเป็นนายกรัฐมนตรี วันที่ 6 มิถุนายนปีเดียวกัน

 

วาระ "นายกรัฐมนตรี"  ภาระหนักตกที่ ศาลรัฐธรรมนูญ

 

แต่รัฐธรรมนูญ มาตรา 264 วรรคแรกบัญญัติว่าให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่กลับปัญหาจึงเป็นปัญหาให้ต้องตีความว่า วารดำรงตำแหน่ง ไม่เกิน 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญมาตร158 เริ่มนับจากวันไหน
 

หากนับจากวันที่ 24 สิงหาคม 2557 ที่พลเอกประยุทธ์ ได้รับเลือกจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะครบกำหนด 8 ปี วันที่ 23 สิงหาคมเดือนนี้

หากนับจากวันที่รัฐธรรมนูญ บังคับใช้ 6 เมษายน 2560  พลเอกประยุทธ์ ก็จะเป็นนายกฯ ได้อีก สองปี ตามที่พลเอกประวิตร เคยหลุดพูดไว้


แต่หากนับจากวันที่ 9 มิถุนายน 2562  ระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรวมแล้วไม่เกิน 8ปี จะสิ้นสุดวันที่ 8 มิถุนายน 2570

 

ฝ่ายที่สนับสนุนลุงตู่อยู่ต่อ เห็นว่า การนับวาระดำรงตำแหน่ง ต้องเริ่มหลังจากมีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ฝ่ายที่ คัดค้านบอกว่า  การนับวาระต้องเริ่มจากที่รัฐธรรมนูญรับรองสถานะความเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 264 ที่รับรองไว้ว่าคณะรัฐมนตรี ที่มีอยู่ก่อนหน้า เป็นคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ2560 นี้ สอดรับกับ เจษฎ์ โทณะวนิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่ระบุว่านับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มตั้งแต่ได้ปี 2557 แล้ว

 

เมื่อดูความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญมาตรา 158 จะพบว่า การกำหนดระยะเวลา 8 ปีไว้เพื่อมิให้เกิดการผูกขาดอำนาจในทางการเมืองยาวเกินไปอันจะเป็นต้นเหตุเกิดวิกฤตทางการเมืองได้ แต่หากดูตามความเคลื่อนไหวของ 3ป. หรือ พลเอกประยุทธ์ ไม่พบเค้าลางว่าจะหยุดตามที่รัฐบุรุษ  เคยทำไว้   นี่เป็นเหตุผลให้คลื่นลมการเมืองระลอกใหม่ มีนัดหมายอีกครั้งในวันที่ 23 สิงหาคมนี้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:http://https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ