คอลัมนิสต์

ศึกในอก "อุ๊งอิ๊ง" ซื้อใจยงยุทธ สู้ค่ายส้มเจียงฮาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจียงฮายเปลี่ยน "อุ๊งอิ๊ง" หวั่นก้าวไกลดับฝันแลนด์สไลด์ หลอมใจ 2 ตระกูลคู่ขัดแย้ง ซื้อใจยงยุทธ ติยะไพรัช คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เจียงฮายบ่ธรรมดา “อุ๊งอิ๊ง” หวั่นก้าวไกลขวางแลนด์สไลด์ หลอมใจ 2 ตระกูลคู่ขัดแย้ง ซื้อใจยงยุทธ ติยะไพรัช

 

สมรภูมิเชียงราย “อุ๊งอิ๊ง” เปลี่ยนไปแล้ว เมื่อพรรคสีส้มเจาะ 2 เขตสมัยที่แล้ว จับตาศึกชิงเขต 1 พื้นที่คนเจนใหม่

 

วันที่ 7 ส.ค.2565 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และพานทองแท้ ชินวัตร พร้อมด้วยคณะแกนนำพรรค เดินทางไปจัดกิจกรรมระดมพลคนเจียงฮาย เพื่อไทยมาเหนือสุด เปิดตัว ส.ส.เชียงราย 8 คน 8 เขต

 

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมัยหน้า ส่วนใหญ่ก็เป็นคนหน้าเก่าจากตระกูลเตชะธีราวัฒน์, วันไชยธนวงศ์ และติยะไพรัช แต่วันนี้ มีตระกูลจงสุทธานามณี เข้ามาร่วมด้วย

นับแต่ทักษิณ ชินวัตร ตั้งพรรคไทยรักไทย จนมาถึงยุคพรรคเพื่อไทย ตระกูลจงสุทธนามณี และจงสุทธานามณี ล้วนอยู่ขั้วตรงข้ามทักษิณ ในสนามเลือกตั้ง ส.ส.เชียงราย

 

สมัยที่แล้ว เสี่ยเล็ก-มงคล จงสุทธนามณี อดีต ส.ส.เชียงราย รุ่นเก๋า ไปร่วมงานกับสัมพันธ์ เลิศนุวัตร ก่อตั้งพรรคพลเมืองไทย ส่วนรัตนา จงสุทธานามณี ลงสมัคร ส.ส.เชียงราย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ

 

ที่แหกคอกไปเลยคือ กัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ไปสังกัดพรรคอนาคตใหม่ ได้รับเลือกเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในส่วน จ.เชียงราย

 

สมัยหน้า ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธานามณี ลูกชายรัตนา จงสุทธานามณี จะลงสมัคร ส.ส.เชียงราย เขต 1 พรรคเพื่อไทย

 

  • ‘ดึงยงยุทธคืนรัง’

อุ๊งอิ๊ง” รู้ดีว่าปัญหาความขัดแย้งระหว่างตระกูลติยะไพรัช กับตระกูลจงสุทธานามณี เป็นเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไข ไม่งั้นเป้าหมายแลนด์สไลด์เจียงฮาย ก็จะไม่เกิดขึ้น

ตอนหนึ่ง อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ได้กล่าวขอบคุณยงยุทธ ติยะไพรัชว่า เป็นน้องรักคุณพ่อ เป็นหลักทางภาคเหนือ ทำให้เรามีที่พึ่งพิง และผู้แทนที่ก้าวข้ามผ่านความขุ่นเคืองในใจของตัวเอง เพื่อโฟกัสที่ประชาชนและประเทศชาติของเรา ต่อไปเชียงรายต้องรวมกันอย่างเข้มแข็ง

อุ๊งอิ๊ง เดินทางมาปราศรัยที่บ้านเกิดยงยุทธ ติยะไพรัช

 

คนเชียงรายรู้ดีว่า ยงยุทธ ติยะไพรัช ขับเคี่ยวกับรัตนา จงสุทธานามณี ในศึกเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย มาหลายรอบ กระทั่งต้องขึ้นโรงขึ้นศาล ถือว่าเป็นบาดแผลในใจของทั้งสองฝ่าย

 

ด้วยเหตุนี้ ครอบครัวเพื่อไทย จึงได้จัดเวทีปราศรัยที่ อ.แม่จัน ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.2565 เพราะแม่จัน เป็นที่มั่นการเมืองของยงยุทธ ติยะไพรัช

 

อย่างไรก็ตาม ยงยุทธยังปล้ำผีลุกปลุกผีนั่งพรรคเพื่อชาติ ก็ต้องดูว่า อนาคตของพรรคนี้จะไปในทิศทางใด

 

  • ‘ส้มเจียงฮาย’

แกนนำเพื่อไทยเชียงราย รวมถึง “อุ๊งอิ๊ง” มองว่า คู่แข่งของพรรคเพื่อไทยในสนามเชียงรายคือ พรรคก้าวไกล

 

เนื่องจากเลือกตั้งปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ เจาะพื้นที่เชียงรายได้ 2 เขต ได้แก่ น.พ.เอกภพ เพียรพิเศษ เขต 1 เเละพีรเดช คำสมุทร เขต 6 หลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เอกภพและพีรเดช ก็ย้ายไปอยู่พรรคก้าวไกล

 

ช่วงหลัง ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล ได้ไปทำกิจกรรมกับพรรคภูมิใจไทย แต่พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เลือกที่จะใช้กลยุทธ์ดองงูเห่าแทนการขับออกจากพรรค

 

สำหรับผู้ที่ดูแลพื้นที่เชียงรายของพรรคก้าวไกลคือ กัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วน จ.เชียงราย และพรรคสีส้มได้วางตัวพลากร วงศ์ประเสริฐ เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 6

 

เหลือแต่เขต 1 อ.เมืองเชียงราย ที่พรรคก้าวไกล เตรียมจะเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ในเร็ววันนี้

 

กัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี เป็นคนในตระกูลการเมืองเก่าแก่ของเชียงราย แต่เลือกที่จะเดินไปบนวิถีแบบก้าวไกล

 

เซียนการเมืองพูดตรงกันว่า หากเพื่อไทยจะไม่แลนด์สไลด์เจียงฮาย ก็ที่สนามเขต 1 เพราะเสียงของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงมีหนาแน่นมาก และรอคอยคนที่มีอุดมการณ์จากพรรคก้าวไกล

 

ติดตาม ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube -https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

LineToday -https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง “คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565” ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ