คอลัมนิสต์

ย้อนรอย ไฟไหม้ "ซานติก้าผับ" สู่ เมาท์เทนบีผับ บทเรียนราคาแพง ซ้ำซาก แต่ไม่จำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนรอย คืนมรณะ "ซานติก้าผับ" สู่ ไฟไหม้ผับชลบุรี "เมาท์เทนบีผับ" MountainB บทเรียนราคาแพง ซ้ำซาก แต่ไม่เคยจำ

จากเหตุการณ์สลด เหตุไฟไหม้ผับชลบุรี ภายในสถานบันเทิง "เมาท์เท่นบีผับ" MountainB บริเวณปากซอยเขาหมอน ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บสาหัส เป็นจำนวนมากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คลับคล้ายคลับคลา ซ้ำรอยกับเหตุการณ์ไฟไหม้ "ซานติก้าผับ" เมื่อ 13 ปีที่แล้ว ต่างแค่สถานที่ แต่จุดจบเหมือนกัน
 

เหตุไฟไหม้ "ซานติก้าผับ" เกิดขึ้นกลางกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2552 ต่อเนื่องตั้งแต่คืนวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551 เนื่องจากเป็นคืนเคาท์ดาวน์ จึงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางมาที่ผับเพื่อฉลองปีใหม่ ในค่ำคืนนั้น มีการจุดไฟเย็น ดื่มเหล้า ทานอาหาร และแสดงดนตรี จำนวนคนร่วมงาน คาดการณ์ว่ามากถึง 1,000 คน ซึ่งเกินกว่าขีดจำกัดของทางผับ ที่รับได้ประมาณ 500 คน นักท่องเที่ยวทั้งหมดเข้ามาจากทางประตูหน้า ที่มีความกว้างสองเมตรครึ่ง จำนวนคนในผับแน่นขนัด ทั้งสองชั้นและบริเวณบันได

 

 

เมื่อย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2552 นักท่องเที่ยวได้จุดพลุ ไฟเย็น และในขณะที่เกิดเหตุ มีการแจกพลุกระดาษให้กับนักท่องเที่ยว จนไปติดไฟ
สปอร์ตไลท์ ขณะนั้น แม้ว่า ไฟไหม้แล้ว นักท่องเที่ยวยังไม่ทราบว่าเกิดเหตุ มีคนตะโกนว่า "เอฟเฟกต์ เอฟเฟกต์" ภายหลังจึงพบหลักฐานในที่เกิดเหตุ หลักฐานดังกล่าว คือกล้องที่ตกอยู่ ซึ่งบันทึกภาพการแสดงในช่วงเวลาที่เกิดเหตุไฟไหม้ได้ เผยให้เห็นภาพการแสดงของวงเบิร์น ที่เมื่อแสดงจบ นักร้องนำคนดังกล่าวก็ได้เดินออกไปข้างเวที ก่อนที่สเปเชียลเอฟเฟกต์จะถูกจุดขึ้นกลางเวที ในตอนนั้นที่นักร้องคนใหม่เดินเข้ามา ก่อนที่จะเกิดเพลิงไหม้ขึ้น ซึ่งภาพดังกล่าว เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า เพลิงที่ไหม้ "ซานติก้าผับ" แท้จริงแล้ว เกิดจากสเปเชียลเอฟเฟกต์ของเวที ซึ่งเกิดจากระบบไฟฟ้า ไม่ใช่พลุกระดาษ ที่นักร้องนำวงเบิร์นเป็นคนจุด

ไฟไหม้ "ซานติก้าผับ"

หลังจากนั้น ไฟฟ้าในอาคารได้ดับลง กว่าจะทราบว่าเป็นไฟไหม้ เพลิงก็ได้ทำการลุกไหม้จากบริเวณชั้นสอง ทำให้โครงสร้างถล่มลงมา เนื่องจากภายในผับ มีวัตถุที่เอื้อต่อการเกิดไฟไหม้ อาทิ ผนังโฟม สุราฯลฯ เพลิงจึงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวพยายามหนีออกมาทางประตูด้านหน้า ซึ่งมีขนาดเพียงสองเมตรครึ่ง เนื่องจากไม่ทราบทางออกอื่น แต่ไม่สามารถออกมาได้ เนื่องจากคนแน่นขนัดมาก และ ประตูมีขนาดเล็ก คนที่ล้มลงในสถานที่เกิดเหตุไม่สามารถลุกขึ้นมาได้ และถูกเหยียบซ้ำ สภาพศพหลายศพถูกทับกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 61 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 225 คน 

 

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น ทำให้มีการสั่งย้ายผู้อำนวยการเขตปทุมวันและเขตวัฒนา และนำคดีฟ้องศาล โดยศาลฎีกามีคำพิพากษให้จำคุก เสี่ยขาว “เสี่ยขาว” หรือ นายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ ผู้บริหาร ซานติก้าผับ และ นายบุญชู เหล่าสีนาท กรรมการผู้มีอำนาจ บ.โฟกัสไลท์ ซาวน์ซิสเต็มจก. รับจ้างติดเอฟเฟกต์ คนละ 3 ปี นอกจากนี้ ยัง ปรับ บ.โฟกัสไลท์ ซาวน์ซิสเต็ม จก. ฐานะนิติบุคคลอีก 2 หมื่นบาท ทั้งให้ชดใช้โจทก์ร่วมที่บาดเจ็บ-เสียชีวิต อีก 5.12 ล้านบาท

ไฟไหม้ "เมาท์เทนบีผับ"

เหตุเพลิงไหม้ สถานบันเทิง "เมาท์เทนบีผับ" MountainB เป็นบทเรียนที่เกิดขึ้นซ้ำซาก เมื่อนักดนตรีที่เคยทำงานอยู่ บอกเล่าให้ฟังว่า ประตูทางเข้าออก คับแคบมาก ไม่แตกต่างจากคืนมรณะใน "ซานติก้าผับ" เจ็บ แต่ไม่เคยจำ  

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ