คอลัมนิสต์

ดีลพิสดาร “ประวิตร” ผนึกค่ายเพื่อแม้ว คว่ำหาร500

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีลปรองดอง “ประวิตร” ส่งสัญญาณคว่ำสูตรหาร 500 ค่ายเพื่อแม้วตีปีก หวังได้หาร 100 คืนมา ขั้วรัฐบาลแตกแบงก์พันต้านแลนด์สไลด์

กลับไปกลับมา “ประวิตร” ส่งสัญญาณสูตรเลือกตั้ง กลับมาเอาบัตร 2 ใบ หาร 100 ใช้กลยุทธ์สภาล่มคว่ำหาร 500

“ประวิตร” ปิดประตูบัตรใบเดียว ค่ายเพื่อแม้วตีปีก เล่นเกมสภาล่ม หวังได้หาร 100 คืนมา ตอบโจทย์แลนด์สไลด์

 

วันที่ 2 ส.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเรื่องสูตรเลือกตั้ง โดยมีความเห็นร่วมกันว่า พปชร.ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ใช้บัตรใบเดียว เมื่อเห็นชอบให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ก็มีปัญหาว่า สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แกนนำพรรค พปชร.เห็นตรงกันว่า จะกลับไปใช้หาร 100 ไม่เอาหาร 500 นั้นจะทำอย่างไร

 

ปรากฏการณ์สภาล่ม จึงบังเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ส.ค.2565 ส.ส.จำนวนมากไม่ต้องการให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่กำลังต่อคิวเข้าสู่การพิจารณา จึงได้เล่นเกมด้วยการไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุม

 

ว่ากันว่า การเล่นเกมยื้อของ ส.ส.พลังประชารัฐ และเพื่อไทย ก็เพื่อจะทำให้ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พิจารณาไม่ทันตามกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ 180 วัน หรือสิ้นสุดในวันที่ 15 ส.ค.2565

 

นั่นหมายความร่างกฎหมายลูกที่กรรมาธิการฯ พิจารณาต้องตกไป จะทำให้การฟื้นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบหาร 100 กลับคืนมาสาเหตุที่ ส.ส.เพื่อไทย ยอมเล่นเกมสภาล่ม ร่วมกับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ก็เพราะสูตรเลือกตั้งบัตร 2 ใบ หาร 100 จะทำให้เกิดปรากฏการณ์เพื่อไทยแลนด์สไลด์ได้

 

 

 

 

 

 

‘กลับลำทำไม’

 

“ประวิตร” ก็รู้ว่า บัตร 2 ใบ คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 เข้าทางเพื่อไทย แต่เหตุใดจึงคว่ำหาร 500 ทั้งที่พรรคร่วมรัฐบาล ก็ร่วมกันโหวตหาร 500 มากับมือ วันที่ 2 ส.ค.2565 สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรียุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ชัดเจนถึงสูตรหาร 500 นั้น มันย้อนแย้งกัน มีข้อบกพร่องมากมาย 

 

นักการเมืองจอมเก๋าอย่างสมศักดิ์ พูดเรื่องนี้อย่างมั่นใจ สะท้อนว่า ต้องมีไฟเขียวจากผู้มีอำนาจย้อนไปเมื่อ 21 ก.ค.2565 สมศักดิ์ เทพสุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงข้อกังวลเกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 ว่า น่าจะอยู่ไม่ได้ และจะมีปัญหาตามมาทีหลัง เพราะย้อนแย้งกัน

 

จริง ๆ แล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็เห็นชอบให้แก้รัฐธรรมนูญ เรื่องกติกาเลือกตั้ง จากบัตรใบเดียว เป็นบัตร 2 ใบ เพราะกังวลว่า สมัยหน้า ถ้า พปชร.ได้ ส.ส.เยอะ ก็จะไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อบังเอิญ พรรคขนาดเล็กวิ่งเข้าไปต่อรองกับผู้มีอำนาจฝั่งทำเนียบรัฐบาล จึงมีอาการไขว้เขวไปตามกระแสดังกล่าว แต่เมื่อพิจารณากันถ้วนถี่ ก็เห็นตรงกันว่า 2 ใบ หาร 100 นั้นดีที่สุด

 

 

 

‘แตกแบงก์พัน’

เมื่อพี่น้อง 3 ป.ตกผลึกร่วมกันให้กลับไปใช้บัตร 2 ใบ หาร 100 “ประวิตร” จึงส่งสัญญาณไปยังพรรคพลังประชารัฐ เจรจากับพรรคเพื่อไทย หาทางหยุดสูตรหาร 500 ด้วยเกมสภาล่มพลันที่มีแผนดันสูตรบัตร 2 ใบ หาร 100 ก็มีความเคลื่อนไหวในขั้วรัฐบาล โดยเฉพาะการเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ ที่มีลักษณะเฉพาะท้องถิ่น

 

อย่างพรรครวมแผ่นดิน ของ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ก็วางเป้าหมายไว้ที่ภาคอีสาน เช่นเดียวกับพรรคพลังไทยชัยชนะ ของ อร่าม โล่วีระ นายก อบจ.ชัยภูมิ พรรครวมไทยสร้างชาติ ของ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เน้นไปที่สมรภูมิ 14 จังหวัดภาคใต้

 

กลยุทธ์สู้แลนด์สไลด์ของขั้วรัฐบาลนั้น เชื่อว่า บัตร 2 ใบ เป็นทางออกให้ประชาชน โดยพรรคพันธมิตร 3 ป. เน้นเจาะ ส.ส.เขตอย่างเดียว ปล่อยให้ชาวบ้านเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทยหรือก้าวไกล กลเกมทั้งหมดนี้ ไม่ว่าเล่นเกมพลิกกลับไปกลับมาเรื่องกติกาเลือกตั้ง หรือแผนแตกแบงก์พัน ก็เพื่อการสืบทอดอำนาจของ 3 ป.นั่นเอง 

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform 1 สิงหาคม นี้ 

( https://awards.komchadluek.net/#

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ