คอลัมนิสต์

พรรคตระกูลรวม “พีระพันธุ์” นำทัพพรรคใหม่ สุเทพคุมหลังม่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคตระกูลรวม “พีระพันธุ์” แยกกันเดินกับสุเทพ เทือกสุบรรณ ปั้นพรรคการเมืองใหม่ฝ่ายอนุรักษ์ สานฝันลุงตู่ไปต่อ คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย...ขุนน้ำหมึก

 

พรรคตระกูลรวม “พีระพันธุ์” ก้าวตามแผนแยกกันเดินของ สุเทพ เทือกสุบรรณ สร้างพื้นที่การเมืองใหม่ให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยม


ไม่พลิกโผ “พีระพันธุ์” นั่งหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ระดมนักเลือกตั้งทุกสีทุกฝ่ายมาร่วมกันสร้างพรรค สานฝันลุงตู่ไปต่อสมัยที่สาม


วันที่ 3 ส.ค.2565 พรรครวมไทยสร้างชาติ จัดการประชุมใหญ่เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ โดยมี พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติคนใหม่, เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค และดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง รองหัวหน้าพรรค
 

 

เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวีว่า “ผมไม่ได้ตั้งพรรค เพื่อเป็นนั่งร้านให้ใคร เราไม่ตอแหล ดัดจริต เพราะหาก นายพีระพันธุ์ เป็นหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคก็จะเสนอชื่อ นายพีระพันธุ์เป็น นายกรัฐมนตรี”


วาทะหรู ๆ ของเอกนัฏ ก็เข้าใจได้สำหรับพรรคใหม่ที่ถูกประทับตราว่าเป็นพรรคสำรองของบิ๊กตู่ มาตั้งแต่สมัยแรมโบ้อีสาน ทำคลอดพรรคนี้เมื่อปีที่แล้ว

 

หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ


‘รวมพลังฝ่ายจารีต’
ชื่อ “พีระพันธุ์” ถูกคาดหมายว่า จะมานั่งหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มานานแล้ว เพียงแต่เจ้าตัวก็ชิงปฏิเสธทุกครั้งที่ถูกนักข่าวถาม


ดังที่ทราบกัน สุเทพ เทือกสุบรรณ อยู่เบื้องหลังพรรครวมไทยสร้างชาติมาตั้งแต่ต้น เมื่อ ร.ท.ไกรภพ นครชัยกุล ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรครวมพลังประชาชาติไทย และรับหน้าที่ไปจดทะเบียนพรรครวมไทยสร้างชาติ ตามคำชี้นำของแรมโบ้อีสาน เสกสกล อัตถาวงศ์


 

 

ช่วงต้นเดือน มี.ค.2565 เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กทม. ได้ลาออกจาก ปชป. ท่ามกลางข่าวลือว่า จะมาเป็นแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ


ถัดมา ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ได้ลาออกจากเลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย เพื่อไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ 


การตัดสินใจของดวงฤทธิ์นั้น สุเทพ เทือกสุบรรณ ย่อมรับรู้และอาจเป็นผู้กำหนดเกมเสียด้วยซ้ำไป เช่นเดียวกับกรณีของเอกนัฏ


บังเอิญการประชุมใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ในวันที่ 31 มี.ค.2565 ที่อาคารหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในครั้งนั้น ถูกเบรกจากผู้ใหญ่ในทำเนียบ ทำให้บิ๊กเนมที่เตรียมเปิดตัว ก็ต้องเลื่อนมาถึงวันนี้


บุคคลที่เคยเปิดตัวกับพรรครวมไทยสร้างชาติมาแล้วอย่างปองพล-ปรพล อดิเรกสาร และชื่นชอบ คงอุดม ก็มาร่วมงานกันพร้อมหน้า


‘รวมพลังไปต่อ’
พรรคใหม่ของ “พีระพันธุ์” จัดอยู่ในกลุ่มพรรคตระกูลรวม อย่างพรรครวมพลังประชาชาติไทยหรือพรรครวมพลัง เนื่องจากมีตัวละครหลังม่านเป็นคนกลุ่มเดียวกัน


ย้อนไปเมื่อวันที่ 24 เม.ย.2565 ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี พรรครวมพลังประชาชาติไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 โดยมี เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) และหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย เป็นประธานในการประชุม และสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรค เข้าร่วมประชุมด้วย


ที่ประชุมได้มีการพิจารณาในวาระที่ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค พิจารณาชื่อและตราประทับ(โลโก้พรรค) โดยชื่อพรรคใหม่ที่ได้รับการรับรองคือชื่อ พรรครวมพลัง (Action Coalition Party) โดยตราสัญญลักษณ์พรรคนั้น ใช้สัญลักษณ์เป็นรูปพญานาคสีเหลือง


พลันที่มีชื่อเอกนัฏ และดวงฤทธิ์ ไปเป็นแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ จึงมีข่าวว่า พรรครวมพลัง อาจยุบรวมกับพรรคใหม่ของพีระพันธุ์ ดังนั้น เอนก เหล่าธรรมทัศน์ หัวหน้าพรรครวมพลัง จึงชี้แจงว่า พรรครวมพลังกำลังเดินหน้าทำกิจกรรมทางการเมืองต่อไป และยังไม่ไปรวมกับใคร ส่วนจะรวมหรือไม่นั้น เป็นเรื่องในอนาคต


วันนี้ สุเทพ เทือกสุบรรณ ยังอยู่กับพรรครวมพลัง ส่วนลูกเลี้ยง เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ไปนั่งเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ จะไม่เรียกว่าเป็นพรรคพี่พรรคน้องได้อย่างไร


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่น ๆ ได้ที่
Website -
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   
(
https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ