คอลัมนิสต์

ลุ้น รัฐสภา พิจารณาวาระ3 "กฎหมายเลือกตั้ง" ส.ส. วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทิศทางการเมืองไทย ดูได้จากการพิจารณา ร่าง "กฎหมายเลือกตั้ง" ส.ส. วาระ 3 ที่ ประชุมร่วมรัฐสภา จะผ่าทางตันอย่างไร

วาระที่ต้องไม่กระพริบตาในการประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ พูดแบบบ้านๆ คือการพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ว่า จะไปต่ออย่างไร ในสูตร หารห้าร้อยที่กรรมาธิการเสียงข้างน้อย ชนะโหวตในที่ประชุมร่วมรัฐสภา

การเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมปี 2562   ถูกมองว่า ได้ส.ส. ที่ไม่มีคุณค่า ไม่สะท้อนเจตนารมย์ของประชาชน เข้ามา ในจำนวนที่สามารถสร้างเงื่อนไข ในสภาได้  ในสภาวะที่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ทำให้ในบางวาระ ผลแพ้-ชนะ ต้องวัดกันที่กล้วย จนเกือบจะจบไม่สวยก็หลายครา นี่ยังมีเรื่องให้ปวดหัวถึงทุกวันนี้ว่า ทั้งแจกกล้วย และรับกล้วย จะซวยไปด้วยกันหรือไม่

 

ลุ้น รัฐสภา พิจารณาวาระ3 "กฎหมายเลือกตั้ง" ส.ส. วันนี้

หลังการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ปฏิเสธไม่ได้ว่า การแก้รัฐธรรมนูญ เพิ่มส.ส.เขต จาก 350 เป็น 400  มีแรงผลักดัน ไม่น้อยมาจาก ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ไม่รู้ว่าตอนสนับสนุนนั้น ไปกินดีหมี หัวใจเสือมาจากไหน แต่สุดท้าย รู้ทั้งรู้ว่าเพื่อไทย แลนด์สไลด์ มาหลายครั้งแต่ก็ยังดันทุรัง จะใช้สูตร หาร100 ในการคำนวณ ปาร์ตี้ลิสต์   แต่เมื่อบริบทการเมืองเปลี่ยนไป ผู้มีอำนาจตัวจริงก็กลับใจ หันกลับมาใช้สูตร หาร 500 กันใหม่  ทำให้มองเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกเสียจากว่า ต้องการเก็บเสียงเล็กเสียงน้อย ในสภา

วาระวัดใจ  จึงอยู่ที่ว่า จะเลือกหน้าไหน หน้าหนึ่ง โหวตวาระสามไปตามที่มีการแก้ไข แล้วไปตายเอาดาบหน้า ที่ด่าน กกต.และศาลรัฐธรรมนูญว่า จะตัดสินอย่างไร อีกหน้าหนึ่งอยู่ที่ว่า สมาชิกรัฐสภา กล้าโหวตคว่ำวาระสามหรือไม่ เพื่อเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ ซึ่งการรันตีได้ว่า จะไม่สามารถ เสนอร่างกฎหมาย เลือกตั้งส.ส.ได้ทันในสมัยประชุมนี้

 

การแก้รัฐธรรมนูญ ตั้งต้นเป็นลำไม้ไผ่ แต่การแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. สุดท้าย กลายเป็นบ้องกัญชา ไปได้อย่างไร  คำตอบบังหน้า ได้ยินมาว่า เพื่อให้การใช้สิทธิเลือกตั้ง เป็นไปตามเจตจำนงค์ของประชาชน  แต่มองในมุมโจร ก็จะพบคำตอบ ที่แสลงใจ  เพราะมีพรรคการเมืองใหม่ๆผุดขึ้นมาราวดอกเห็ด 

สูตรหาร 500 ผลลัพธ์ย่อมน้อย กว่าหาร 100  แน่ๆ  

สมมติว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์เลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ 40 ล้านคะแนนทั่วประเทศ พรรคการเมืองที่ได้ 80,000 คะแนน net net ก็จะได้ส.ส.พึงมี 1 คน  ส่วนคะแนนที่เหลือน้อยกว่า
ค่าเฉลี่ยนี้ ค่อยไปลุ้นอีกทีว่ามีโอกาศ ปัดเศษ เพิ่มขึ้นมา บ้างไหม

ลุ้น รัฐสภา พิจารณาวาระ3 "กฎหมายเลือกตั้ง" ส.ส. วันนี้

 

มีคำถามว่า การแก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง ที่คาราซังมีสาเหตุมาจาก อะไร  ท่าที ที่กลับไปกลับมา มีผลประโยชน์ประชาชน อยู่บนสมการแห่งอำนาจนี้หรือไม่  สมมติฐานที่ว่า เหตุใดรัฐสภาจึงลงมติยอมตาม เสียงข้างน้อย  คำตอบกำลังทะยอยออกมา   เรามีรัฐสภาไว้ทำอะไร

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:http://https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ