คอลัมนิสต์

“พล.อ.วิชญ์” แยกทางจอมเก๋า อร่ามปั้นพลังไทยชัยชนะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนละสายพันธุ์ “พล.อ.วิชญ์” นั่งหัวหน้าพรรครวมแผ่นดิน แยกทาง อร่าม โล่ห์วีระ ที่เตรียมเปิดตัวพรรคพลังไทยชัยชนะ กลางเดือนสิงหานี้ คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

แม่น้ำคนละสาย “พล.อ.วิชญ์” นั่งหัวหน้าพรรครวมแผ่นดิน ส่วน อร่าม โล่ห์วีระ เตรียมเปิดตัวพรรคพลังไทยชัยชนะ กลางเดือนสิงหานี้


แตกแบงก์พัน “พล.อ.วิชญ์” เดินหน้าพรรครวมแผ่นดิน คู่ขนานไปกับพรรคกองหนุนลุงตู่ อีก 3-4 พรรค


เป็นไปตามความคาดหมาย วันที่ 1 ส.ค.2565 พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรครวมแผ่นดิน ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาจากพรรคพลังชาติไทย และ จำลอง ครุฑขุนทด อดีต ส.ส.นครราชสีมา นั่งเลขาธิการพรรค
 

 

 

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า อร่าม โล่ห์วีระ นายก อบจ.ชัยภูมิ จะมาเป็นเลขาธิการพรรครวมแผ่นดิน แต่หลังจาก พล.อ.วิชญ์ คุยกับอร่ามแล้ว อดีต ส.ส.จอมเก๋าแห่งชัยภูมิ ได้แยกทางไปตั้งพรรคใหม่ชื่อ พลังไทยชัยชนะ จะมีการประชุมใหญ่เปิดตัวพรรค 16 ส.ค.นี้

 

อร่าม โล่ห์วีระ นายก อบจ.ชัยภูมิ


เดิมที พล.อ.วิชญ์ เป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ก็ดึงอร่าม กับลูกชายมาเป็นกรรมการบริหารพรรคและที่ปรึกษาพรรค แต่หลังจาก พล.อ.วิชญ์ ทิ้งพรรคเศรษฐกิจไทย อร่ามก็ออกตามมาด้วย


จะว่าไปแล้ว พรรครวมแผ่นดิน ของบิ๊กน้อย พล.อ.วิชญ์ ก็เป็นส่วนหนึ่งของบ้านป่ารอยต่อฯ ฉะนั้น วันเปิดตัวจึงไม่ปรากฏนักการเมืองบิ๊กเนมเข้ามาร่วมงาน คงต้องรอช่วงใกล้ยุบสภา น่าจะได้เห็น ส.ส.หรืออดีต ส.ส.สายลุงป้อมเข้ามาสมทบ


‘สาขาลุงป้อม’
จริง ๆ แล้ว “พล.อ.วิชญ์” ไม่ใช่คนแปลกหน้าของการเมืองไทย เพราะบิ๊ก น้อยคลุกคลีตีโมงอยู่ที่สนามม้านางเลิ้ง มาตั้งแต่ปี 2545 ก่อนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะหนุนให้บิ๊กน้อยคุมสนามม้านางเลิ้ง แทน พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์
 

 

ดังที่ทราบกัน สนามม้านางเลิ้ง เป็นแหล่งชุมนุมจอมยุทธ์การเมืองมาทุกยุคทุกสมัย ครั้งหนึ่ง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ได้ใช้สนามม้านางเลิ้งเป็นจุดนัดพบผู้แทนฯ ทั้งสาย ปชป. และพรรคอื่นๆ


ไม่น่าแปลกใจที่ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ อดีตนายทหารที่เคยทำงานร่วมกับ “เสธ.อ้าย” พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ จะก่อการตั้งพรรคพลังชาติไทย พร้อมประกาศหนุน พล.อ.ประยุทธ์


หลัง พล.ต.ทรงกลด เสียชีวิต บุญญาพร นาตะธนภัทร ภรรยา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย จึงเจรจากับบิ๊กน้อย พล.อ.วิชญ์ ที่เคารพนับถือกัน เพื่อสานต่ออุดมการณ์การเมือง พล.ต.ทรงกลด


ในที่สุด พรรคพลังชาติไทย จึงเปลี่ยนชื่อเป็นพรรครวมแผ่นดิน โดยมี พล.อ.วิชญ์ เป็นหัวหน้าพรรค พร้อมดึงเพื่อนนายทหารของบิ๊กน้อยมาเป็นรองหัวหน้าพรรค


‘เส้นทางจอมเก๋า’
“พล.อ.วิชญ์” เคยนัดหมายกับอร่าม โล่ห์วีระ จะร่วมเปิดตัวพรรคใหม่ที่ จ.ชัยภูมิ ช่วงปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ผลการเจรจาไม่ลงตัวเลยแยกทางกัน


แรกทีเดียว อร่าม โล่ห์วีระ จะใช้คีย์เวิร์ดไทยชนะ ซึ่งเป็นคำที่ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เป็นสโลแกนช่วงต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงใช้เป็นเป็นชื่อพรรคการเมืองใหม่


30 ปีที่แล้ว อร่าม โล่ห์วีระ เป็นนักการเมืองที่โด่งดังในเมืองชัยภูมิ รุ่นเดียวกับสันติ ชัยวิรัตนะ และเจริญ จรรย์โกมล


จวบจนถึงยุคของทักษิณ พรรคเพื่อไทยยึดครองสนามชัยภูมิ จนนักการเมืองลายคราม ต้องห่างหายไปเวทีผู้แทน


ปี 2562 อร่ามกลับมา พร้อมกับลูกและหลาน โดยสวมเสื้อ ปชป. โดยอร่ามหวังปั้นลูกหลานให้เล่นการเมือง แต่ก็ประสบความปราชัยทุกเขต


ตระกูลโล่ห์วีระ ลาพรรค ปชป. เพราะลูกหลานไม่พอใจที่แกนนำพรรคเก่าแก่ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลประยุทธ์ และในวันนี้ กลุ่มลูกหลานของอร่าม ต่างย้ายไปหนุนพรรคก้าวไกล


ปลายปี 2563 อร่าม โล่ห์วีระ อดีต ส.ส.ชัยภูมิ 6 สมัย และอดีต รมช.คมนาคม หวนลงสนามนายก อบจ.ชัยภูมิ เอาชนะผู้สมัครนายก อบจ. ค่ายเพื่อไทยไปได้ขาดลอย 


วันที่ 16 ส.ค.2565 อร่าม และเพื่อนพ้องนักการเมืองท้องถิ่นจะเปิดตัวพรรคพลังไทยชัยชนะ ตามโมเดลแตกแบงก์พันของกลุ่มผู้ถืออำนาจปัจจุบัน 


น่าจับตา พรรคพลังไทยชัยชนะ ของอร่าม จะไปได้ไกลแค่ไหน หรือจะเป็นแค่พรรคเล็กรอวันให้กลุ่มทุนมาเทคโอเวอร์ โปรดติดตามตอนต่อไป 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website -
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   
(
https://awards.komchadluek.net/#)
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ