คอลัมนิสต์

พลังป้อแป้ "ประวิตร" เอาไม่อยู่ ซุ้มบ้านใหญ่คิดตีจาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษบัตรใบเดียว "ประวิตร" เอาไม่อยู่ สะเทือนซุ้มเหนือ-กลาง จับตา ส.ส.บ้านใหญ่ย้ายรัง ไม่กลับเพื่อไทย ก็ไปภูมิใจไทย คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

พลังป้อแป้ “ประวิตร” เข็นบัตรใบเดียวป่วนทั้งพรรค สะเทือนซุ้มเหนือ จับตาส.ส.บ้านใหญ่ย้ายรัง ไม่กลับเพื่อไทย ก็ไปภูมิใจไทย

 

ไร้จุดขาย “ประวิตร” ไปต่อลำบาก แบรนด์ พล.อ.ประยุทธ์ ขายยาก สู้แบรนด์รุ่นใหม่อย่างอุ๊งอิ๊ง และพิธา ไม่ได้

 

หลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้แจ้ง ส.ส.เกี่ยวกับการเปลี่ยนกติกาเลือกตั้ง เพราะได้มีการคำนวณสูตรต่างๆ หมดแล้ว ทั้งบัตรสองใบสูตรหาร 500 หรือหาร 100 และบัตรใบเดียว

 

จากการประเมินของทีม เสธ.ทำเนียบรัฐบาล พบว่า บัตรใบเดียวเหมาะสมกับสถานการณ์ที่สุด และการแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรใบเดียวจะสามารถทำได้ทันก่อนครบอายุรัฐบาล

 

กระแสคืนชีพบัตรใบเดียว ทำให้มีปฏิกิริยาค้านการหวนกลับไปใช้บัตรใบเดียวจากกลุ่ม ส.ส.ภาคเหนือตอนล่าง และ ส.ส.อีสานใต้ เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐ กระแสพรรคอ่อนแรง และลุงตู่ก็ขายยาก เสียเปรียบพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล

วีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงว่า ขณะนี้กระแสพรรคในพื้นที่ไม่ดี แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะทำงานดี แต่การทำงานเป็นแบบข้าราชการประจำ ทำแล้วไม่เข้าถึงประชาชน การประชาสัมพันธ์ไม่ดี ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์จึงขายประชาชนในภาคเหนือ อีสาน ภาคกลางไม่ได้ ยกเว้นภาคใต้ที่ได้ประโยชน์จากบัตรใบเดียว

 

“พวกเราอยากได้บัตร 2 ใบ แบบหาร 500 แม้จะไม่ชอบคนยังเลือกพรรคได้ หรือถ้าไม่ชอบพรรค ก็เลือกคนแทนได้ ถ้าใช้บัตรใบเดียวประชาชนจะไม่มีตัวเลือกใดๆ” วีระกร กล่าว

 

  • ‘ซุ้มเหนือป่วน’

มาถึงวันนี้ “ประวิตร” รู้แล้วว่า เป้าหมาย 150 ที่นั่ง ที่วาดหวังไว้ คงเป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะความขัดแย้งแตกแยกในพรรค และเรตติ้งลุงตู่ตกต่ำ จึงกลับไปใช้บัตรใบเดียว

 

ส.ส.พลังประชารัฐ 90 กว่าชีวิตที่เหลืออยู่ ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.เขต ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง, ภาคกลาง, ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก

 

พูดกันตามตรง ส.ส.เหล่านี้ ก็เป็น ส.ส.บ้านใหญ่ ที่เคยสังกัดพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ แล้ววันหนึ่งก็ย้ายมาอยู่พรรคพลังประชารัฐ พรรคเฉพาะกิจเพื่อการสืบทอดอำนาจของ 3 ป.

บรรดานักเลือกตั้งในภาคเหนือตอนล่าง มี 3 ซุ้มใหญ่คือ ซุ้มสมศักดิ์ เทพสุทิน, ซุ้มวราเทพ รัตนากร และซุ้มสันติ พร้อมพัฒน์

 

แกนนำซุ้มภาคเหนือตอนล่าง กังวลกับกระแสเพื่อไทย และก้าวไกล จึงไม่ต้องการกลับไปใช้บัตรใบเดียว เพราะ ส.ส.เขต ได้รับผลกระทบมากที่สุด

 

สำหรับซุ้มกำแพงเพชร ของ วราเทพ รัตนากร ก็ถูกแกนนำเพื่อไทยชักชวนให้กลับรังเก่า อีกด้านหนึ่ง ส.ส.บางคนคาดว่า การได้เข้าสังกัดเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะหาเสียงได้ง่ายกว่า พปชร.

 

มีข้อน่าสังเกตว่า เพื่อไทยประกาศตัวผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือตอนบน ครบ 8จังหวัด แต่ยังเว้นภาคเหนือตอนล่างไว้ เพื่อรอใครบางคน

 

  • ‘บ้านใหญ่หวั่นไหว’

ประวิตร” เล่นบทพระเอกอุ้มซุ้มปากน้ำ ทั้งที่แหกมติพรรค ก็สะท้อนว่า ส.ส.บ้านใหญ่เป็นกำลังหลักของพรรค ในฐานะหัวหน้าพรรคก็ไม่อยากสูญเสียขุมกำลังไป 5-6 ที่นั่ง

 

ด้านหนึ่ง กรณีซุ้มปากน้ำโหวตสวน สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน แถมลุงป้อมยังไปเอาใจ ก็ทำให้มังกรน้ำเค็ม ตกอยู่ในภาวะกลืนเลือด

 

เสี่ยเฮ้ง ไม่ได้ดูแลแค่ชลบุรี หากยังรวมถึงฉะเชิงเทรา, ระยอง, เพชรบุรี และกาญจนบุรี เมื่อเจอแรงกดดันจากซุ้มปากน้ำ แถมตัว พล.อ.ประวิตร ก็ไม่จัดการปัญหา ส.ส.สายเฮ้งก็เคว้งคว้าง

 

จะว่าไปแล้ว ส.ส.เหล่านี้ก็เป็น ส.ส.บ้านใหญ่ มีฐานเสียงของตัวเอง ไม่ต้องพึ่งกระแสพรรค อย่าง ส.ส.กาญจนบุรี 4 คนคือ พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์,สมเกียรติ วอนเพียร, ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ และอัฏฐพล โพธพิพิธ พวกเขาพร้อมจะไปสังกัดพรรคใหม่ที่มีกระแสพรรคดีกว่า

 

รวมถึง ส.ส.เพชรบุรี 3 คน ภายใต้การดูแลของ ชัยยะ อังกินันทน์ นายก อบจ.เพชรบุรี ที่มีความผูกพันกับเสี่ยเฮ้ง

 

พรรคพลังประชารัฐ ไม่ต่างจากพรรคสามัคคีธรรม ที่ก่อการโดยคณะทหาร เป็นการรวมตัวเฉพาะกิจของนักเลือกตั้ง และสุดท้ายพรรคพลังประชารัฐ คงมีชะตากรรมเดียวกับพรรคสามัคคีธรรม

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

Website - www.komchadluek.net

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ