คอลัมนิสต์

เส้นทางหนวดหิน “ศรัณย์วุฒิ” ทิ้งเชียงรายจอดป้ายเสรีรวมไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชะตากรรม ส.ส.หนวดหิน “ศรัณย์วุฒิ” เจอเกมบีบพ้นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ แต่ ส.ส.พันธุ์ดุชิงแถลงถูกคนนอกพรรคครอบงำ จ่อซบเสรีรวมไทย คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย.. ขุนน้ำหมึก

 

แยกทางพรรคเชียงราย “ศรัณย์วุฒิ” เจอเกมบีบพ้นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ส.ส.หนวดหิน รู้ตัวชิงแถลงอำลา ถูกผู้มีบารมีครอบงำ จ่อซบเสรีรวมไทย


บทเรียนศิลปินเดี่ยว “ศรัณย์วุฒิ” ออกจากเพื่อไทย ไปซบยงยุทธ ติยะไพรัช สุดท้ายก็ต้องแยกทางกันเดิน


วันที่ 27 ก.ค.2565 พรรคเพื่อชาติ นำโดยเกศปรียา แก้วแสนเมือง รองเลขาธิการพรรค จัดแถลงข่าวกรณีการลาออกของคณะกรรมการบริหารพรรค พร้อมออกแถลงการณ์เกี่ยวกับพฤติกรรม ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ที่ไม่เหมาะนั่งหัวหน้าพรรค
 

 

หลังจากที่คณะกรรมการบริหารพรรคลาออก 9 คน จากเดิมที่มีทั้งหมด 16 คน ทำให้พ้นสภาพทั้งคณะ โดยจะมีการประชุมภายใน 45 วันคือ ต้น ก.ย.2565 และการลาออกของคณะกรรมการบริหารต้องแจ้งให้ กกต.ทราบภายใน 15 วัน


ก่อนหน้านั้น ระหว่างศึกซักฟอก ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ ได้อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีการควบคุมราคาน้ำมัน โดยได้เวลาจากพรรคเสรีรวมไทย 30 นาที

 

ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ลูกสาวยงยุทธ


ถัดมา วันที่ 25 ก.ค.2565 เหมือนจะรู้ว่า ต้องเจอเกมบีบพ้นหัวหน้าพรรค ด้วยการลาออกของคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อชาติจำนวหนึ่ง ส.ส.ศรัณย์วุฒิ ได้สัมภาษณ์พิเศษผ่านช่อง News1 สรุปได้ว่า ตัวเขาถูกแรงกดดันจากผู้มีบารมีนอกพรรค และอนาคตข้างหน้า อาจไปร่วมงานกับพรรคเสรีรวมไทย 


‘จบที่พรรคเชียงราย’
“ศรัณย์วุฒิ” คงทราบชะตากรรมตัวเอง มาตั้งแต่พรรคเพื่อชาติ จัดงานเสวนา “มื้อค่ำเพื่อทางออกประเทศไทย” ที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2565 

 

งานนั้นไร้เงาหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และยงยุทธ ติยะไพรัช กลายเป็นพระเอกของงานคืนนั้น แถม ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลับเดี่ยวไมโครโฟน ราวกับเป็นหัวหน้าพรรคเอง
 

 

ย้อนไปปลายปี 2564 ที่ห้องประชุมสนามฟุตบอลสโมสรลีโอเชียงราย สเตเดียม จ.เชียงราย ของตระกูลติยะไพรัช พรรคเพื่อชาติประชุมใหญ่ บุศริณธญ์ วรพัฒนานันท์ พี่สาวของยงยุทธ ลาออกจากหัวหน้าพรรค และส่งต่อให้ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ เป็นหัวหน้าพรรคแทน


วันนี้ พรรคเพื่อชาติก็จะกลับมาอยู่อ้อมอกคนโตเมืองเชียงราย และน่าจะถึงคิวลูกสาวยงยุทธ เป็นหัวหน้าพรรค


‘พ่อหนวดหิน’
เส้นทาง “ศรัณย์วุฒิ” ส.ส.ประเภทดาวฤกษ์ มีฐานเสียง มีมวลชน จึงมีหลายพรรคพร้อมอ้าแขนรับ


ศรัณย์วุฒิ มีชื่อเดิมว่า ปรีดา และเปลี่ยนเป็น ศรัณย์ เกิดในครอบครัวคนจีนแต้จิ๋วย่านบางรัก แล้วไปโตที่สำเพ็ง วัยหนุ่ม ทำธุรกิจหลากหลาย และมีคนชวนไปทำมาหากินแถวอุตรดิตถ์


เลือกตั้งปี 2548 “ศรัณย์วุฒิ” ในชื่อ ศรัณย์ ศรัณย์เกตุ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อุตรดิตถ์ เขต 2 (อ.ทองแสนขัน, อ.ท่าปลา, อ.น้ำปาด, อ.ฟากท่า และ อ.บ้านโคก) ซึ่งพื้นที่เลือกตั้งเหล่านี้อยู่ติดชายแดนไทย-ลาว


เลือกตั้งปี 2550 พรรคไทยรักไทย ถูกยุบ ศรัณย์วุฒิ สังกัดพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ลงเลือกตั้งแบบพวงใหญ่ แต่พ่ายแพ้


เลือกตั้งปี 2554 ศรัณย์วุฒิ ย้ายกลับมาลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย ได้เป็น ส.ส.สมัยที่ 2 โดยแรงสนับสนุนจากคนเสื้อแดงอุตรดิตถ์


จริง ๆ แล้ว ปมปัญหาที่ศรัณย์วุฒิ ต้องออกจากพรรคเพื่อไทย ก็เพราะมีปัญหาทับซ้อนพื้นที่ในสนามเมืองลับแล เพราะมีขาใหญ่อยู่ 4 คนคือ กฤษณา สีหลักษณ์, กนก ลิ้มตระกูล, ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ และทนุศักดิ์ เล็กอุทัย 

 

สมัยที่แล้ว อุตรดิตถ์ยุบเหลือ 2 เขต จากเดิม 3 เขต กฤษณา จึงไปอยู่พรรคไทยรักษาชาติ และทนุศักดิ์ เว้นวรรค ก็เหลือกนก ลงเขต 1 และศรัณย์วุฒิ ลงเขต 2


สำหรับสมัยหน้า กฤษณาและทนุศักดิ์ ประกาศขอรีเทิร์น และออกเดินหาเสียงในสีเสื้อเพื่อไทย ศรัณย์วุฒิจึงต้องหาพรรคใหม่อยู่


จับตาดูว่า  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส จะรับศรัณย์วุฒิ เข้าพรรคเสรีรวมไทยหรือไม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ