คอลัมนิสต์

ตัณหาการเมือง “ประยุทธ์” หลอมใจประวิตร ยูเทิร์นบัตรใบเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต่อท่ออำนาจ “ประยุทธ์” พร้อมใจ พล.อ.ประวิตร ยูเทิร์นบัตรใบเดียวแบบปี 2562 ประสานตั้ง 2 พรรคใหม่ หนุนลุงตู่ไปต่ออีกสมัย คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

ตัณหาการเมือง “ประยุทธ์” พร้อมใจ พล.อ.ประวิตร ยูเทิร์นแก้กติกากลับไปใช้บัตรใบเดียวแบบปี 2562 ต่อท่ออำนาจอีกสมัย


ลืมขัดแย้งชั่วคราว “ประยุทธ์” ยอมถอยให้พี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร เพื่อรักษาฐานอำนาจเดิมไว้ ไม่ให้ทักษิณคัมแบ็ค


การเมืองไทยใน พ.ศ.นี้ ยิ่งกว่าตลกซิทคอม เมื่อมีกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดแก้รัฐธรรมนูญ แก้กติกาเลือกตั้ง กลับไปสู่ใบเดียว เหมือนการเลือกตั้งปี 2562 
 

 

 

นัยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็เห็นดีเห็นงามด้วย 


ส่วนนักเลือกตั้งเลือกระดับหัวหน้าพรรค ไม่ว่าจะเป็นอนุทิน ชาญวีรกูล และจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ดูจะกระอักกระอ่วนใจ เพราะเพิ่งต่อสู้กันมาหยก ๆ พลิกจากบัตร 2 ใบ หาร 100 เป็นหาร 500 


สาเหตุหลักที่ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร เห็นตรงกันคือ กติกาเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ไม่ว่าจะหาร 100 หรือหาร 500 เพราะพรรคพลังประชารัฐจะเสียเปรียบในการเลือกตั้งครั้งหน้า  และโอกาสเพื่อไทยแลนด์สไลด์ค่อนข้างมีโอกาสสูง 
    

อันที่จริง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่แรก เพียงแต่รักษาน้ำใจ พล.อ.ประวิตร และพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประสงค์จะแก้กติกาเป็นบัตร 2 ใบ 400 เขต


ดังนั้น ประเด็นการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 23 การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยสมาชิกรัฐสภาโหวตใช้สูตรหาร 500 นั้นอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข และจะมีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย จึงทำให้ผู้ถืออำนาจคิดเกมใหม่


‘โมเดล 4 เดือน’
รูปธรรมที่ชี้ชัดว่า “ประยุทธ์” เอาบัตรใบเดียวแน่ ก็คือการรีโนเวทพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยกลุ่มอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ 3-4 คนที่สนับสนุนลุงตู่


พรรครวมไทยสร้างชาติ  เหมาะสำหรับกติกาบัตรใบเดียว  และมีโอกาสแจ้งเกิดมากกว่าการเลือกตั้งบัตร 2 ใบ
 

 

ปัญหาการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ กลับไปใช้บัตรใบเดียว และใช้สูตรการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ตามที่รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดเอาไว้อาจติดขัดเรื่องระยะเวลา อาจจะไม่ทันกับเทอมสภาฯ ที่เหลืออยู่ 


เวลานี้ แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลยังเสียงแตก เพราะมีความกังวลเรื่องกระแสตีกลับ จะทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาในพรรคการเมือง ที่มุ่งแก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ตัวเองเป็นสำคัญ


อย่างไรก็ตาม เซียนกฎหมายของผู้ถืออำนาจสรุปว่า ถ้าเดินหน้าก็ทันก่อนสภาฯครบวาระ 4 ปี เพราะรวมทุกขั้นตอนของการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบเร่งรัด จะใช้เวลาประมาณ 120 วัน หรือ 4 เดือนเท่านั้น


‘ป้อมกลับลำ’
จะว่าไปแล้ว “ประยุทธ์” รู้อยู่เต็มอก ปมปัญหาเรื่องกติกาที่แก้กลับไปกลับมาเวลานี้ มีต้นตอมาจาก พล.อ.ประวิตร ที่ไปเชื่อ ร.อ.ธรรมนัส เห็นดีเห็นงามกับบัตร 2 ใบ


กลางปีที่แล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สมัยที่เป็นเลขาธิการพรรค แตะมือพรรคเพื่อไทย แก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องระบบเลือกตั้ง จากบัตรใบเดียว เป็นบัตร 2 ใบ


ตอนนั้น ร.อ.ธรรมนัส ประเมินว่า พลังประชารัฐจะเป็นพรรคใหญ่ ถ้าเลือกตั้งบัตรใบเดียว ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์จะหายไป เหมือนพรรคเพื่อไทย


กระทั่งต้นปี 2565 พรรคพลังประชารัฐ มีปัญหาความขัดแย้ง ถึงขั้น ร.อ.ธรรมนัสแยกตัวออกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย ตามมาด้วยความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ก. ยิ่งทำให้เรตติ้งพรรค พปชร.ตกต่ำลงเรื่อย ๆ


ว่ากันตามจริง พลังประชารัฐ เหลือแค่ซุ้มบ้านใหญ่ในภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก ส่วนพื้นที่ภาคอีสาน และภาคเหนือตอนบน โอกาสจะเจาะได้ ส.ส.เขตนั้น ยากกว่างมเข็มในมหาสมุทร


การที่ พล.อ.ประวิตร กลับใจหันมาเอาด้วยกับสูตรหาร 500 ก็เพราะจำนนด้วยสภาพความเป็นจริงในสนามเลือกตั้ง


ล่าสุด บิ๊กป้อม เห็นชอบให้ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ไปเทคโอเวอร์พรรคพลังชาติไทย และเตรียมเปลี่ยนชื่อเป็นพรรครวมชาติไทย 


พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรครวมชาติไทย ต่างก็เหมาะกับกติกาบัตรใบเดียวแบบปี 2562 นี่คือเหตุผลที่ 2 ป.จะยูเทิร์นแก้รัฐธรรมนูญแบบ 4 เดือนจบ
    

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่น ๆ ได้ที่
Website - 
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ