คอลัมนิสต์

เปิด"โอวาทธรรม""พระครูบาบุญชุ่ม"ปลอบใจลูก"ศิษย์ไทย"อดข้ามแดนรับหน้าถ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ได้ไปกราบถึงหน้าถ้ำ ก็ขอให้จดคำสอนอาตมา ย้อนรอย"โอวาทธรรม"ของ"พระครูบาบุญชุ่ม" ก่อนปิดวาจากรรมฐาน เมื่อกว่า3ปีก่อน ลุ้นอีกทีปีใหม่2566 อาจข้ามแดนมาโปรดญาติโยมที่"เชียงราย"

ข่าวทางการเมียนมาปิดด่านพรมแดนสะพาน 1 แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ไม่เปิดให้คนข้ามอย่างเป็นทางการ เนื่องจากสถานการณ์การเมืองภายในเมียนมายังคุกรุ่น จึงไม่ให้คนต่างชาติเข้าเมือง ได้สร้างความผิดหวังให้กับศิษยานุศิษย์ชาวไทยผู้ให้ความเคารพนับถือ "ครูบาบุญชุ่ม" หรือ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ เนื่องจากต่างรอคอยการออกจากถ้ำของพระครูชื่อดังมานานถึง 3ปี 3เดือน 3 วัน จะได้กราบพระอริยบุคคลเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ล่าสุด ทางการเมียนมา จะอนุญาตเฉพาะผู้มีบัตร 2 สัญชาติ คือไทยและเมียนมาเท่านั้น โดยไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าไปทำข่าว 

พระมหาทองสุข สุขธัมโม ลูกศิษย์พระครูบาบุญชุ่ม รักษาการเจ้าอาวาส สถานปฏิบัติธรรมวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ระบุว่า พระครูบาบุญชุ่ม ใกล้ถึงวันออกจากถ้ำเมืองแก๊ด จ.เมืองสาด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา วันที่ 31 ก.ค. 2565 หลังจากที่พระครูบาบุญชุ่ม เข้าไปบำเพ็ญพียร ปฏิบัติธรรมกรรมฐานด้วยการปิดวาจาตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2562 

 

"คนเรา จะเอาอะไร จะหวังอะไรในโลกนี้อีก ต่างคนก็ต่างใกล้ตายมาทุกวัน ให้รีบปฏิบัติธรรมดีกว่า การสร้างสิ่งภายนอกไม่มีที่สิ้นสุด จงสร้าง ความสงบรู้แจ้งสัจธรรม อยู่ภายในดีกว่า อย่ามัวแต่โทษคนอื่น ให้มองดู ที่จิตใจเราเพียงคนเดียว รีบ ทำความเพียร ยินดีใน พระนิพพาน การเกิดมาเป็นทุกข์แท้หนอ พูดมากยากนาน เอานิพพานดีกว่า คนดีแสวงหาพระนิพพาน คนเดินโลกสงสาร แสวงหาของ สมมุติ ไม่หลุดพ้นสักที มีบารมีไม่รู้จักใช้ มีกาย ไม่รู้จักละ อยู่กับพระไม่รู้จักมาร เดินสงสารไม่รู้จักจบ พบแก้ววิเศษไม่รู้จักเอา ขอลาก่อนท่านทั้งหลาย รีบถ่อ รีบพาย ตะวันจะสาย สายบัวจะเน่า รีบทิ้งวัฏฏะ รีบสละทุกอย่าง รีบวางทางทุกข์ เข้าถึงสุขเย็นแท้นิพพานเอย สาธุด้วยจิตเมตตายิ่ง"

เป็น"โอวาทธรรม"ของพระครูบาบุญชุ่ม ก่อนปิดวาจา เมื่อกว่า 3 ปีก่อน ที่จะเดินทางเข้าไปภายในถ้ำสถานที่ปฎิบัติกรรมฐานแสวงหาธรรมอันหลุดพ้นตามแนวทางพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 
 

สำหรับ ครูบาบุญชุ่ม เป็นพระภิกษุฝ่ายอรัญวาสีชาวไทย ผู้ได้รับความเคารพศรัทธาอย่างสูงจากชาวยวน ไทใหญ่ ชาวลาว และชาวภูฏาน เกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2508 เวลา 09.00 น. ที่หมู่บ้านแม่คำหนองบัว ตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เป็นบุตรคนโตของนายคำหล้าและนางแสงหล้า ทาแกง แม้ครอบครัวจะยากจนใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก แต่โยมมารดาก็ปลูกฝังให้ทำบุญ สวดมนต์ ทำสมาธิอยู่เสมอ จึงทำให้สนใจออกบวช

หลังจากเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จึงบรรพชาเป็นสามเณรเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2519 ขณะอายุได้ 11 ปี ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมชั้นตรีในปี พ.ศ. 2526 ต่อมาได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 เวลา 919 น. ณ อุโบสถวัดพระเจ้าเก้าตื้อ (ปัจจุบันรวมกับวัดสวนดอก (จังหวัดเชียงใหม่)) โดยมีพระราชพรหมาจารย์ (ดวงคำ ธมฺมทินฺโน) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูเวฬุวันพิทักษ์เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระครูศรีปริยัตินุรักษ์เป็นพระกรรมวาจาจารย์

นับแต่ออกบวช ครูบาบุญชุ่มมุ่งเน้นเรียนกรรมฐานจากครูบาอาจารย์หลายองค์ ได้จาริกไปหลายท้องที่ทั้งภาคเหนือของไทย พม่า เนปาล อินเดีย ภูฏาน ฯลฯ เมื่อพบเห็นวัดใดทรุดโทรมก็เป็นผู้นำในการบูรณะ และได้สร้างพระธาตุเจดีย์ วิหาร พระพุทธรูป ไว้หลายแห่งในภาคเหนือ รัฐชาน สิบสองปันนา และประเทศลาว

มีเรื่องเล่าจากหนังสือ 30 พรรษาในร่มเงาพระพุทธศาสนา ของพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสวโร ระบุว่า เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ.2548 หรือราว 17ปีก่อน ศิษยานุศิษย์ปลาบปลื้มในความเสียสละของพระครูบาบุญชุ่ม อย่างมาก เมื่อเลือกจำพรรษา ณ ถ้ำผาแดง บ้านล่อม ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ซึ่งเห็นว่าสถานที่แห่งนี้เงียบสงบและใกล้ๆถ้ำยังมีชาวเขาถึง ๖ หมู่บ้านที่พระครูบาบุญชุ่ม ยังเมตตาได้ ต่อมาวันที่ 19ตุลาคมปีเดียวกัน คณะศิษยานุศิษย์ร่วมกันจัดงานออกพรรษาถวาย ณ บริเวณหน้าถ้ำ มีการตั้งโรงทาน แจกเสื้อกันหนาว ผ้าห่ม อาหารแห้ง ตุ่มใส่น้ำตลอดจนปัจจัย ให้กับทุกครอบครัว และยังได้รับพรกันอย่างทั่วถึง

ความเมตตาและปฏิปทา อันแรงกล้าของพระธุดงค์ชื่อดัง ผู้แสวงหาธรรมอันหลุดพ้น จึงเป็นที่ศรัทธาของหมู่ชนทั้งหลาย ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่พระครูบาบุญชุ่มเคยจารึกไปถึง ซึ่งคงต้องลุ้นกันต่อไปว่า ช่วงปีใหม่ 2566นี้ หากด่านพรมแดนเปิด ครูบาบุญชุ่มจะเดินทางมาโปรดญาติโยมที่อ.แม่สาย และอ.เชียงแสน จ.เชียราย เป็นสถานที่แรก

คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ