คอลัมนิสต์

ตายแล้วไม่เผา “ทักษิณ” ให้อภัยอีลิท ย้ำการต่อสู้เป็นอมตะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แถลงการณ์ชีวิต “ทักษิณ” ให้อภัยชนชั้นนำ อยากกลับบ้าน สั่งเสียตายแล้วไม่ต้องเผา เพราะต้องการให้การต่อสู้เป็นอมตะ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

แถลงการณ์ชีวิต “ทักษิณ” ให้อภัยศัตรู อยากกลับบ้าน สั่งเสียตายแล้วไม่ต้องเผา เพราะต้องการให้การต่อสู้เป็นอมตะ


บทเรียนคนซื่อบื้อ “ทักษิณ” ไม่เข้าใจวิถีอีลิท(elite)เมืองไทย จึงต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัย 


วันที่ 26 ก.ค.2565  ทักษิณ ชินวัตร เผยแพร่คลิปในวันคล้ายวันเกิด ครบรอบ 73 ปี ผ่านทางเว็บไซต์ Thaksinofficial โดยเป็นคลิปวิดีโอที่มีการสัมภาษณ์ทักษิณเกี่ยวกับเรื่องเส้นทางชีวิต และครอบครัว 
 

 

 

สรุปได้ว่า 1.อยากกลับเมืองไทย คิดถึงอนาคตของหลาน 2.ให้อภัยศัตรูเพราะถือว่าเป็นบทเรียนของคนบ้านนอก ไม่รู้จักชนชั้นนำ 3.สงสารคุณหญิงพจมาน ที่ต้องแบกทุกเรื่อง 4.ต้องการความเป็นอมตะ จึงสั่งเสียว่า ตายแล้วไม่ต้องเผา

 

สองอดีตนายกฯ พร้อมกลับเมืองไทย หลังเลือกตั้งสมัยหน้า

 


‘บทเรียนคนซื่อบื้อ’
“ทักษิณ” เคยเล่าหลายครั้งว่า สาเหตุที่เขาถูกยึดอำนาจ จนต้องมาใช้ชีวิตอยู่นอกประเทศ 16 ปีแล้ว เพราะเขาเป็นคนซื่อบื้อ คนโง่ ไม่ได้เข้าไปหากลุ่มอีลิท หรือกลุ่มชนชั้นสูง


ในคลิปวันเกิดของทักษิณครั้งล่าสุด เขาก็ยังพูดว่า “ผมอาจโง่เรื่องคน เพราะประสบการณ์เป็นคนบ้านนอก ชีวิตเราง่าย ๆ เราอยู่บ้านนอกโตบ้านนอก พอมาอยู่กรุงเทพฯ  ชีวิตมันก้าวกระโดด  มันผ่านสังคมกรุงเทพฯ น้อยไป  สังคมของอีลิท(elite) น้อยไป เราจึงไม่อยู่ในสังคมอีลิท แม้ฐานะเราอยู่ในสังคมอีลิท แต่แทนที่จะเข้าไปคบสังคมอีลิท ไปเข้าการเมือง ก็เลยกลายเป็นคนซื่อบื้อคนหนึ่ง”


เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว ทักษิณได้เล่าเรื่องลึก ๆ ทั้งก่อนและหลังรัฐประหาร โดยตอนหนึ่งพูดว่า “ผมเป็นนักเลงพอ จบเป็นจบ”


เหมือนในคลิปวันเกิด ทักษิณบอกว่า “ผมไม่เคยกลัวตาย ผมโดนสังหารมา 4 รอบแล้ว..” แต่ก็ให้อภัยหมด “..ผมก็ไม่ค่อยเชื่อว่าชาติที่แล้ว ชาติหน้า ไม่รู้เป็นกรรมเป็นเวรอะไร”
 

 

 

‘สงสารคุณหญิง’
ฟังคลิปวันเกิดของ “ทักษิณ” สรุปได้ว่า อดีตนายกฯ ต้องการสื่อสารถึงฝ่ายตรงข้ามเป็นหลัก เหมือนจะบอกว่า อย่ากังวล หากพรรคเพื่อไทยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้า


“ทักษิณ” พยายามบอกว่า “การเมืองเป็น zero sum game ถ้าเราสุขเขาจะทุกข์ ถ้าเราทุกข์เขาจะสุข..ดูผมไม่ทุกข์ 16 ปีแล้วนะ ไม่ทุกข์ ชีวิตต้องดำเนินต่อไป คนที่รักเราจะได้มีความสุขไปด้วย”


ลึก ๆ แล้ว ทักษิณยังคิดเรื่องเกมการเมือง และหวังจะให้เกิดสถานการณ์เพื่อไทยแลนด์สไลด์ 


สาเหตุที่ทักษิณอยากกลับเมืองไทยนั้น เขาบอกว่า “เห็นคุณหญิง (คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์) ผมสงสารคุณหญิง ผมตัดสินใจที่จะกลับเมืองไทย เพราะคุณหญิงรับภาระมาเยอะ รับภาระแทนผมมาเยอะ สงสาร”


“ถ้าผมกลับไปแล้วทุกสิ่งทุกอย่างได้กลับไปอยู่ครอบครัวแล้ว มันก็จบทุกอย่าง ซึ่งวันนั้นผมกลับไปอยู่กับครอบครัวแล้ว ผมก็ต้องทำตัวให้แข็งแรงขึ้น เพื่อชดเชยเวลาที่หายไป..”


ตอนท้ายทักษิณพูดไว้ให้เป็นประเด็นพาดหัวข่าวว่า “...ผมสั่งครอบครัวแล้วนะ ตายไม่เผา ให้เก็บไว้ เก็บร่างไว้ ไม่ให้เผา นี่คือสิ่งที่ผมต้องการให้การต่อสู้ของผม ให้ชีวิตผมเป็นอมตะของครอบครัว ของลูกหลาน”


ส่วนพานทองแท้ ชินวิตร ได้โพสต์อินสตาแกรมอวยพรวันเกิดนายทักษิณ และกล่าวถึงคลิปวิดีโอ Long distance call ไว้ว่า เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของบันทึกความทรงจำตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา


“เคยมีคำกล่าวเดิม ๆ บอกไว้ว่า คนชนะคือผู้ที่เขียนประวัติศาสตร์ ในยุคปัจจุบันนี้อาจไม่เป็นจริงเสมอไป เพราะคนที่ชนะด้วยการปล้นประชาธิปไตยจากประชาชน ได้พยายามเขียนประวัติศาสตร์ และยัดเยียดความผิด ให้กับคุณพ่อผมซึ่งถูกปล้นอำนาจบริหารประเทศไป โดยพยายามมา 16 ปี ผ่านการรัฐประหาร 2 ครั้งแล้ว ยังลบความทรงจำ ทักษิณ ชินวัตร จากใจของประชาชนไม่ได้”

 
อ่านข้อความของพานทองแท้ ดูจะแตกต่างจากที่พ่อทักษิณเขียน เพราะโอ๊ค พานทองแท้ คงหวังที่จะให้คลิปวันเกิดทักษิณ เป็นเครื่องมือสื่อสารไปถึงแฟนคลับอดีตนายกฯ


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่น ๆ ได้ที่
Website -
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ