คอลัมนิสต์

บ้านม้าทองคำ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ปั้นเจนใหม่ จับตาสัมพันธ์ลึกโกเกี๊ยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

50 ปี ซุ้มม้าทองคำ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ปั้นเจนใหม่ ปกป้องที่มั่นท้องถิ่นปากน้ำ เผยสัมพันธ์ลึกโกเกี๊ยะ แห่งภูมิใจไทย คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย.. ขุนน้ำหมึก

 

กว่า 50 ปี ซุ้มม้าทองคำ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” คนเจน 2 ยึดที่มั่นท้องถิ่นปากน้ำ เผยสัมพันธ์ลึกโกเกี๊ยะ แห่งภูมิใจไทย 


“เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ปั้นแบรนด์สมุทรปราการก้าวหน้า ติดตลาดปากน้ำ เตรียมส่งไม้ต่ออัศวเหม เจน 3 เจน 4 


ความเคลื่อนไหวของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 6 คน ในซุ้มปากน้ำ ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีเงาของ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ อยู่เบื้องหลัง
 

 

บ้านใหญ่ม้าทองคำ ผ่านสมรภูมิการเมืองทั้งท้องถิ่นและระดับชาติ ใน จ.สมุทรปราการ มานานกว่าครึ่งศตวรรษ 


พ.ศ.นี้ เอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ถือว่าเป็นอัศวเหม รุ่นที่ 2 ซึ่งได้รับไม้ต่อจากบิดา-วัฒนา อัศวเหม ปั้นแบรนด์การเมืองท้องถิ่นในนามกลุ่มสมุทร ปราการก้าวหน้า


สองสะใภ้บ้านใหญ่นำทัพกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้ายึดท้องถิ่น โดยตู่-นันทิดา แก้วบัวสาย นั่งเก้าอี้นายก อบจ.สมุทร ปราการ และประภาพร อัศวเหม (ภรรยาพูนผล พี่ชายชนม์สวัสดิ์) เป็นนายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ


ส่วนอัครวัฒน์ อัศวเหม และต่อศักดิ์ อัศวเหม หลานชายวัฒนา ก็ดูแลทีม ส.ส.ปากน้ำ วันนี้ยังสวมเสื้อพลังประชารัฐ แต่วันหน้า จะยังสวมเสื้อตัวเก่าหรือสวมเสื้อตัวใหม่ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมืองวันข้างหน้า


‘เจนใหม่อัศวเหม’
“เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” เรียนรู้ความพ่ายแพ้ในสนามการเมืองระดับชาติ จึงหันไปสร้างที่มั่นท้องถิ่นให้แข็งแกร่ง 

 

วัฒนา อัศวเหม เดิมชื่อ กิมเอี่ยม แซ่เบ๊ ตอนหลัง เปลี่ยนนามสกุลเป็น อัศวเหม แปลว่า ม้า วัฒนาจึงใช้ม้าเป็นตัวนำโชคของตระกูล เรียกว่า ม้าทองคำ


ก่อนยุคทักษิณและพรรคไทยรักไทย ตระกูลอัศวเหม ครองความยิ่งใหญ่ในสนามการเมืองปากน้ำมายาวนาน กระทั่งปี 2544 บ้านใหญ่อัศวเหม พ่ายแพ้ในเวที ส.ส. และเหลือที่ยืนอยู่เทศบาลนครสมุทรปราการเท่านั้น

 

 

โกเกี๊ยะ พิพัฒน์ รัชกิจประการ เป็นเครือญาติของอัศวเหม

 


ครั้งหนึ่ง วัฒนาเคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า ทักษิณได้ส่งคนมาติดต่อให้ กลุ่มปากน้ำ ไปร่วมงานกับพรรคไทยรักไทย แต่เจ้าของบ้านใหญ่ม้าทองคำ ไม่ตอบตกลง จึงต้องพบกับความปราชัย 4 ครั้งรวด


กลางปี 2554 เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ นำทีมสมุทรปราการก้าวหน้า นายก อบจ.สมุทรปราการ มาครอง และลงหลักปักฐานการเมืองท้องถิ่น จนสามารถต่อยอดมาถึงการเลือกตั้ง ส.ส.สมุทรปราการ ปี 2562


ก่อนการเลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรปราการ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ได้พาหลาน ๆ อย่าง พิม อัศวเหม และพราว อัศวเหม (ลูกสาวพูลผล-ประภาพร อัศวเหม) รวมถึงสนธเยศ อัศวเหม และสมประสงค์ อัศวเหม (ลูกชายวริทธิ์ชนวีร์  อัศวเหม อดีตประธานหอการค้าฯ) ไปทำกิจกรรมทางสังคมในพื้นที่ปากน้ำ


ว่ากันว่า เสี่ยเอ๋ ชนม์สวัสด์ กำลังปั้นอัศวเหม รุ่นที่ 4 เพื่อสานต่อภารกิจการเมืองของตระกูลม้าทองคำ ต่อจากรุ่นที่ 3 ของอัครวัฒน์ และประภาพร  


พลันที่ นันทิดา แก้วบัวสาย เป็นนายก อบจ.สมุทรปราการ นายกฯตู่ได้แต่งตั้ง ชนม์ทิดา อัศวเหม เป็นเลขานุการนายก อบจ.สมุทรปราการ


‘สัมพันธ์ลึกโกเกี๊ยะ’
“เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” เดินตามบิดา-วัฒนา ก่อร่างสร้างพรรคราษฎร มานานหลายสิบปี รวมถึงส่งคนบ้านใหญ่ไปร่วมกับพรรคมหาชน, พรรคเพื่อแผ่นดิน และพรรคมาตุภูมิ จึงมีพันธมิตรการเมืองอยู่หลายพรรค


ที่น่าสนใจ สายสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างตระกูลอัศวเหม แห่งปากน้ำกับตระกูลรัชกิจประการ แห่งภาคใต้


ย้อนไป 70 ปีที่แล้ว ต้นตระกูลรัชกิจประการ เป็นญาติกับวัฒนา อัศวเหม โดยตั้งรกรากที่ปากน้ำ สมุทรปราการ ก่อนจะอพยพไปทำมาค้าขายอยู่หาดใหญ่ จ.สงขลา 


ด้วยเหตุนี้ โกเกี๊ยะ-พิพัฒน์ รัชกิจประการ จึงถูกวัฒนา อัศวเหม ชักชวนให้มาเล่นการเมืองเป็นครั้งแรก ในการเลือกตั้ง 2544 วัฒนาได้ขอให้โกเกี๊ยะ ช่วยคัดสรรผู้สมัคร ส.ส.ลงสนามทั่วภาคใต้ ในนามพรรคราษฎร 


ปลายรัฐบาลทักษิณ 1 เนวิน ชิดชอบ รมช.เกษตรฯ สมัยนั้น ถูกส่งลงไปทำงานที่ 5 จังหวัดภาคใต้ วัฒนาจึงบอกเพื่อนรัก ชัย ชิดชอบ ฝากให้เนวินดูแลโกเกี๊ยะ และเครือข่ายเรือประมงที่สตูลด้วย


นั่นคือปฐมบทความสัมพันธ์ระหว่างโกเกี๊ยะ กับเนวิน ซึ่งเวลาต่อมา โกเกี๊ยะได้กลายเป็นขุนพลภาคใต้ของพรรคภูมิใจไทย


ปัจจุบัน โกเกี๊ยะ พิฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวฯ ยังดูแลภาคใต้ เหมือนเดิม และวันข้างหน้า ทายาทวัฒนากับโกเกี๊ยะ จะได้ทำงานการเมืองร่วมกันหรือไม่ ฟ้าดินเท่านั้นที่จะรับรู้ได้
  
 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่น ๆ ได้ที่
Website - 
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline