คอลัมนิสต์

ส่องผลงาน 2 เดือน "ชัชชาติ สิทธิพันธ์" แก้น้ำท่วมกทม.?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่เริ่มต้น ในคืนฝนตกหนัก เกิดน้ำท่วมกรุงเทพฯอย่างฉับพลันพร้อมกันหลายจุด ย้อนผลงาน 2 เดือน "ชัชชาติ สิทธิพันธ์" ผู้ว่าฯหนังกลางแปลง แก้น้ำท่วมกทม.?

1.3 ล้านคะแนน สำหรับ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนที่ 17 ดูจากภาวะน้ำท่วมขัง (นาน) ใน กทม.เมื่อคืนฝนตกหนักช่วงวันที่ 20 ก.ค. และ 21 ก.ค 2565 ที่ผ่านมา ชาวบ้านตื่นขึ้นมาตกใจว่าน้ำเต็มพื้นที่เข้าบ้านหมดแล้ว รวมทั้งถนนในการสัญจร

 

ด้วยความเคารพ การเข้ามาเป็น “ผู้ว่าฯ กทม.” จุดสำคัญนอกเหนือจากคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ในทุกด้านของคนกรุงเทพฯและคนจังหวัดอื่นที่มาทำงาน แม้เลือกผู้ว่าฯ กทม.ไม่ได้ ก็คือการจราจรและน้ำท่วม

 

กรณีน้ำท่วมขัง (นาน) จริง ๆ แล้วกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกมาพยากรณ์อากาศเรื่องฝนตกฟ้าคะนองในช่วงเวลาไหน อย่างต่อเนื่อง ด้วยความแม่นยำมาโดยตลอด 

สิ่งที่ ผู้ว่าฯ กทม. ควรทำตามที่สื่อต่าง ๆ นำเสนอไม่ใช่ตอนเช้าไปวิ่ง ตอนเย็นเปิดวิค “หนังกลางแปลง” แต่ต้องรู้สถานการณ์ ว่ากรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นเช่นนี้มาโดยตลอด 

 

เมื่อฝนตกหนักและควรจะทำอะไรบ้าง เพื่อมิให้เกิดเหตุซ้ำซากแบบนั้น คงไม่ต้องบอกว่าควรทำอะไรเพราะท่าน “แกร่งในปฐพี” เข้าใจได้ว่าแค่ 2 เดือนระบบที่คุยไว้ตอนหาเสียงก่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ยังไม่ได้ทำ  แต่สิ่งที่ทำได้คือปรับระบบที่มีอยู่ให้มันดีไหลลื่นจะได้เป็นที่ชื่นใจของชาว กทม. ตามที่ “อวย” กันทุกวัน จนคิดว่า “ไม่เป็นไร ไม่เป็นไร ”

มหาวิทยาลัยรามคำแหง เกิดน้ำท่วมฉับพลันในคืนฝนตกหนัก 20-21 ก.ค. 2565

ส่องผลงาน 2 เดือน "ชัชชาติ สิทธิพันธ์" แก้น้ำท่วมกทม.?

คนชอบ คนเชียร์เยอะ มี PR ประจำตัว ขนาดน้ำท่วม ยังไลฟ์สด บอกชาวบ้านให้รีบกลับบ้านจะได้ไม่ต้องอยู่บนถนน เจอชาวบ้านกลางทางรับคนกลับบ้าน เป็นเรื่องที่ดี แต่นี่คือปลายเหตุทั้งนั้น แต่แผนก “อวย” ก็บอกว่า “สุดยอด”

 

ด้วยความเคารพอีกครั้ง 2 เดือนที่ต้องทำ ควรจัดลำดับความสำคัญของงาน โดยเฉพาะในภาวะที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าจะมีฝนตกต่อเนื่อง ควรจะไปดูทุก ๆ จุดที่มีปัญหาใน 2 เดือนแรกก่อนโดยทันที เพราะบอกก่อนสมัครว่าได้ศึกษามาครบถ้วนแล้วและเมื่อตรวจดูระดมสรรพกำลัง มาช่วยกันวิเคราะห์ ควรจะปรับและแก้ไขอย่างไร

 

 แต่ภาพที่ปรากฏ จะชัดเจนมาก ๆ คือไปวิ่งที่สวนลุมตอนเช้า และต่อมาก็เปิด “วิคหนังกลางแปลง” ตอนเย็น ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดี เรื่องหนังกลางแปลง แต่ควรยึดประเพณีปฏิบัติการฉายหนังกลางแปลงด้วยว่า “ก่อนฉาย และตอนเลิก” ควรทำอะไร 

 

คงไม่ต้องสาธยายอีก เพราะมีคนพูดประเด็นนี้เยอะ ฉะนั้น การจัดลำดับความสำคัญในเรื่องงานเป็นสิ่งสำคัญ เพราะ กทม.มีงานเยอะมาก ๆ และหลักการ PR.ความเป็นจริงบางครั้งไม่ต้องโฆษณาเพราะสาธารณชนเห็น และคิดได้ แต่หลักโฆษณา เหมือนโฆษณาชวนเชื่อ ไม่ใช่ความจริงทั้งหมด ขอยกเรื่องน้ำท่วม “ในคืนฝนตก” ที่สะท้อนอีกมุมกับ 2 เดือน “ชัชชาติ สิทธิพันธ์” ผู้ว่าฯกทม.

ส่องผลงาน 2 เดือน "ชัชชาติ สิทธิพันธ์" แก้น้ำท่วมกทม.?

ส่องผลงาน 2 เดือน "ชัชชาติ สิทธิพันธ์" แก้น้ำท่วมกทม.?

ขอบคุณที่มาของภาพ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ