คอลัมนิสต์

ปิดเรียนนานกว่า 2 ปี "โรงเรียน" ไม่พร้อม เปิด เรียนออนไซด์?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดเรียนเป็นเวลายาวนานกว่า 2 ปีเพราะโควิด-19 เรียนออนไลน์สูญเปล่า นักเรียนไม่พร้อม ครูไม่พร้อม "โรงเรียน" ไม่พร้อม เมื่อเปิดเรียนออนไซด์ 100 % ปัญหาต่างๆ ก็ตามมา

3 เดือน หลังสถานศึกษาทั่วประเทศ เปิดเทอมใหญ่ หรือ เปิดภาคเรียนที่ 1 / 2565 ตลอดระยะเวลามีแต่ข่าวไม่ดี สำหรับนักเรียน ครู และ “โรงเรียน” ไม่ว่าจะเป็นข่าว “เด็กหญิง 14” ที่มีปัญหาด้านค่าใช้จ่ายในการเรียน ตัดสินใจ จบชีวิต

 

กรณี เหตุสลด “นักเรียน” ม.2 ดิ่งอาคารเรียน 8 ชั้นดับ ไม่ทราบสาเหตุ

 

เด็กม.2 ครูบูลลี่ เลือกจบชีวิต

รวมถึงข่าวการกระทบกระทั่งระหว่างครูกับนักเรียน ใน โรงเรียน สาเหตุมาจากระเบียบการแต่งกาย หรือแม้แต่ข่าวปัญหาของค่าใช้จ่ายในการเรียนของเด็กๆ

 

  • “นโยบายเรียนฟรี 15ปี” ไม่มีอยู่จริง 
  • เด็กไทย 2.4ล้านคนส่อหลุดจากระบบ
  • เด็ก 10 ล้านคนได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ฯลฯ

 

จะเห็นว่า สปอร์ตไลท์ จากสื่อมวลชนจับจ้องมาที่ “โรงเรียน”  ผอ.โรงเรียน ครู และ ระบบการศึกษาไทย หรืออาจจะเป็นไปได้ว่า ดาวพิฆาต แห่ง วงการสงฆ์ ไม่ทำงานเลยทำให้ทุกสายตาจับจ้องมาที่ “การศึกษา”

เหตุปัจจัยส่วนหนึ่งของปัญหาที่ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด อาจเป็นไปได้ว่า เราหยุดเรียนนานเกินไป นักเรียนเปลี่ยนไป ครูเปลี่ยนไป “โรงเรียน” เปลี่ยนไป แม้แต่สภาพเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ รายได้ ค่าใช้จ่าย ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมด แต่ที่หยุดอยู่กับที่ คือ “ความรู้ของนักเรียน” 

 

นักเรียน ถูกปล่อยให้อยู่นอกห้องเรียนนานเกินไป เมื่อกลับมาเรียนอีกครั้งจึงปรับตัวได้อยาก ผู้ปกครองต้องเจอกับสภาวะทางเศรษฐกิจที่เรียกได้ว่า “ยุคข้าวยาก หมากแพง” ทุกอย่างแพงทั้งแผ่นดิน ตามมาด้วยค่าใช้จ่ายของลูกๆ ที่ต้องจ่ายในการเรียน ที่มาแบบไม่ตั้งตัว ทำให้มี ความไม่พร้อม เป็นอย่างยิ่ง

 

เมื่อนักเรียนไม่พร้อมเรียน ครูอาจพร้อมสอน “โรงเรียน” อาจจะพร้อมเรื่องสถานที่ แต่อีกปัญหา คือ “ผู้ปกครองบางคนไม่พร้อมจ่าย” ทำให้เป็นเหตุของความเครียดที่ต่างฝ่ายต่างจับจ้องกัน และสุดท้ายก็มาลงที่ “การศึกษา”

 

อยากให้ผู้บริหารการศึกษาทุกระดับ ไล่เรียงมาตั้งแต่รัฐมนตรีศึกษา ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ ทั้ง “ 5 องค์กรหลัก” ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา ผอ.โรงเรียน เลิกสร้างภาพ เลิกระบบเจ้านาย เอาประโยชน์ของ “นักเรียน” เป็นตัวตั้ง ยอมรับความจริง แล้วรีบลงมือแก้ไขปัญหา เดินช้ายังดีกว่าหยุดเดิน...เพราะการเดินที่ไม่หยุด มีวันถึงเส้นชัย! 

 

เลิกคิดวาทะกรรมสวยหรู แต่จับต้องไม่ได้ หยุดถ่ายรูปสวยๆ เพื่อเอามาประชาสัมพันธ์เป็นผลงานโชว์หน้าเวบไซด์ หรือเพจองค์กร แต่จับต้องไม่ได้  

 

ควรเดินหน้าเข้าหาปัญหา “การศึกษา” แล้วลงมือแก้ไข ก่อนที่ “การศึกษาไทย” จะถึงวาระล่มสลาย ยอมรับในสิ่งที่ทำได้ และทำไม่ได้ “ทำให้มาก พูดให้น้อย” เพื่อเด็กและเยาวชนของเราจะได้มีอนาคตที่ดีต่อไป

 

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ปัญหาเกิดขึ้นมากมาย แต่ไม่ปรากฏว่ามี “ผู้บริหารการศึกษา” ให้ความสำคัญ มารับทราบ ร่วมกันแก้ไขปัญหา หมดเวลาถ่ายรูปสวยๆ แล้วนะ 

 

“ครูแจ่ม” อยากเห็นข่าวบนพื้นฐานข้อเท็จจริงว่า  ผู้บริหารระดับกระทรวงศึกษาธิการนี้ดีนะ เอาใจใส่ครู และเด็กนักเรียน ขยันลงพื้นที่ ตรวจสอบปัญหาทันที เร่งรีบแนะนำ สั่งการ แก้ไข ไม่ต้องไปตอน 4 ทุ่มก็ได้ ไปตอนนี้ก็ยังทันนะ ขอบอก!

 

ติดตามกระแสรายวัน คมชัดลึก ได้ที่

Website - www.komchadluek.net

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ