คอลัมนิสต์

เบื้องลึก “อนุพงษ์” โดนซุ้มปากน้ำโหวตคว่ำ เขย่าเก้าอี้ มท.1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลื่นใต้น้ำ “อนุพงษ์” โดนบ้านใหญ่ปากน้ำโหวตคว่ำ เกมนี้มีตัวละครลับจ้องเปลี่ยนตัว มท.1 จาก ป.ป๊อก เป็น ป.ป้อม คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

เป็นไปแล้ว “อนุพงษ์” เจอบ้านใหญ่ปากน้ำโหวตคว่ำ พบเหตุเคยขอเปลี่ยนตัว มท.1 จาก ป.ป๊อก เป็น ป.ป้อม 


สอบผ่านแต่โดนสอยใน พปชร. “อนุพงษ์” จะไปต่อแบบไหน ต้องถามใจ พล.อ.ประยุทธ์ จะปรับ ครม.หรือไม่


ศึกซักฟอกจบไปแล้ว แต่ยังมีควันหลงให้ต้องพูดถึงวิเคราะห์เจาะลึกอีกหลายวัน โดยเฉพาะกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย ได้รับคะแนนไม่ไว้วางใจสูงสุดคือ 212 เสียง
 

 

 

ที่น่าเจ็บปวดสำหรับ พล.อ.อนุพงษ์ คือ มี ส.ส.พลังประชารัฐ 6 คน แยกเป็น ส.ส.สมุทรปราการ 5 คน ได้แก่ กรุงศรีวิไล สุทินเผือก, ฐาปกรณ์ กุลเจริญ, ภริม พูลเจริญ ,ยงยุทธ สุวรรณบุตร และอัครวัฒน์ อัศวเหม พร้อมกับ ต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ


ส.ส.ทั้ง 6 คน สังกัดกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า หรือบ้านใหญ่ปากน้ำ ภายใต้การนำของ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าสมุทรปราการ

 

ทีม ส.ส.สมุทรปราการ ซุ้มบ้านใหญ่ปากน้ำ


จะว่าไปแล้ว ส.ส.สมุทรปราการ กลุ่มบ้านใหญ่ปากน้ำ มี 5 เสียงแต่ก็ไม่เคยรองเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี มีอะไรก็ขึ้นตรงกับ พล.อ.ประวิตร


สำหรับปฏิบัติการสอย ป.ป๊อก ลำพังเสี่ยเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ คนเดียว คงไม่คิดจะหัก ป.ป๊อก หรอก หากไม่ใช่ผู้อยู่เบื้องหลังกลุ่มบ้านใหญ่ปากน้ำ เป็นอดีตนายตำรวจใหญ่ ที่มีอักษรย่อว่า “ป.” นัยว่า เป็น ป.คนที่ 4 


ช่างบังเอิญเหลือเกิน วันที่ 25 ก.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) และผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) จะเดินทางไปติดตามการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำใน จ.สมุทรปราการ ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลบางเมือง อ.สมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ


ในวันดังกล่าว ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม และนันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ ก็นำ ส.ส.กลุ่มบ้านใหญ่ปากน้ำ มาต้อนรับบิ๊กป้อม


‘เปลี่ยนป๊อก’
ชื่อ “อนุพงษ์” เคยถูกกลุ่ม ส.ส.บ้านใหญ่ปากน้ำ นำมาเปิดอภิปรายในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจาก ส.ส.กลุ่มนี้มองว่า รัฐมนตรีมหาดไทย เหินห่างจาก ส.ส. และไม่เคยตอบสนองข้อเรียกร้องจาก ส.ส.ในพื้นที่ เพื่อต่อยอดทางการเมือง
 

 

 

แล้วมี ส.ส.คนหนึ่งในกลุ่มปากน้ำ เสนอให้ พล.อ.ประวิตร มาเป็น มท.1 แทน พล.อ.อนุพงษ์ ซึ่งในวันนั้น บิ๊กป้อมก็พูดว่า นี่เป็นเรื่องแสดงความคิดเห็น ของ ส.ส. ไม่ใช่ท่าทีของพรรค


ถ้าจำกันได้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เคยตกเป็นเป้าเขย่าเก้าอี้ มาตั้งแต่สมัย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยังเป็นเลขาธิการ พปชร. โดยเรียกร้องให้ปรับ ครม. และเสนอชื่อบิ๊กป้อม มานั่ง มท.1 แทนบิ๊กป๊อก


ช่วงศึกซักฟอก ก็มีข่าวว่า ส.ส.พลังประชารัฐ และ ส.ส.พรรคเล็ก จะไม่โหวตไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ ทำให้แกนนำ พปชร.บางกลุ่มกังวลเรื่องเสียงโหวตไว้วางใจบิ๊กป๊อกจะจมบ๊วย


วันที่ 19 ก.ค.2565 ที่รัฐสภา สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน จึงพา พล.อ.อนุพงษ์ ไปพูดคุยกับ ส.ส.พลังประชารัฐบางส่วน และ ส.ส.พรรคเล็ก เพื่อรับฟังปัญหาและเคลียร์ใจในการทำงานกับ ส.ส.ของพรรคมากขึ้น


ว่ากันว่า วันดังกล่าว ส.ส.ซุ้มปากน้ำ ไม่ได้เข้าไปฟังบิ๊กป๊อกเคลียร์ใจ เนื่องจาก ส.ส.กลุ่มนี้ ไม่ได้ขึ้นต่อเสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น


‘วัดใจน้องตู่’
จากนี้ไป เก้าอี้ มท.1 ของ “อนุพงษ์” คงไม่มั่นคงเสียแล้ว เมื่อมองไกลไปถึงการเลือกตั้งสมัยหน้า กรณีบ้านใหญ่ปากน้ำ ที่เก็บตัวเงียบมาตลอด แสดงตัวโหวตคว่ำบิ๊กป๊อก ไม่ใช่เรื่องธรรมดาแล้ว


ระยะนี้ จึงมีกระแสข่าวปรับ ครม.มาแรงมาก โดยสูตรแรกสูตรแรก ปรับให้ พล.อ.ประวิตร มาดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย และควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีต่อ โดยให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไปเป็นรมว.กลาโหม แต่ติดอยู่ที่ พล.อ.อนุพงษ์ ไม่อยากนั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม


อีกสูตรหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ไปนั่ง รมว.มหาดไทย ตำแหน่งเดียว โดยไม่ควบเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี และโยก พล.อ.อนุพงษ์ จาก รมว.มหาดไทย ไปดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน โดยให้ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ นั่งรองนายกรัฐมนตรีตำแหน่งเดียว 


ทั้งหมดนี้ ก็ยังเป็นเพียงบทวิเคราะห์สูตรปรับ ครม. ที่ปรากฏในสื่อหลายสำนัก แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี
    
ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่น ๆ ได้ที่
Website -
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ