คอลัมนิสต์

“พิเชษฐ” คุยลับประยุทธ์ พรรคเล็กยืนงงในดงกล้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงแตก “พิเชษฐ” ดอดพบ พล.อ.ประยุทธ์ ส.ส.กลุ่ม 16 ยืนงงในดงกล้วย ปีกธรรมนัสไม่ยอมร่วมสังฆกรรมด้วย คอลัมน์....ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมีก

 

เอาไงกันแน่ “พิเชษฐ” ดอดพบ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อรองโหวตหนุน 11 รัฐมนตรี ส.ส.กลุ่ม 16 มีอาการเหวอ ยืนงงในดงกล้วย 


เที่ยวสุดท้าย “พิเชษฐ” จอมเก๋า เดินเกมหรูนัดกินข้าวฝ่ายค้าน แต่จบลงที่ปิดห้องคุยกับบิ๊กตู่ ส.ส.พรรคเล็กสายผู้กอง มีเคือง


วันที่ 22 ก.ค.2565 พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ แกนนำ ส.ส.กลุ่ม 16 ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ กรณีเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ตนเองเป็นขอเข้าพบนายกฯ เพื่อให้กำลังใจ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีการต่อรองเรื่องโหวต 11 รัฐมนตรี และต่อรองเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัว
 

 

เช้าวันเดียวกัน พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ต้องออกมาชี้แจงว่า กลุ่มพรรคเล็ก ยังไม่มีมติจะโหวต 11 รัฐมนตรี ไปในทิศทางเดียวกันเพราะยังมี ส.ส.อีก 2-3 คน ที่ไม่เห็นด้วย


บังเอิญมีรายงานข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ได้หายหน้าไปจากสภาฯ 2 วัน เนื่องจากมีอาการป่วย ปวดเมื่อยร่างกาย ลุกไม่ค่อยไหว เพราะได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นโมเดอร์นา หากอาการป่วยหายทัน ก็จะไปร่วมประชุมที่สภา แต่หายไม่ทันคงต้องพักไปก่อน


ตามที่มีรายงานข่าวไปก่อนหน้านี้ พรรคเศรษฐกิจไทย จะโหวตไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพียงคนเดียวเท่านั้น 


ส่วน ส.ส.พรรคเล็ก ที่จะโหวตไปทิศทางเดียวกับพรรคผู้กองธรรมนัส น่าจะได้แก่ คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย ,สุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ และปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน 

 

พิเชษฐ และพีระวิทย์ ถูกมองว่าเป็นสายประยุทธ์ จากปีกธรรมนัส

 


‘วงแตกแยกทาง’
หลังศึกซักฟอก กลุ่ม 16 ของ “พิเชษฐ” น่าจะสลายตัวไป เพราะนับจากนี้ไป การประชุมสภาฯ จะไม่มีวาระชี้เป็นชี้ตายสำหรับรัฐบาลประยุทธ์อีกแล้ว


พูดกันตามตรง นับแต่วันแรกที่ พิเชษฐ สถิรชวาล , คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล และพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ก่อตั้งกลุ่ม 16 ขึ้นมา ใครก็อ่านเกมนี้ออกว่า พิเชษฐคิดอะไรอยู่
 

 

ตอนแรก พิเชษฐคล้ายจะนำกลุ่ม 16 เป็นพันธมิตรกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สร้างความหวั่นไหวให้กับทีมงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พอสมควร


หลังจาก สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน เข้าดูแลกลุ่มพรรคเล็ก ท่าทีของแกนนำกลุ่ม 16 อย่างพิเชษฐ และพีระวิทย์ เริ่มมีระยะห่างกับ ร.อ.ธรรมนัส


ส.ส.เอ๋ พีระวิทย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “การพูดคุย การเจรจา การเปิดใจรับฟังกัน คือสันติสุขที่จะจบลงด้วยดี...”


ลึก ๆ แล้ว ส.ส.พีระวิทย์ ต้องการผลักดัน พ.ร.บ.บำนาญประชาชน ให้เป็นจริง หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับปากว่า จะผลักดันให้เกิดขึ้นในสภาฯชุดนี้ ก็จะสนับสนุนเต็มที่


“ผมจะไปลงสมัครที่สระบุรี  ในนามพรรคพลังประชารัฐ นายกฯ จะลงพื้นที่ไปพบประชาชนกับผมสักครั้งได้ไหม ถ้านายกฯทำได้ ผมก็ไม่มีปัญหา” พีระวิทย์ กล่าว


มีข่าวว่า ส.ส.พีระวิทย์ ตั้งใจจะลงสมัคร ส.ส.สระบุรี เขต 4 (อ.พระพุทธบาท, อ.บ้านหมอ, อ.หนองโดน, อ.ดอนพุด และอ.เสาไห้) โดยเขตนี้แชมป์เก่าคือ องอาจ วงษ์ประยูร พรรคเพื่อไทย


‘ไม่มีเรื่องลูก’
พลันที่มีข่าว “พิเชษฐ” เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องการโหวต 11 รัฐมนตรี ก็มีข่าวกระฉ่อนว่า พิเชษฐได้มีการยื่นข้อเสนอเรื่องการเลื่อนยศบุตรชาย ซึ่งรับราชการเป็นนายทหารในปัจจุบันดันขึ้นเป็นระดับนายพล แลกล้อบบี้พรรคเล็กโหวตไว้วางใจ 


ในเวลาต่อมา พิเชษฐได้ปฏิเสธข่าวเรื่องขอให้นายกฯ ประยุทธ์ ช่วยเลื่อนยศลูกชายอย่างแน่นอน


“เรื่องนี้เป็นการคาดเดาเท่านั้น เนื่องจากในการเข้าพบนายกรัฐมนตรีมีเพียง 4 คนเท่านั้น คือ ผมเอง นายกรัฐมนตรี และนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล และคนจดประเด็นอีก 1 คน ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องนี้แน่นอน ไม่ใช่สถานที่นี้ ไม่รู้กาลเทศะ”


อย่างไรก็ตาม มีความชัดเจนว่าแกนนำกลุ่ม 16 วงแตกไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อ ส.ส.พรรคเล็กสายธรรมนัส ไม่ยอมรับข้อเสนอใด ๆ จากพิเชษฐและพีระวิทย์ 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่น ๆ ได้ที่
Website - 
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ