คอลัมนิสต์

ปรับ ครม. “ประยุทธ์” ขอพี่ป๊อกดันพี่ป้อม เพื่อไปต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไปต่อไม่รอแล้ว “ประยุทธ์” ปรับ ครม. หลังจบศึกซักฟอก สลับเก้าอี้พี่ที่รัก ดัน พล.อ.ประวิตร นั่ง มท.1 จัดทัพจัดแถวคุมเลือกตั้ง คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

ไปต่อไม่รอแล้ว “ประยุทธ์” ปรับ ครม. หลังจบศึกซักฟอก สลับเก้าอี้พี่ที่รัก ดัน พล.อ.ประวิตร นั่ง มท.1 จัดทัพจัดแถวคุมเลือกตั้ง 


โหมดสู้ต่อไป “ประยุทธ์” ปรับ ครม. หลังจบศึกซักฟอก สลับ พล.อ.ประวิตร นั่ง มท.1 ตามเสียงเรียกร้องของ ส.ส.พลังประชารัฐ


เกลี่ยดุล 3 ป. “ประยุทธ์” คงร้องขอให้พี่รอง พล.อ.อนุพงษ์เสียสละ จัดทัพจัดแถวลุยเลือกตั้ง

 

วันสุดท้ายของศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ (22 ก.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โผล่เข้าสภาฯช่วงเช้า ก็เจอนักข่าวถามเรื่องกระแสข่าว ปรับ ครม. ก็ตอบสั้นๆ “ยังไม่มี ยังไม่ได้คิดอะไรเลย ยังไม่ได้คิดอะไร ทั้งนั้นแหละ”    


วงในพรรคพลังประชารัฐ ได้เริ่มก่อหวอดมาแต่สัปดาห์ที่แล้ว เมื่อมี ส.ส.กลุ่มหนึ่ง เสนอต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สลับเก้าอี้กับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย


ดังนั้น หมากเกมนี้ จึงเป็นเรื่องของพี่น้อง 3 ป. ที่ต้องเกลี่ยดุลกันใหม่เพื่อไปต่อ อีกด้านหนึ่ง ก็มี 2 เก้าอี้รัฐมนตรีช่วย ที่ว่างเว้นมาเกือบปี หลังยุทธการปราบกบฏผู้กอง เสมือนเป็นไฟต์บังคับ


‘ป้อมผงาด’
“ประยุทธ์” รู้ดีว่า คะแนนนิยมลดลง หากจะไปต่อ จะต้องฝ่าด่านเลือกตั้ง โดยขั้วรัฐบาลเดิมจะต้องได้เสียงมากกว่า 250 เสียง ฉะนั้น การปรับ ครม. เพื่อจัดทัพสู่การเลือกตั้ง เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้


ในรายการ Nation Insight ทางเนชั่นทีวี เมื่อค่ำวันที่ 21 ก.ค.2565 ได้มีการวิเคราะห์ 5 สูตร ปรับ ครม. หลังศึกซักฟอกรัฐบาล 
 

 

 

ทีมงาน Nation Insight วิเคราะห์สาเหตุที่ต้องปรับ ครม.ว่า 1.แก้ปัญหาใหญ่ด้านเศรษฐกิจ 2.กระชับอำนาจกลุ่ม 3 ป. 3.รองรับแผนเลือกตั้ง โดยให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นคนขับเคลื่อน 4.แก้ปัญหาบางกระทรวง ที่มีผลงานตกต่ำ และ 5.เพิ่มภาวะความเป็นผู้นำ และยกระดับความนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์


เมื่อจะมีการปรับ ครม. เพื่อชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร ต้องมานั่งเก้าอี้ มท.1 ควบรองนายกรัฐมนตรี


ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ไปนั่งเก้าอี้ตัวใด ก็มีหลายสูตร ทั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีพลังงาน ก็ขึ้นอยู่กับเจรจากันในกลุ่ม 3 ป.


หลังอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่คิดจะร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยในสมัยหน้า ฉะนั้น พรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน คงพร้อมที่จะปรับ ครม. เพื่อรองรับการเลือกตั้งเช่นกัน 


‘มาดามคัมแบ็ค’
ว่ากันว่า ไฟท์บังคับปรับ ครม. เกิดจากความเคลื่อนไหวของ ส.ส.พลังประชารัฐ ที่จะให้ “ประยุทธ์” นำ 2 เก้าอี้ที่ว่างอยู่มาจัดสรรให้ ส.ส.เพื่อการทำงานพื้นที่


โจทย์ใหญ่ของ 3 ป. และแกนนำพลังประชารัฐ พอจะประเมินได้ว่า การเลือกตั้งรอบหน้า พลังประชารัฐคงจะได้ ส.ส.เข้าสภาฯ ไม่เท่าเดิม ดังนั้น การปรับ ครม.ก็ต้องคำนึงถึงปัญหาความเป็นเอกภาพภายในพรรค     


พล.อ.ประวิตร เป็นคนที่เข้าใจหัวอกนักเลือกตั้งดีที่สุด ย่อมรู้ดีว่า จะใช้กลยุทธ์ใดมัดใจ ส.ส.ไม่ให้ย้ายพรรคสมัยหน้า หากไม่ใช่เก้าอี้รัฐมนตรี


ดังที่รู้กัน พลังประชารัฐมีหลายกลุ่ม บางกลุ่มยังไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี เช่นกลุ่มภาคใต้ ที่มี ส.ส.เขต 14 คน หรือกลุ่มสมุทรปราการ


เมื่อภาคใต้ เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของพลังประชารัฐ ฉะนั้น เก้าอี้ รมช.ตัวแรก ควรจะเป็นของ ส.ส.ภาคใต้ โดยมีชื่อ รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส. นครศรีธรรมราช และนิพันธ์ ศิริธร ส.ส. ตรัง เป็นตัวเลือก

 

มาดามนฤมล มีโอกาสคัมแบ็คเก้าอี้รัฐมนตรี


ส่วนอีก 1 เก้าอี้ มีข่าวว่าจะแบ่งให้เป็นโควตา กทม. โดยมีชื่อ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นตัวเต็ง ขณะที่อีกกระแสว่า นฤมล อาจมีโอกาสกลับเข้ามาช่วยงาน พล.อ.ประวิตร หากขยับไปนั่ง มท.1 


หลังพ่ายศึกเลือกตั้ง ส.ก. พลังประชารัฐสายเมืองหลวง ก็ตกอยู่ในภาวะระส่ำระสาย บิ๊กป้อมก็รู้ปัญหาดี จึงพยายามเข้าไปดูแลด้วยตัวเอง


กล่าวโดยสรุป การปรับ ครม.ของ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ต้องเกิดขึ้นแน่ เพื่อตอบโจทย์พี่น้อง 3 ป.ต้องไปต่อ หลังเลือกตั้งสมัยหน้า


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่น ๆ ได้ที่
Website -
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ