คอลัมนิสต์

ผ่านสมรภูมิกล้วย “ประยุทธ์” รออวสานในศึกสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องสมรภูมิกล้วย “ประยุทธ์” สอบผ่านการโหวตในสภาฯ แต่ฝ่ายค้านปักธงไว้แล้ว บิ๊กตู่ต้องจบที่สมรภูมิเลือกตั้งครั้งหน้า คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย...ขุนน้ำหมึก

 

ศึกสุดท้าย “ประยุทธ์” สอบผ่านการโหวตในสภาฯ แต่ฝ่ายค้านปักธงไว้แล้ว บิ๊กตู่ต้องจบที่สมรภูมิเลือกตั้งครั้งหน้า


เกมปั่นแต้ม “ประยุทธ์” เจอเพื่อไทย-ก้าวไกล ถล่ม 30 ชั่วโมง เพื่อบรรลุเป้าหมายแคมเปญเข้าคูหากาไม่เอาตู่


วันที่ 21 ก.ค.2565 วันที่สามของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี 11 คน โดยเวลา 30 ชั่วโมงที่เหลือนี้ พรรคฝ่ายค้านตั้งเป้าอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว
 

 

 

 

เหตุที่ฝ่ายค้านขอเวลาซักฟอก พล.อ.ประยุทธ์ แค่คนเดียว เพราะรู้ว่า คณิตศาสตร์การเมืองในสภาฯ คว่ำรัฐบาลไม่ได้ จึงวางแผนปั่นแต้มแลนด์สไลด์ในสภาฯ


ทั้งเพื่อไทยและก้าวไกล ต่างใช้เวทีศึกซักฟอกเป็นการปูทางไปสู่โหวตยุทธศาสตร์ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ดังที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว พูดว่า “ไม่ตายในสภา ก็ไปตายในสนามเลือกตั้ง”

 

พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานไป ก็ฟังการอภิปรายในสภาฯด้วย

 


‘สงครามสื่อ’
“ประยุทธ์” รู้ดีว่าเกมซักฟอกเที่ยวนี้ ขุนพลฝ่ายค้านคงดาหน้าเข้าถล่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อดิสเครดิตรัฐบาล และทำแต้มให้พรรคฝ่ายค้าน จึงปักหลักยืนสู้ไม่ถอย


ดังเช่นกรณีการตอบโต้กับ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือเจี๊ยบ นครปฐม โดยคลิปบิ๊กตู่ปะทะ ส.ส.เจี๊ยบ มีการเผยแพร่ทาง TikTok, ทวิตเตอร์  และเฟซบุ๊ก อย่างรวดเร็ว 


การผลิตคลิปดังกล่าว  ก็มีทั้งฝ่ายกองหนุนบิ๊กตู่ และพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งที่พิเศษไปกว่านั้น เพื่อไทย-ก้าวไกลใช้สื่อออนไลน์ และช่องทางโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น เพื่อปั่นวาทกรรมให้กลายเป็นกระแสสังคม
 

 

 

อย่างเช่นพรรคเพื่อไทยปั่นกระแส “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” พรรคก้าวไกล ก็ผุดแคมเปญ “ตอกตะปูปิดตาย ทลายระบอบประยุทธ์”


มีข้อน่าสังเกตว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ได้ผลิตคอนเทนต์ศึกซักฟอกอย่างคึกคัก โดยมีการตัดคลิป ส.ส.อภิปรายฯ ลงยูทูบ ,ทวิตเตอร์ และ TikTok อย่างทันท่วงที


ยุคปัจจุบัน ประชาชนดูทีวีน้อยลง ไม่มีใครเกาะติดหน้าจอทีวีชมการอภิปรายไม่ไว้วางใจมากเหมือนเก่า  พรรคฝ่ายค้านจึงไปใช้สื่อออนไลน์  เปิดแนวรบโซเชียลมีเดีย  ซึ่งเข้าถึงประชาชนได้ทุกเวลา ทุกสถานที่


เหมือนปี 2554 พรรคเพื่อไทยใช้ทีวีดาวเทียม สื่อสารถึงประชาชนผ่านรูปแบบรายการในห้องส่ง และถ่ายทอดสดกิจกรรมของคนเสื้อแดง ปรากฏว่า กลยุทธ์นี้ได้ผลดีเกินคาด จึงทำให้เกิดกระแสยิ่งลักษณ์แลนด์สไลด์


ดังนั้น แนวรบโลกออนไลน์ของพรรคฝ่ายค้าน จึงมิใช่การโจมตีรัฐบาล หากแต่ยังเป็นการแย่งชิงฐานเสียงฝ่ายเดียวกันอีกด้วย


‘เรื่องกล้วย-กล้วย’
หอกข้างแคร่ “ประยุทธ์” มีความชัดเจนขึ้นในการศึกซักฟอกหนนี้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส และหัวหน้าพรรคเล็กบางคน


ดังที่รู้กัน เวทีซักฟอกของฝ่ายค้าน กลายเป็นช่วงเวลานาทีทองของพรรคเล็ก จึงมีสื่อมวลชนหลายสำนัก พูดถึงอาการหิวกล้วย ของ ส.ส.พรรคเล็กบางกลุ่ม

 

แม้จำนวนเสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จะเหนือกว่าฝ่ายค้านเยอะโดยไม่กังวลเรื่องจะเกิดอุบัติเหตุคว่ำนายกฯ กลางสภา แต่ ส.ส.พรรคเล็กยังเล่นเกมต่อรองแลกผลประโยชน์กับรัฐมนตรีบางคน ที่เลี่ยงการตกอยู่ในกลุ่มบ๊วย


สำหรับพรรคเศรษฐกิจไทย ได้ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระ และจะโหวตไปในแนวทางเดียวกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน


จากจำนวน ส.ส. 16 คนของพรรคเศรษฐกิจไทย ก็น่าจะเหลือแค่ 12 เสียง เนื่องจากมี ส.ส. 4 คน ไม่เข้าทำกิจกรรมร่วมกับพรรคเลย


ประกอบด้วย ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลฯ เขต 6 ,ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ เขต 2 และ ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก เขต 1 โดยมีข่าวว่า จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทย ส่วน สะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี เขต 8 จะย้ายกลับพรรคพลังประชารัฐ

 

อย่างไรก็ตาม ฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลก็มีเสียงงูเห่า ที่ฝากเลี้ยงไว้ในพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย รวม 12 เสียง


ดังนั้น การโหวตในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้ จะสอบผ่านกันทุกคน แต่คะแนนจากการโหวต อาจส่งผลให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี ในช่วงอายุ 8 เดือนสุดท้ายของรัฐบาลประยุทธ์ 
    

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่น ๆ ได้ที่
Website -
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ