คอลัมนิสต์

ผีไม่เผา “อนุทิน” ปะทะอุ๊งอิ๊งไล่ล่างูเห่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอาให้ชัด “อนุทิน” ไม่ร่วมครอบครัวอุ๊งอิ๊ง หลังเลือกตั้งสมัยหน้า คนแดนไกลส่งสัญญาณตัดเชือกซุ้มเนวิน คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

 

เอาให้ชัด “อนุทิน” ไม่ร่วมสังฆกรรมครอบครัวอุ๊งอิ๊ง หลังเลือกตั้งสมัยหน้า คนแดนไกลตัดเชือกซุ้มเนวิน


ยึดขั้วเดิม “อนุทิน” จับสัญญาณทักษิณ เปิดยุทธการล้างแค้นภูมิใจไทย ส่งเลือดใหม่ประกบงูเห่าทุกสนาม 


การเมืองร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ผู้มีบารมีนอกพรรคเพื่อไทย ส่งสัญญาณอีกครั้ง ไม่เอาพรรคภูมิใจไทยร่วมรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยสมัยหน้า
 

 

วันที่ 20 ก.ค.2565 อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีทักษิณ ชินวัตร พูดในแคร์คลับเฮาส์เรื่องแพ้พนันอนุทินในเรื่องการจัดหาวัคซีน ด้วยขี้หมากองเดียวว่า หยอกกันนิด หยอกกันหน่อย ไม่มีปัญหา การเมืองจะไปซีเรียสอะไรมากมาย 


เมื่อนักข่าวถามต่อว่า จะกลายเป็นปัญหาในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ หากพรรคฝ่ายตรงข้ามเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และไม่เอาพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วม อนุทินตอบว่า “ก็ไม่ได้คิดจะไปร่วมอยู่แล้ว เราทำอนาคตตามหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด..”


ถ้าย้อนไปฟังแคร์คลับเฮาส์ในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา นับแต่มีข่าว ส.ส.เพื่อไทย เตรียมย้ายไปอยู่ค่ายบุรีรัมย์ โทนี่หรือทักษิณ มักจะประชดประชันอนุทิน และพลพรรคสีน้ำเงิน อยู่บ่อยๆ 


ไม่น่าแปลกใจ ทักษิณจึงให้ความสำคัญกับยุทธการไล่หนู ตีงูเห่าที่ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ได้ลงพื้นที่ระดับเขตเลือกตั้ง


เหมือนทักษิณต้องการให้กิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยที่ศรีสะเกษ เป็นต้นแบบของการเคลื่อนไหวปลุกกระแสคนเสื้อแดงในครั้งต่อๆไป


หลังจบภารกิจไล่ล่าคนแปรพักตร์ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ได้รับคะแนนนิยมอันดับหนึ่ง ร้อยละ 25.28 จากการสำรวจของนิด้าโพล


‘ฟาร์มงูเห่า’
“อนุทิน” มีความจำเป็นต้องหา ส.ส.ต่างพรรค มาเสริมทัพและรักษาเสถียรภาพรัฐบาลประยุทธ์ เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีเอกภาพ และพรรคเล็กก็สุดเฮี้ยว ต่อรองไม่เลิกรา
 

 

 

ปลายเดือน พ.ค.2565 ในแคร์คลับเฮาส์ ทักษิณไม่พลาดที่จะพูดถึงกรณี 7 ส.ส.พรรคเพื่อไทย โหวตสวนมติพรรค เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 ในวาระแรก “..เข้าใจว่า ได้รับวัคซีนซิโนแวคทุกเดือน วัคซีนอื่นคงไม่ใช่ เพราะได้รับบริจาค วัคซีนซิโนแวคนั้น รัฐบาลต้องซื้อ จึงเกิดงูเห่าขึ้น”

 

ก่อนหน้านั้น ทักษิณก็เคยขู่ผ่านคลับเฮาส์ว่า “เตือนไว้นะมี ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปร่วมประชุมกับพรรครัฐบาลอยู่ ผมรู้ว่าชื่ออะไร แจกคนละ 2 แสนเป็นรายเดือน แต่เอาตังค์ที่ไหนมา”


ทักษิณมองว่า ต้นเหตุที่ทำให้เกิดงูเห่ามาจากรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย ฤชุพันธ์ “...รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทำลายความแข็งแรงของพรรคการเมือง ส่งเสริมให้ ส.ส.ทำผิดวินัย...จึงเป็นเรื่องน่าเศร้า และเสียดาย การเมืองจึงน่ารังเกียจขึ้นทุกวัน”


การที่เลือกอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร มาเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก็เหมือนเมื่อปี 2554 ทักษิณเลือกน้องสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้าสู่สมรภูมิชิงไทยคู่ฟ้า และ พ.ศ.นั้น คนเสื้อแดงปลุกกระแสไม่เลือกคนทรยศ จนทำให้พรรคน้องใหม่สีน้ำเงินพ่ายยับเยิน


‘ไม่เอาเนวิน’
แม้แกนนำภูมิใจไทยอย่าง “อนุทิน” จะวางโพสิชั่นนิ่งเป็นพรรคเป็นกลาง พรรคตัวแปร แต่ทักษิณกลับมีท่าทีชัดเจน จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับพรรคเครือข่ายเนวิน


ช่วงที่มีข่าวแกนนำภูมิใจไทย ไปเจรจากับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้พลิกเกมสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เอาหาร 500 แทนหาร 100 


ทักษิณกล่าวว่า “ไม่ว่าจะหาร 100 หรือ 500 เพื่อไทยบวกก้าวไกลก็ 300 กว่าแล้ว ไหนจะพรรคเสรีรวมไทย ก็จะได้ปาร์ตี้ลิสต์เพิ่ม พรรคประชาชาติก็ได้ด้วย รวมกันก็เกิน 300 แน่นอน”


พูดง่าย ๆ ฝ่ายประชาธิปไตยรวมกันเกิน 300 เสียง แถมทักษิณยังประเมินล่วงหน้าว่า ขั้วรัฐบาลปัจจุบันจะได้ไม่ได้ถึง 200 เสียง


อนุทินก็น่าจะพอจับสัญญาณจากคนแดนไกลได้ จึงต้องชิงออกตัวว่า ไม่ได้คิดจะไปร่วมกับฝ่ายโน้นอยู่แล้ว 
    

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่น ๆ ได้ที่
Website - 
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ