คอลัมนิสต์

ฝันใหญ่เกินเบอร์ “ทักษิณ” กลับแน่ ฝังระบอบประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพ้แล้วอย่างร้องนะ “ทักษิณ” กลับไทยแน่ ปฏิบัติการซักฟอกเที่ยวสุดท้าย กลยุทธ์จุดกระแสฝังระบอบประยุทธ์ คอลัมนฺ....ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

แพ้แล้วอย่างร้องนะ “ทักษิณ” มั่นใจกลับไทยแน่ ปฏิบัติการซักฟอกเที่ยวสุดท้าย เป็นกลยุทธ์จุดกระแสไม่เอาประยุทธ์ 


“ทักษิณ” เชื่อโมเดลชัชชาติแลนด์สไลด์ จะเกิดขึ้นทั่วไทย ไม่ว่าประยุทธ์จะใช้สูตรหาร 500 หวังสกัดเพื่อไทย


ศึกซักฟอกหนสุดท้าย เดือดทั้งในและนอกสภา บังเอิญ ทักษิณ ชินวัตร โผล่คลับเฮาส์ในช่วงนี้พอดี จึงมีวิวาทะระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับคนแดนไกล
 

 

ศึกซักฟอกหนสุดท้าย เดือดทั้งในและนอกสภา บังเอิญ ทักษิณ ชินวัตร โผล่คลับเฮาส์ในช่วงนี้พอดี จึงมีวิวาทะระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับคนแดนไกล


การอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรก (19 ก.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ได้ลุกขึ้นชี้แจง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยตอนหนึ่งพูดว่า “ผมทราบดีท่านชื่นชมคนที่ทำงานมาก่อน ว่าดีกว่าผมว่าโน่นนี่ ไม่เป็นไร ก็เอากลับมาให้ได้แล้วกัน”


ตกค่ำวันเดียวกัน ในรายการแคร์คลับเฮาส์ โทนี วู้ดซัม หรือทักษิณ ชินวัตร ก็ตอบโต้ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า “แล้วไม่ต้องบอกว่า ไปตามมันกลับมาให้ได้สิ ขอตอบว่า ผมกลับแน่ ผมกลับแน่”


มีข้อสังเกตว่า แคร์คลับเฮาส์คืนอังคารที่ผ่านมา ทักษิณพูดถึงการเมืองในประเทศน้อยมาก อาจเป็นเพราะศึกซักฟอก กำลังเข้มข้น ทักษิณคงไม่อยากจุดประเด็นใหม่ๆ ไปกลบกระแสเชือด 11 รัฐมนตรี

 

แนวรบนอกสภาฯ ของเพื่อไทย

 


‘บทเรียนเนวิน’
“ทักษิณ” ประกาศกลับไทยมาหลายหนแล้ว ด้วยความเชื่อมั่นว่า เลือกตั้งสมัยหน้า พรรคเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์แน่นอน


ดังนั้น ในแคร์คลับเฮาส์ ทักษิณจึงบอกว่า “...กฎหมายลูกท่านทำเอง แก้เอง จะหาร 100 จะหาร 500 ท่านก็กำหนด ถ้าแพ้แล้ว อย่าร้องนะ”

 

 

ทักษิณยังขยายความเรื่องกติกาเลือกตั้งว่า “เขากำหนดกติกาเองหมด แต่คุณเชื่อไหม ถ้าจังหวะมันใช่ คู่แข่งจะส่งท้ายให้เราแรงขึ้น อย่างสมัยคุณปูลงเลือกตั้ง อยู่ ๆ ฝ่ายตรงข้ามก็มาแก้กฎหมายเลือกตั้งให้เป็นประโยชน์กับเพื่อไทยเอาดื้อ ๆ โดยที่เราไม่ได้ขอ มันลงตัวเฉยเลย”


เรื่องที่ทักษิณพูดข้างต้นนี้ หลายคนอาจลืมไปแล้ว ช่วงรัฐบาลสุรยุทธ์ ได้มีการร่างรัฐธรรมนูญ 2550 มีการเปลี่ยนรูปแบบเลือกตั้ง จากบัตร 2 ใบ 400 เขต เป็นแบ่งเขตเรียงเบอร์หรือพวงใหญ่ มี ส.ส. 400 คน และ ส.ส.ระบบสัดส่วนอีก 80 คน


ผ่านมาถึงช่วงรัฐบาลอภิสิทธิ์ เนวิน ชิดชอบ แยกจากทักษิณมาก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย ได้หารือกับสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค ปชป.สมัยโน้น ว่าต้องเปลี่ยนกติกาเลือกตั้ง หากจะเอาชนะพรรคเพื่อไทย โดยแก้รัฐธรรมนูญ จากแบ่งเขตเรียงเบอร์หรือพวงใหญ่ เป็นเขตเดียว เบอร์เดียว เหมือนรัฐธรรมนูญ 2540


ตอนนั้น เนวินคิดว่า ภูมิใจไทย มี ส.ส.บ้านใหญ่เยอะ เชื่อว่า กลยุทธ์เจาะ ส.ส.เขตจะได้ผลในภาคอีสาน และแบ่งให้ ปชป.ยึดภาคใต้ และภาคกลาง เก็บเกี่ยวคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ แล้วหลังเลือกตั้ง สองพรรคจะมาจัดรัฐบาลร่วมกัน


สิ่งที่เนวินและสุเทพ คาดไม่ถึงคือ ทักษิณพลิกเกมดันน้องสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลงสนามการเมือง 


พรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดงร่วมกันหาเสียง กระแสนารีขี่ม้าขาวจุดติด ส่งผลให้เกิดแลนด์สไลด์ แถมกติกาบัตร 2 ใบ เขตเดียว เบอร์เดียว ก็เอื้อต่อพลพรรคทักษิณ


เนวินพ่ายเจ็บปวด พรรคภูมิใจไทย ได้ ส.ส.เขต 29 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน กลายเป็นฝ่ายค้าน ร่วมกับพรรค ปชป.


‘โมเดลชัชชาติ’
สังเกตจากแคร์คลับเฮาส์ “ทักษิณ” มักจะย้ำหลายครั้งถึงปรากฏการณ์ชัชชาติแลนด์สไลด์ ว่าจะไม่ได้มีแค่กรุงเทพฯ การเลือกตั้งสมัยหน้า โมเดลนี้จะเกิดขึ้นในทั่วประเทศ 


แกนนำพรรคเพื่อไทย จึงใช้เวทีซักฟอกเปิดยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน ถล่มรัฐบาลประยุทธ์ ในข้อหาบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลว ส่อทุจริต เอื้อประโยชน์พวกพ้อง และทำลายหลักการระบอบประชาธิปไตย


มิใช่เพียงแนวรบในสภาฯ ด้านนอกสภา พรรคเพื่อไทยยังใช้ทีมงานคนรุ่นใหม่รุกสื่อดิจิตอล นำคอนเทนท์ในสภาฯไปเผยแพร่ผ่านทุกแพลตฟอร์ม 


อย่างกลุ่มแคร์ ได้ผลิตคอนเทนท์อภิปรายนอกสภา ในภารกิจสับประยุทธ์ ทะลุสภา ถ่ายทอดทุกช่องทางของ CARE คิดเคลื่อนไทย และ VoiceTV ตลอดเวลา 3 วันเต็ม ตั้งแต่ 21.00 - 22.00 น. นำโดย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี


ต้องยอมรับว่า ทักษิณชำนาญกลยุทธ์การตลาดการเมือง และปัจจัยที่ทำให้เกิดแลนด์สไลด์หนที่ 3 ก็ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จะกอบกู้วิกฤตศรัทธาได้หรือไม่

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website - 
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ