คอลัมนิสต์

เขย่าเจ้าพ่อ “สันติ” เจอเกมใต้ดิน ถิ่นมะขามหวานยังแกร่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษซักฟอก “สันติ” เจอเกมใต้ดิน ปล่อยข่าวย้ายพรรค กลุ่ม 16 ขู่โหวตคว่ำ แต่ 5 บ้านใหญ่เมืองมะขามหวานยังสงบนิ่ง คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย...ขุนน้ำหมึก

 

เจ้าพ่อเมืองมะขามหวาน “สันติ” เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เจอเกมใต้ดิน ปล่อยข่าวซบค่ายบุรีรัมย์ แถมกลุ่ม 16 ขู่โหวตคว่ำ


ศึกซักฟอกเที่ยวนี้ “สันติ” ถูกจองกฐินมาแต่ไก่โห่ จากพวกเดียวกันเอง นัยว่า สหายผู้กองขอสางแค้นเก่า 


วันที่ 19 ก.ค.2565 สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยคลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ เกี่ยวกับกรณีข่าวลือว่า จะเตรียมย้ายสังกัดพรรคภูมิใจไทย ในการเลือกตั้งครั้งหน้า
 

 

สันติปฏิเสธข่าวดังกล่าวนี้ และระบุว่า นี่คือเฟคนิวส์ ขณะนี้ พรรคพลังประชารัฐยังมีความสามัคคีกันดี 


จริง ๆ แล้ว สันติค่อนข้างเก็บตัว ไม่แสวงหาพรรคพวกเหมือนเสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น หรือ ร.อ.ธรรมนัส สมัยเป็นเลขาธิการพรรค จึงตกเป็นเป้าการวิพากษ์วิจารณ์จาก ส.ส.บางกลุ่ม

 

5 บ้านใหญ่เมืองมะขามหวาน ยังเหนียวแน่น


ขณะที่มหกรรมอภิปรายไม่ไว้วางใจกำลังดำเนินไปในวันแรก พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม เปิดเผยว่า  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ได้มาหารือกับพิเชษฐ์ สถิรชวาล หัวหน้ากลุ่ม 16 และมีข้อสรุปร่วมกันว่า จะจัดหนัก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และสันติ พร้อมพัฒน์  รมช.คลัง มีแนวโน้มจะโหวตคว่ำทั้ง 2 คน แต่ขอฟังการอภิปรายก่อน


จะว่าไปแล้ว สันติ ตกเป็นเป้าของกลุ่ม 16 มาแต่ครั้งที่ ส.ส.กลุ่มนี้ไปรับประทานอาหารกับแกนนำฝ่ายค้าน และจองกฐินจะซักฟอกมาแต่สองเดือนก่อน


‘บ้านใหญ่โมเดล’
“สันติ” เป็นนักเลือกตั้งบ้านใหญ่โมเดล เหมือนยุคประชาธิปไตยครึ่งใบ มีขุมกำลังอยู่ในมือ และพร้อมที่จะเปลี่ยนป้ายพรรค


สันติ ไม่ใช่คนเพชรบูรณ์ โดยกำเนิด เริ่มเข้ามาทำธุรกิจพัฒนาที่ดินในหลายอำเภอของ จ.เพชรบรูณ์ จนผลักดันให้ภรรยา-วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ เป็น ส.อบจ.เพชรบรูณ์ เขต อ.ชนแดน และตัวเองได้เป็น ส.ส.เพชรบูรณ์
 

 

 

20 กว่าปีที่ผ่านมา สันติ พร้อมพัฒน์ จับมือ วิศัลย์ โฆษิตานนท์ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ ยึดการเมืองท้องถิ่น ทั้งเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ มาอยู่ในกลุ่มของเขา


นี่คือส่วนหนึ่งของแผนการหลอมรวมตระกูลการเมือง หรือบ้านใหญ่ในเพชรบูรณ์ มาอยู่ใต้ร่มธงผืนเดียวกัน


ปลายปี 2563 กลุ่มมะขามหวานของสันติ หนุน อัครเดช ทองใจสด คว้าเก้าอี้นายก อบจ.เพชรบูรณ์ สมัยที่ 6 ด้วยคะแนนท่วมท้น 279,355 คะแนน


สำหรับ ส.ส.เพชรบูรณ์ 5 คน ในสังกัดซุ้มมะขามหวาน ต่างก็มีฐานเสียงเป็นของตัวเองในแต่ละเขต แต่ละอำเภอ 


พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ หรือ ส.ส.ปอย ลูกสาว วินัย พรพฤฒิพันธุ  เจ้าของกิจการโรงโม่หิน, ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง, โรงสีข้าว และกิจการปั๊มน้ำมันหลายแห่งใน อ.เมืองเพชรบูรณ์ 


จักรัตน์ พั้วช่วย หรือ ส.ส.โอเล่ ตระกูลการเมืองที่เก่าแก่ของ อ.หล่มสัก โดย ประวัติ พั้วช่วย บิดาของจักรัตน์ เป็นนายกเทศมนตรีเมืองหล่มสัก ก่อนส่งต่อให้ลูกชายคนโต กิตติ พัั้วช่วย สืบทอดตำแหน่งนายกเล็กในวันนี้


วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ภรรยาสันติ ปักหลักอยู่ที่ อ.ชนแดน ตั้งแต่เป็น ส.อบจ.เพชรบูรณ์ เขต อ.ชนแดน


สุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์ หรือ ส.ส.ดำ ผู้มากบารมีแห่ง อ.หนองไผ่ ที่เสี่ยสันติให้ความเกรงใจมากที่สุด และคาดว่า สมัยหน้า ส.ส.ดำ จะส่งลูกชาย สุประวีณ อนรรฆพันธ์ ลงสนาม


‘ทองใจสดเปลี่ยนเกม’
การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว “สันติ” หายใจไม่ทั่วท้อง เมื่อเจ้าพ่อวิเชียรบุรี ถูกผู้สมัคร ส.ส.โนเนม ทำแต้มไล่จี้มาติด ๆ แบบเหลือเชื่อ 


เขตเลือกตั้งที่ 5 (อ.ศรีเทพ และ อ.วิเชียรบุรี) เอี่ยม ทองใจสด ส.ส.เพชรบูรณ์ 8 สมัยในสีเสื้อพลังประชารัฐ ทิ้งห่างผู้สมัครหน้าใหม่จากพรรคสีส้มแค่ 6 พันคะแนน


ตระกูลทองใจสด ลงหลักปักฐานทำธุรกิจ และเล่นการเมืองที่ อ.วิเชียรบุรี มายาวนาน เริ่มจากเอี่ยมเป็น ส.จ.ปี 2523 และปี 2529 ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก


เสี่ยด๊อยซ์-อัครเดช ทองใจสด ลูกชาย ส.ส.เอี่ยม เป็นนายก อบจ.เพชรบูรณ์ และจินตนา ทองใจสด ภรรยาของอัครเดช เป็นนายกเทศมนตรีตำบลพุเตย นี่เป็นฐานการเมืองของบ้านใหญ่ทองใจสด


ขณะนี้ ส.ส.เอี่ยม เตรียมส่งไม้ต่อให้หลานชาย-อัคร ทองใจสด ลงสมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 5 แทนตัวเองที่ชราภาพแล้ว


มีข้อน่าสังเกตว่า 5 ส.ส.เพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ไม่ได้ติดป้ายพลังประชารัฐ แต่กลับเน้นย้ำให้คนจดจำชื่อ ส.ส.เป็นหลัก และกลุ่มมะขามหวาน เพชรบูรณ์บ้านเรา  

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website -
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ