คอลัมนิสต์

ตัวแปรเกมซักฟอก “เฮ้ง สุชาติ” สัมพันธ์ลึกพีระวิทย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุดเปลี่ยนศึกซักฟอก “เฮ้ง สุชาติ” แตะมือ เอ๋ พีระวิทย์ แกนนำกลุ่ม 16 ประคองเกม ต้านยันค่ายธรรมนัส คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

ตัวแปรตัวจี๊ด “เฮ้ง สุชาติ” แตะมือ เอ๋ พีระวิทย์ แกนนำกลุ่ม 16 ประคองเกมศึกซักฟอก ต้านยันค่ายธรรมนัส


มหกรรมอภิปรายไม่ไว้วางใจ “เฮ้ง สุชาติ” รับบทหนัก มือประสานพรรคเล็ก มีไม่กี่สิบเสียง แต่ป่วนรัฐบาลได้ 


เริ่มแล้ว การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยฝ่ายค้านจะซักฟอกนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรวม 11 คน


 

 

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน ก็ตกเป็น 1 ใน 11 รัฐมนตรี ที่จะโดนฝ่ายค้านชำแหละกลางสภาฯ แต่ในอีกด้านหนึ่ง สุชาติก็ต้องประสานงานกับกลุ่มพรรคเล็ก ตามที่ได้รับมอบหมายจากนายกฯ ประยุทธ์
 

มีข้อน่าสังเกตว่า ระยะหลัง พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม มีความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับเสี่ยเฮ้ง


ดังจะเห็นได้จากในเฟซบุ๊ก ส.ส.เอ๋ พีระวิทย์ เมื่อ 17 ก.ค.2565 พีระวิทย์ได้โพสต์ภาพเสี่ยเฮ้งทักทายตัวเขา ในงานแต่งงานลูกชาย ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ 

 

ส.ส.พีระวิทย์ กับรัฐมนตรีสุชาติ


“เป็นภาพที่ประทับใจยิ่ง กับ ส.ส.ธรรมดาคนหนึ่ง ที่ท่านรัฐมนตรีมีความผูกพันเป็นพี่น้องกัน ท่านไม่ถือตัว เป็นกันเองเสมอ เห็นน้องชายนั่งอยู่ เดินตรงเข้ามาทัก ชนมือกันอย่างเป็นกันเอง เสมอต้นเสมอปลายจริง ๆ”


‘โอกาสสุดท้าย’
กรณีโหวตศึกซักฟอก กลุ่ม 16 พรรคเล็กน่าจะมีคำตอบในใจแล้ว ตั้งแต่งานวันเกิดของ “เฮ้ง สุชาติ” เพราะ 3 แกนนำไปอวยพรเสี่ยเฮ้งถึงเมืองชลบุรี


จะว่าไปแล้ว การที่ ส.ส.พรรคเล็ก 9 พรรค เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ก็แค่พิธีกรรม และตามมาด้วย ส.ส.กลุ่ม 16 แยกตัวมารับประทานอาหารที่ร้านอาหารเพลิน ถ.วิภาวดี 
 

 

 

ในกลุ่มนี้ แยกออกเป็น 2 ส่วน ไม่นับพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ คือ หัวหน้าพรรค 1 เสียง ได้แก่ คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย , พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม,บุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย, ปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่


ส่วนพรรค 2 เสียงขึ้นไปคือ ดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย,สุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่, ภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ และมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่


ว่ากันว่า ภายในกลุ่ม 16 น่าจะมี 3 คน คฑาเทพ เตชะเดชเรือง, สุรทิน พิจารณ์ และปรีดา บุญเพลิง ที่จะโหวตคว่ำรัฐบาล ตามคำขอร้องของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า


‘สระบุรี-ชลบุรี’
ย้อนสายสัมพันธ์ “เฮ้ง สุชาติ” กับ ส.ส.เอ๋ พระบาท ที่พัฒนามาเป็นสะพานเชื่อมทำเนียบรัฐบาลกับกลุ่ม 16


ช่วงวันที่ 9 พ.ค.2565 พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หรือฉายา ส.ส.เอ๋ พระบาท หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ได้นัดหมายกับ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน ให้เดินทางไปเยือน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เพื่อแจกข้าวสารชาวบ้าน และร่วมงานวันเกิด ส.ส.เอ๋ ครบรอบ 44 ปี


เมื่อถึงวันงาน สุชาติ ชมกลิ่น ได้เดินทางไปงานฉลองวันเกิดของ ส.ส.เอ๋ ที่บ้านพัก ริมถนนพหลโยธิน ตรงข้ามปากทางเข้าวัดถ้ำกระบอก อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี 


ดังนั้น วันที่ 15 ก.ค.2565 ส.ส.พีระวิทย์ พร้อมด้วยพิเชษฐ สถิรชวาล และดำรง พิเดช จึงไปอวยพรวันเกิด สุชาติ ชมกลิ่น ที่สำนักงานพลังประชารัฐ จ.ชลบุรี


ส.ส.เอ๋ พีระวิทย์ ก็คุ้นเคยกับ ร.อ.ธรรมนัส แต่ไม่แนบแน่นเท่ากับสุรทินพิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ และ คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย


ถ้ายังจำกันได้ ธนพร ศรีวิราช ภรรยา ร.อ.ธรรมนัส เคยเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปไตยใหม่ แต่ภายหลัง ได้ลาออกเพื่อไปเป็นข้าราชการการเมือง


ช่วงที่ธรรมนัส เป็น รมช.เกษตรฯ อยู่นั้น ยามใดก็ตามที่มีภารกิจลงพื้นที่ภาคอีสาน สุรทิน พิจารณ์ และปรีดา บุญเพลิง ประกบธรรมนัส ดังเป็นเงาตามตัว


นี่คือความแตกต่างภายในกลุ่ม 16 ส.ส.พรรคเล็กเหล่านี้ ต่างก็มีวิถีการเมืองเป็นของตัวเอง

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website -
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline