คอลัมนิสต์

ทิ้งหนูชูแม้ว “หมอไกร ดาบธรรม” จิ๊กซอว์แลนด์สไลด์บ้านแม้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แลนด์สไลด์เพื่อไทย “หมอไกร ดาบธรรม” จิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายของคนแดนไกล สู่เป้าหมายกวาด 11 ที่นั่ง ส.ส.เชียงใหม่ คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย...ขุนน้ำหมึก

 

แลนด์สไลด์เพื่อไทย “หมอไกร ดาบธรรม” จิ๊กซอว์ตัวสุดท้าย สู่เป้าหมายกวาด 11 ที่นั่ง ส.ส.เชียงใหม่


อำลาค่ายหมอหนู “หมอไกร ดาบธรรม” เลือกซบค่ายเพื่อไทย หลังเจ๊แดง-คนแดนไกลดึงหมอชนบทคนดัง มาช่วยงาน อบจ.เชียงใหม่


วันที่ 18 ก.ค.2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำพรรค ได้เปิดตัว นพ.ไกร ดาบธรรม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 11 


 

 

หมอไกร ดาบธรรม อดีต ส.ส.เชียงใหม่ กล่าวว่า ตนได้โอกาสมาร่วมทำงาน อุดมการณ์กับพรรคเพื่อไทย และได้รับความไว้วางใจให้เป็นเสือตัวที่ 11 ของจังหวัดเชียงใหม่ 
 

รายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ 11 คน 11 เขต ประกอบด้วย เขต 1 จักรพล ตั้งสุทธิธรรม, เขต 2 ณัฏฐ์พัฒน์ รัฐผไท, เขต 3 ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์, เขต 4 วิทยา ทรงคำ, เขต 5 จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์, เขต 6 บัณจงศักดิ์ วงศ์รัตนวรรณ, เขต 7 นิติกร วุฒินันชัย, เขต 8 สุรพล เกียรติไชยากร, เขต 9 ศรีโสภา โกฎิคำลือ, เขต 10 โกวิทย์ พิริยะอานันต์ และเขต 11 นพ.ไกร ดาบธรรม


อนึ่ง วันที่ 7 ส.ค.2565 แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะยกทัพครอบครัวเพื่อไทยมาพบชาวเชียงใหม่ 

 

เพื่อไทย เปิดตัวหมอไกร ดาบธรรม

 


‘กลัวแพ้ก้าวไกล’
การเลือก “หมอไกร ดาบธรรม” เป็นจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายของเชียงใหม่ สะท้อนว่า ทักษิณ ชินวัตร ทำงานละเอียด เพราะตระหนักดีว่า สนามเชียงใหม่ เพื่อไทยต้องชนะยกจังหวัดเท่านั้น


หมอไกร มีฐานเสียงหนาแน่นอยู่ใน อ.แม่อาย คนแดนไกลจึงเลือกมาลงสนามที่เขต 11 เพื่อสกัดคู่แข่งอย่างพรรคก้าวไกล


 

 

นอกจากกรณีเขต 11 ก็ยังมีเปลี่ยนตัวสลับเขต ระหว่าง จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เขต 3 กับทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เขต 1 เพราะกลัวแพ้ก้าวไกล


คนแดนไกลจึงวางตัว ส.ส.จักรพล นักการเมืองที่มีภาพลักษณ์คนรุ่นใหม่มาดึงคะแนนจากประชาชนในเขต 1 อ.เมืองเชียงใหม่ ที่เต็มไปด้วยกลุ่มคนวัยทำงาน นักศึกษา และนิวโหวตเตอร์ แล้วโยกทัศนีย์ไปลงเขต 3 อ.สันกำแพง


ส่วนหลายเขต ก็มีเปลี่ยนรุ่นจากพ่อสู่ลูก เช่น ศรีโสภา โกฎคำลือ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 9 ลูกสาวของศรีเรศ โกฎคำลือ ส.ส.เขต 9 , ณัฐ รัฐผไท ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส เขต 2 ลูกชายของนพคุณ รัฐผไท ส.ส.เขต 2 และ นิธิกร วุฒินันชัย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 ลูกชายของประสิทธิ์ วุฒินันชัย ส.ส.เขต 5 


‘หมอการเมือง’
เลือกตั้งสมัยที่แล้ว “หมอไกร ดาบธรรม” อยู่ในทีมยุทธศาสตร์สาธารณสุข พรรคภูมิใจไทย แต่วันนี้ หมอไกรมาดูแลงานด้านการแพทย์ให้ อบจ.เชียงใหม่


เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2565 พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ มีคำสั่งตั้ง นพ.ไกร ดาบธรรม เป็นที่ปรึกษานายก อบจ.เชียงใหม่ มีหน้าที่เป็นที่ปรึกษาดูแลด้านการแพทย์และการถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ในอำเภอต่างๆ 


นี่คือย่างก้าวแรกในอ้อมกอดเพื่อไทย เพราะนายกฯ พิชัยนั้นเป็นสายตรงของเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์


หมอไกร ดาบธรรม อดีต ผอ.รพ.แม่อาย เคยได้รับรางวัลแพทย์ชนบทดีเด่นมูลนิธิแพทย์ชนบท ปี 2537 และแพทย์ชนบทดีเด่น ศิริราชพยาบาล ปี 2540 


ปี 2549 หมอไกร ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ว.เชียงใหม่ และปี 2550 ได้ลงสมัคร ส.ส.เชียงใหม่ สังกัดพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ปรากฏว่า หมอไกรสร้างปรากฏการณ์หมอบ้านนอกฟีเวอร์ แหกด่านเพื่อไทยเข้าสภาฯได้


ปี 2554 หมอไกรย้ายไปสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ หนนี้สอบตก แต่ก็โกยแต้มจาก อ.แม่อาย ไปเต็ม ๆ


ปลายปี 2561 พรรคภูมิใจไทย เปิดตัวทีมยุทธศาสตร์ด้านสาธารณสุข พรรคภูมิใจไทย ที่มี นพ.สำเริง แหยงกระโทก , นพ.ไกร ดาบธรรม และ พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา 


เลือกตั้งสมัยที่แล้ว หมอไกร ลงสนามเชียงใหม่ สวมเสื้อสีน้ำเงิน แต่สอบตก สำหรับสมัยหน้า หมอไกรสวมเสื้อแดงแรงฤทธิ์ ก็ไม่น่าพลาดที่จะเข้าสภาฯเป็นสมัยที่ 2
 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website - 
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ