คอลัมนิสต์

สูตรหนีตาย "ประวิตร" งัดบ้านใหญ่แลนด์สไลด์ สู้ทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู้ไม่ถอย "ประวิตร" งัดบ้านใหญ่แลนด์สไลด์ หรือแลนด์สไลด์จังหวัด สู้เพื่อไทย สันติ พร้อมพัฒน์ ยกมะขามหวานโมเดลเป็นต้นแบบ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

สู้ไม่ถอย “ประวิตร” งัดโมเดลบ้านใหญ่แลนด์สไลด์ หรือแลนด์สไลด์จังหวัด ยันกระแสลูกสาวทักษิณ

 

บ้านใหญ่คือจุดแข็ง “ประวิตร” ฝากความหวังไว้กับ สันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการ พปชร. ที่จะดึงซุ้มขาใหญ่ให้อยู่กับลุงป้อม-ลุงตู่

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประเดิมโมเดลบ้านใหญ่แลนด์สไลด์ หรือแลนด์สไลด์จังหวัด เป็นเวทีแรกที่ จ.ชลบุรี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ค.2565 มีมวลชนเข้าร่วมนับหมื่นคน

 

จังหวะกิจกรรมโรดโชว์ของ พปชร. ตรงกับช่วงขั้วรัฐบาลเลือกกติกาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ สูตรหาร 500 ซึ่งสอดคล้องกับวิถีนักเลือกตั้ง พปชร. ที่มาจากซุ้มบ้านใหญ่ ไม่ต้องพึ่งกระแส

อย่างเช่นกรณี สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรค ได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี 10 เขต ซึ่งเป็นการผนึกกำลังกันของกลุ่มบ้านใหญ่แสนสุขกับกลุ่มพลังเฮ้ง

 

จุดแข็งของพลังประชารัฐคือ นักการเมืองบ้านใหญ่ ในภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง ยังเป็นกำลังหลัก ในการสกัดแผนแลนด์สไลด์ ของทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

 

  • ‘มะขามหวานโมเดล’

 

“ประวิตร” เลือก สันติ พร้อมพัฒน์ เป็นเลขาธิการพรรค ก็เชื่อมั่นในการวิธีการดูแลนักเลือกตั้งสมัยที่อยู่พรรคพลังประชาชน ซึ่งสันติรู้ทันทักษิณเป็นอย่างดี จึงกล้าประกาศขอเอาแลนด์สไลด์จังหวัด หรือมินิแลนด์สไลด์ สู้เพื่อไทยแลนด์สไลด์

สันติยกตัวอย่างกรณี จ.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐได้ 5 ที่นั่ง และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่ง นี่ก็คือแลนด์สไลด์จังหวัด ตามที่เสี่ยสันติคิดไว้

 

ทีมสันติที่เมืองมะขามหวาน ประกอบด้วย เอี่ยม ทองใจสด, วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์, จักรัตน์ พั้วช่วย, สุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์ และพิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์

พล.อ.ประวิตร ฝากความหวังไว้กับสันติ พร้อมพัฒน์

 

ส.ส.เพชรบรูณ์ค่าย พปชร.แต่ละคน มีฐานเสียงมั่นคงในแต่ละอำเภอ เริ่มจาก พิมพ์พร ตัวแทนตระกูลพรพฤฒิพันธุ์ ที่ดูแล อ.เมืองเพชรบรูณ์, จักรัตน์ ยึดท้องถิ่น อ.หล่มสัก มายาวนาน, วันเพ็ญ ปักหลักอยู่ที่ อ.ชนแดน, ส.ส.ดำ-สุรศักดิ์ เหนียวแน่นใน อ.หนองไผ่ และเอี่ยม ก็เป็นผู้มากบารมี อ.วิเชียรบุรี

 

นอกจากนี้ สันติยังมีเสี่ยด๊อย อัครเดช ทองใจสด นายก อบจ.เพชรบูรณ์ เป็นตัวแทนกลุ่มสันติในการเมืองท้องถิ่น

 

สมัยหน้า จ.เพชรบูรณ์ มี ส.ส.เพิ่มเป็น 5 ที่นั่ง เช่นเดียวสุโขทัยก็เพิ่มเป็น 4 ที่นั่ง หากกลุ่มสมศักดิ์ เทพสุทิน กวาดยกจังหวัด รวมกับเสี่ยสันติ ก็ได้มาตุนไว้ 9 ที่นั่ง

 

  • ‘บ้านใหญ่ฝังราก’

มาถึงวันนี้ “ประวิตร” ก็ต้องลดเป้าจาก 150 ที่นั่ง เหลือ 80-90 ที่นั่งตามสภาพความเป็นจริง

 

แกนนำพลังประชารัฐ รู้อยู่เต็มอกว่า ภาคเหนือตอนบน และภาคอีสาน ยากที่พรรคจะไปเจาะฐานทักษิณได้ จึงต้องหันไปสู่ภูมิภาคที่เป็นจุดแข็ง

 

ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคใต้ ยังเป็นพื้นที่ของ พปชร. ที่จะเอาชนะคู่แข่งได้

 

จังหวัดที่มี ส.ส. 2-3 ที่นั่ง ในภาคกลาง หลายจังหวัดยังเป็นพื้นที่ความหวังของลุงป้อม อย่างเช่น จ.สระแก้ว ต้องฝากความหวังที่กำนันกี ขวัญเรือน เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว

 

สมัยที่แล้ว พลังประชารัฐ ชนะยกจังหวัด คือ ฐานิสร์ เทียนทอง เขต 1 (อ.เมืองสระแก้ว) ,ตรีนุช เทียนทอง เขต 2 (อ.วัฒนานคร) และสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ เขต 3 (อ.อรัญประเทศ) สายตรงของ พล.อ.ประวิตร

 

หากไม่มีอะไรพลิกผัน ขวัญเรือน เทียนทอง คงให้ลูกๆ อยู่กับ พปชร.ต่อไป เหมือนตอบแทนน้ำใจของลุงป้อมที่ยกเก้าอี้ รมว.ศึกษาธิการ ให้ลูกสาวกำนันกี

 

จ.เพชรบุรี มี ส.ส. 3 ที่นั่ง สมัยที่แล้ว พลังประชารัฐชนะยกจังหวัด ซึ่งผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จคือ ชัยยะ อังกินันทน์ นายก อบจ.เพชรบุรี ลูกชายคนโตของ ปิยะ อังกินันทน์ อดีต ส.ส.เพชรบุรี

 

สมัยหน้า นายกฯปราย-ชัยยะก็ยังจะอยู่กับพลังประชารัฐ เพราะลุงป้อม มอบให้สุชาติ ชมกลิ่น ดูแลพื้นที่เพชรบุรี และกาญจนบุรี

 

ตัวอย่างกรณีสระแก้ว และเพชรบุรี เป็นโมเดลมินิแลนด์สไลด์ที่พลังประชารัฐ เชื่อว่าจะเบรกกระแสอุ๊งอิ๊งได้

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ