คอลัมนิสต์

ปิ๊กบ้าน "ธรรมนัส" ปั้นพรรคคนเมือง บ่เอาประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อำลา 3 ป. "ธรรมนัส" ขอทำตามฉันทามติคนเมืองเหนือ บ่เอาประยุทธ์ จะปิ๊กบ้านเพื่อไทยหรือไม่ เป็นเรื่องในอนาคต คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เป็นที่แน่ชัด “ธรรมนัส” พร้อมพลพรรคเศรษฐกิจไทย จะย้ายไปนั่งฝั่งฝ่ายค้าน ตามฉันทามติคนเมืองเหนือ ไม่เอาประยุทธ์

 

ลำปางเอฟเฟกต์ “ธรรมนัส” ตัดสินใจอำลาพี่น้อง 3 ป. จะกลับค่ายเพื่อแม้วหรือไม่ การเมืองเป็นเรื่องในอนาคต

 

วันที่ 13 ก.ค.2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ เกี่ยวกับการตัดสินใจถอนตัวจากฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล

 

ร.อ.ธรรมนัส ยังเล่าว่า ได้โทรศัพท์อธิบายถึงเหตุผลที่ต้องถอนตัวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พร้อมกับเล่าเรื่องผลการเลือกตั้งซ่อมที่ลำปาง

“เหมือนเราเป็นพรรคที่อยู่ตรงกลางของเขาควายทั้งสองข้าง มันไม่ชัดเจน..อีกข้างหนึ่งของเขาควายก็ไม่สนับสนุนเรา ดังนั้น ไม่มีประโยชน์อะไรที่เราจะมานั่งอยู่ตรงกลางเขาควาย ก็อธิบายให้ท่านฟัง ท่านก็เข้าใจ ซึ่งท่านไม่ได้ตัดพ้ออะไร ท่านเข้าใจผม”

 

สำหรับคำถามสุดท้าย ผู้ดำเนินรายการถามว่า ในอนาคตจะกลับไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ผู้กองตอบสั้นๆว่า “การเมืองไม่มีอะไรแน่นอน ทุกอย่างเป็นไปได้หมด”

 

อย่าลืมว่า ร.อ.ธรรมนัส เข้าสู่ถนนการเมืองครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2544 โดยเป็นคณะทำงานของพรรคไทยรักไทย และเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2556

 

ด้วยความเคารพนับถือ พล.อ.ประวิตร จึงลาพรรคเพื่อไทยมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ความขัดแย้งกับ พล.อ.ประยุทธ์ มาถึงจุดแตกหัก จึงอยู่ร่วมกันไม่ได้

 

  • ‘พรรคพะเยา’

10 กว่าปีที่แล้ว “ธรรมนัส” กลับพะเยาในวันที่เสื้อแดงครองเมือง จึงมีแดงพะเยาเป็นขุมกำลัง ยึดการเมืองท้องถิ่นเป็นฐาน

 

ทำไม บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ จึงกลายเป็นมือขวาของ ร.อ.ธรรมนัส หากไปย้อนดูเส้นทางการเมืองบุญสิงห์ ก็จะไม่แปลกใจที่ผู้กองไว้วางใจในตัวนักการเมืองอาวุโสรายนี้

บุญสิงห์ เติบโตใต้ร่มเงาตระกูลตันบรรจง โดยบุญสิงห์ เป็น ส.อบจ.พะเยา เขต อ.ปง ก่อนจะนั่งเก้าอี้ประธานสภา อบจ.พะเยา ยาวมาถึง 19 ปี

 

เช่นเดียวกับ จีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา พี่ชายของ จุ๊บจิ๊บ-ธนพร ศรีวิราช ภรรยาของธรรมนัส ก็เป็นตระกูลดังแห่ง อ.ดอกคำใต้ และเป็นพันธมิตรการเมืองกับตระกูลตันบรรจง

จับตา ร.อ.ธรรมนัส จะปิ๊กบ้านเพื่อไทยหรือไม่

 

ดังนั้น บุญสิงห์เป็นกุญแจสำคัญในการไขประตูสู่การสร้างฐานการเมืองพะเยาของ ร.อ.ธรรมนัส

 

จะว่าไปแล้ว ธรรมนัส บุญสิงห์ และจีรเดช ก็ล้วนเป็นอดีตคนพรรคเพื่อไทย เพราะนับแต่ปี 2544 จนถึงปี 2554 พรรคของทักษิณชนะยกจังหวัดมาโดยตลอด

 

  • ‘สหายร่วมรบ’

“ธรรมนัส” ประเมินสถานการณ์การเมืองในภาคเหนือตอนบน หลังพ่ายศึกลำปางว่า คนเมือง(คนภาคเหนือ) ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์แล้ว ด้วยเหตุนี้ เขาจึงต้องแสดงความชัดเจนทางการเมือง

 

ระหว่างการเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 ร.อ.ธรรมนัส จะปราศรัยย้ำว่า พรรคเศรษฐกิจไทยคือ พรรคของคนลำปาง พรรคของคนพะเยา เพื่ออธิบายให้คนในพื้นที่รู้ว่า พวกเขาไม่ได้มีปัญหากับทักษิณ ชินวัตร และต่างก็เป็นลูกข้าวนึ่ง เหมือนกัน

 

แต่การขายความเป็นพรรคคนเมือง ไม่เพียงพอที่จะทำให้คนลำปางตัดสินใจเลือก วัฒนา สิทธิวัง อดีต ส.ส.ลำปาง พรรคเศรษฐกิจไทย เพราะในนาทีนี้ ชาวบ้านไม่พอใจการบริหารของรัฐบาลประยุทธ์แล้ว

 

ประกอบกับก่อนวันหย่อนบัตรเลือกตั้งเพียง 3 วัน พรรคเพื่อไทยได้แถลงเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด ก็เลยทำให้คนเมือง โดยเฉพาะคนลำปางดีอกดีใจกันใหญ่ เมื่อเห็น 2 ตระกูลการเมือง “โล่ห์สุนทร” และ “จันทรสุรินทร์” ลงสนามในนามเพื่อไทย

 

พูดถึงความเป็นพรรคคนเมืองนั้น พรรคเพื่อไทย เป็นแบรนด์เก่าแก่ ของแท้ ขณะที่พรรคเศรษฐกิจไทย ยังก้ำกึ่ง จะอยู่กับลุงป้อม หรือทักษิณก็ไม่ชัด

 

อีกด้านหนึ่ง ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ส่วนใหญ่ก็เป็น ส.ส.ภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้กองที่พะเยา รวมถึง ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ,ภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก และปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน หากพรรคไม่เลือกข้างคนเมือง ก็ยากที่จะกำชัยในสมัยหน้า

 

นี่คือ ที่มาของการตัดสินใจคืนรัง..เมืองพะเยา ขอเป็นพรรคคนเมืองที่ไม่เอาประยุทธ์อย่างชัดเจน

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

Website - www.komchadluek.net

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ