คอลัมนิสต์

ส่องที่มั่น “ว้าแดง” แนวกันชนพม่า-ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องที่มั่น “ว้าแดง” ภาคใต้ พบขุมกำลัง 5 กองพลน้อย ตามแกะรอยจุดคุมขังครูแดนสอนคิวบู๊ คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

ส่องเขตอิทธิพล “ว้าแดง” ภาคใต้ จุดที่มีข่าวคุมขังครูแดนสอนคิวบู๊ หลังถูกจับตัวเรียกค่าไถ่ 24 ล้านบาท


ฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่า “ว้าแดง” ภาคใต้พัวพันกับยาเสพติด มีฐานการผลิตอยู่ที่เมืองยอน 


ชื่อ “ว้าแดง” ตกเป็นข่าวใหญ่ เกี่ยวพันกับกรณีระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดนสอนคิวบู๊ ถูกล่อลวงไปคุมขังอยู่ในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยว้าแดง ประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งแต่ต้นปี 2565 และมีการเรียกค่าไถ่เป็นเงินถึง 24 ล้านบาท 
 

 

ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่ากองกำลังผาเมือง กองทัพภาคที่ 3 ได้ขอความร่วมมือไปยังประเทศเมียนมา ผ่านคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อให้ช่วยประสานงานในการติดตามและช่วยเหลือครูแดนสอนคิวบู๊แล้ว 


สำหรับจุดที่ถูกระบุว่า ครูแดนสอนคิวบู๊ถูกคุมขังอยู่คือ เมืองโต๋น ตรงข้าม อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เขตอิทธิพลของกองพลน้อยที่ 775 กองทัพสหรัฐว้าภาคใต้

 

แผนที่เขตปกครองว้าแดง แบ่งเป็นภาคเหนือและภาคใต้


กองพลน้อยที่ 775 สังกัดกองทัพสหรัฐว้า(ว้าแดง) มี บก.ตั้งอยู่ตรงบ้านโห้ยอ้อ-ปุงป่าแขม ตรงข้ามบ้านอรุโณทัย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่


‘กู้ชาติหรือค้ายาเสพติด’
เอ่ยชื่อ “ว้าแดง” ในสายตาคนไทยส่วนใหญ่คือ กองกำลังติดอาวุธคุ้มครองพ่อค้ายาเสพติด และมีโรงงานยาบ้าอยู่ในเมืองยอน ประเทศเมียนมา 


ความจริง “ว้าแดง” มีสองด้านที่ควรเรียนรู้ ด้านที่เป็นพรรคการเมืองและกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในเมียนมา และด้านที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

 

 

ปี 2532 สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์พม่า (CPB) เชื้อสายว้าหรือว้าแดง ได้แยกตัวมาจัดตั้ง กองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army) และทำสัญญาสันติภาพกับรัฐบาลทหารเมียนมา โดยมีสิทธิปกครองตนเอง


เขตปกครองพิเศษว้า หรือเขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) ตั้งอยู่ชายแดนเมียนมา-จีน รัฐฉานเหนือ ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำสาละวิน ตรงข้ามกับเขตปกครองตนเองชนชาติไต ลาหู่ และว้า เมิ่งเหลียน จังหวัดผูเอ่อร์ มณฑลยูนนาน


ตั้งแต่ปี 2540 ว้าแดงได้เคลื่อนกำลังทหาร และประชาชน จากภาคเหนือลงสู่ภาคใต้ของประเทศเมียนมา โดยรัฐบาลทหารเมียนมา สนับสนุนให้ว้าแดง มาสร้างเขตอิทธิพลเป็นกันชนตามแนวชายแดนเมียนมา-ไทย


ดังนั้น สหรัฐว้าหรือว้าแดง จึงแบ่งการปกครองเป็นว้าแดงภาคเหนือ กับว้าแดงภาคใต้ ที่มีเขตงาน 171 เป็นกองบัญชาการอยู่ที่เมืองยอน จ.ท่าขี้เหล็ก ประกอบด้วย 5 กองพลน้อย


กองพลน้อยที่ 248 โหป่าง-โหยอด ตรงข้าม อ. ฝาง จ.เชียงใหม่
กองพลน้อยที่ 518 เมืองยอน ตรงข้าม อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่
กองพลน้อยที่ 772 เมืองเต๊าะ เมืองทา เมืองจ๊อด ตรงข้าม อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่
กองพลน้อยที่ 775 โห้ยอ้อ-ปุ่งป่าแขม ตรงข้าม อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
กองพลน้อยที่ 778 คายโหลง-ตากแดด-น้ำกั๊ด ตรงข้าม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

 

นอกจากนี้ ยังมีกองกำลังอาสาสมัครอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ ทั่วเขตพื้นที่ว้าภาคใต้ 


‘เมืองใหม่ว้าแดง’
เมืองยอนของ “ว้าแดง” ภาคใต้ เป็นฐานผลิตยาเสพติดใหญ่ในแฟ้มข้อมูลของฝ่ายความมั่นคงไทยและสหรัฐฯ แต่ผู้นำว้าแดงเคยเปิดเมืองยอนให้ชาวโลกรู้ว่า พวกเขาไม่ได้ค้ายาเสพติด


เมื่อไม่นานมานี้ ก็มีข่าวทหารว้าแดง กองพลที่ 171 ได้นำกำลังออกปราบปรามยาเสพติด และมีการปะทะกับขบวนการค้ายาเสพติด ในพื้นที่บ้านน้ำยุม เขตเมืองโต๋น แขวงเมืองสาด 


ว้าแดงภาคใต้ ยังได้พัฒนาถนนหนทาง และสร้างเมืองใหม่ ในเขตอิทธิพลที่อยู่ติดแนวชายแดนไทย


ปีที่แล้ว ว้าแดงมีแผนจะก่อสร้างทางลาดยางเชื่อมชายแดนไทย จากเมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย มายังชายแดนไทย ด้านบ้านอรุโณทัย  ต.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 


นี่คือความเคลื่อนไหวของว้าแดงภาคใต้ ที่ทางการไทยยังเฝ้ามองอย่างใกล้ชิด ตราบใดที่ขบวนการขนยาเสพติดข้ามพรมแดนยังดำรงอยู่
 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website - 
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ