คอลัมนิสต์

เบื้องหลัง “พินิจ จันทรสุรินทร์” ทวงคืนพื้นที่ลำปางใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งซ่อมลำปาง “พินิจ จันทรสุรินทร์” คัมแบ็ค ส่งผล เดชทวี ศรีวิชัย พรรคเสรีรวมไทยพลิกชนะอดีต ส.ส.ลำปาง พรรคธรรมนัส คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย... ขนน้ำหมึก

 

ควันหลงเลือกตั้งซ่อมลำปาง “พินิจ จันทรสุรินทร์” คัมแบ็ค ส่งผลพรรคเสรีรวมไทยพลิกชนะพรรคธรรมนัส


สมัยหน้า “พินิจ จันทรสุรินทร์” จับมือ ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ปักธง 4 เขต ตามยุทธศาสตร์ลำปางแลนด์สไลด์


ชัยชนะของพรรคเสรีรวมไทย ในการเลือกตั้งซ่อม 10 ก.ค.2565 เสมือนเป็นเกมอุ่นเครื่องเพื่อไทยแลนด์สไลด์ เพราะเลือกตั้งสมัยหน้า พินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส.ลำปาง 8 สมัย ประกาศจะลงสนามเป็นที่แน่นอนแล้ว
 

 

พินิจ จันทรสุรินทร์ เป็นเจ้าพื้นที่ลำปางใต้มายาวนาน โดยเฉพาะเขต 4 ตระกูลจันทรสุรินทร์ เว้นวรรคสนามเลือกตั้งซ่อมมาแล้ว 2 ครั้ง 


เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 เมื่อ 20 มิ.ย.2565 พินิจ ถอนตัวนาทีสุดท้าย ทำให้ วัฒนา สิทธิวัง เอาชนะคู่แข่งขาดลอย ได้เป็น ส.ส. ในสังกัดพลังประชารัฐ


เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง ที่เพิ่งผ่านไป พินิจและเพื่อไทย ไม่ได้ส่งใครลงสนาม แต่หนนี้ เดชทวี ศรีวิชัย พรรคเสรีรวมไทย ได้รับเลือกตั้ง เป็น ส.ส.เขตคนแรกของพรรค

 

พินิจ และลูกชาย พร้อมลงสนามสมัยหน้า


ช่วงโค้งสุดท้ายเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด


เฉพาะ จ.ลำปาง เขต 1 กิตติกร โล่ห์สุนทร, เขต 2 ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร, เขต 3 จรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ และเขต 4 พินิจ จันทรสุรินทร์


คนลำปางพูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่า “เปิ้นกลับมาแล้ว” หมายถึงพ่อพินิจ แห่งบ้านดอยเงิน 


‘ดีลลับดอยเงิน’
เรื่องที่คนลำปางใต้ยังกังขาคาใจ “พินิจ จันทรสุรินทร์” ว่าเหตุใดเลือกตั้งซ่อมหนที่แล้ว จึงถอนตัวกระทันหัน 


หลังลูกชาย อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.ลำปาง เขต 4 เสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ก็มีข่าวว่า พินิจจะลงสมัคร ส.ส.แทนลูกชาย และทางพรรคเพื่อไทย ก็มีมติส่งเจ้าพ่อดอยเงินลงเลือกตั้งซ่อม
 

 

 

ช่วงเวลานั้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยังสวมหัวโขน รมช.เกษตรฯ เพิ่งสร้างผลงานอุ้ม สมศักดิ์ คุณเงิน เข้าสภาฯ ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 จึงอยากโชว์ศักยภาพให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ประจักษ์ในฝีมือ


ว่ากันว่า ผู้กองมีการพูดคุยกับพินิจ จนเป็นที่มาของการตัดสินใจถอนตัวกระทันหัน และวัฒนา สิทธิวัง ได้รับเลือกตั้งสมใจธรรมนัส


หลัง ร.อ.ธรรมนัส พ้นจากตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ความสัมพันธ์ของผู้กองกับประมุขบ้านดอยเงิน ก็ห่างเหินกันไป


‘บ้านใหญ่เมืองรถม้า’
“พินิจ จันทรสุรินทร์” ไม่ใช่คนลำปาง เขาเกิดที่ อ.ลอง จ.แพร่ ก่อนจะมาทำงานที่ อ.เกาะคา จ.ลำปาง ปักหลักเล่นการเมืองท้องถิ่นมาแต่ปี 2510 และปี 2518 ได้เป็น ส.ส.ลำปาง สมัยแรกในสีเสื้อพรรคธรรมสังคม


เกือบ 50 ปี พินิจมีป้อมค่ายที่แข็งแกร่งทางตอนใต้ของลำปาง ใครมีปัญหาอะไร ก็มุ่งหน้าไปที่บ้านดอยเงิน ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง 


วันนี้ที่เมืองรถม้า มี 2 บ้านใหญ่คือ บ้านสวน ของ ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร อดีต ส.ส.หลายสมัย มีความเข้มแข็งและทรงอิทธิพลในตอนเหนือ (อ.เมืองลำปาง อ.แจ้ห่ม และ อ.แม่เมาะ)


ส่วนบ้านดอยเงิน ของพินิจ จันทรสุรินทร์ ยึดป้อมค่ายตอนใต้ (อ.เกาะคา อ.สบปราบ อ.แม่พริก อ.เสริมงาม และอ.เถิน) 


นับแต่ปี 2544 เป็นต้นมา สนามเลือกตั้งลำปาง พรรคการเมืองในเครือข่ายของทักษิณ ชินวัตร ไม่ว่าไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย ชนะยกจังหวัด มาทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website - 
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ