คอลัมนิสต์

โรดโชว์จัดตั้ง "ประวิตร" ยึดบูรพาโมเดล ต่อลมหายใจ 3 ป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรดโชว์หัวเมืองบูรพา "ประวิตร" ปลุกขวัญเอฟซีลุงตู่ สู้กระแสอุ๊งอิ๊ง หวังมัดใจซุ้มบ้านใหญ่ ต่อลมหายใจพรรคเฉพาะกิจพี่น้อง 3 ป. คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

โรดโชว์จัดตั้ง “ประวิตร” เปิดหัวเมืองชลบุรี ที่มั่นพลังเฮ้ง หวังปลุกขวัญเอฟซีลุงตู่ สู้กระแสอุ๊งอิ๊ง

 

หาร 500 แค่ต่อลมหายใจ “ประวิตร” รู้ถึงชะตากรรมพรรคเฉพาะกิจ นักเลือกตั้งรวมดาว มีโอกาสแพแตกแยกย้ายสูง เพราะเรตติ้ง พปชร.ก็ร่วง เรตติ้งลุงตู่ก็ต่ำ

 

เย็นวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พลังประชารัฐ ได้เดินไปพบกับผู้นำท้องถิ่น สมาชิกพรรค พปชร.ชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งเป็นกิจกรรมโรดโชว์ “พลังประชารัฐ พลังเพื่อชาติไทย” ที่หน้าศาลากลาง จ.ชลบุรี

 

แม่งานใหญ่ในเวทีแรกคือ สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และรัฐมนตรีแรงงาน โดยมี สจ.ตี๋-สุรพงศ์ นำชัยรุจิพงศ์ เป็นผู้ประสานงาน จัดเตรียมสถานที่และเตรียมเก้าอี้ไว้ 10,000 ตัว ไว้รองรับประชาชนที่มาจากทุกอำเภอใน จ.ชลบุรี พร้อมสมาชิกพรรคจากฉะเชิงเทรา, ระยอง ,จันทบุรี และสระแก้ว

หากมองจากผลการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 ในพื้นที่เขตเลือกตั้งภาคกลาง ยกเว้น กทม. รวมถึงภาคตะวันออก และภาคตะวันตก พลังประชารัฐ ได้ ส.ส.มากที่สุด รองลงมาคือ เพื่อไทย

 

ฉะนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จึงเลือก จ.ชลบุรี เป็นจุดเริ่มต้นของโรดโชว์ต่อลมหายใจ 3 ป.

 

  • ‘ชะตากรรมบ้านใหญ่’

 

สมัยที่ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ “ประวิตร” มีบทบาทสูงในการดึงตัวนักการเมืองซุ้มบ้านใหญ่เข้ามาอยู่ในสังกัด ฉะนั้น ส.ส.บ้านใหญ่ จึงเคารพรักลุงป้อม และหากคิดจะย้ายหรือลาออก ก็จะแคร์หัวหน้าพรรค มากกว่าตัวนายกฯประยุทธ์

 

ดังที่รู้กัน ส.ส.บ้านใหญ่ พรรคพลังประชารัฐ มากกว่า 50 คน อยู่ในพื้นที่ภาคกลาง ,ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก ซึ่งสมัยหน้า พื้นที่นี้จะมี ส.ส.138 คน มากกว่า ส.ส.ภาคอีสาน ที่มี 132 คน

ครั้งที่พรรคไทยรักไทย ได้ 377 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งปี 2548 และพรรคเพื่อไทย ได้ 265 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งปี 2554 พรรคของทักษิณ ชินวัตร ก็ได้พึ่งพา ส.ส.บ้านใหญ่ เป็นกำลังหลักยึดภาคกลาง แต่สมัยที่แล้ว ส.ส.บ้านใหญ่ ได้ทิ้งเพื่อไทยมาสังกัดพลังประชารัฐ

 

ชั่วโมงนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พยายามมัดใจซุ้มบ้านใหญ่ให้ร่วมสู้กันต่อไป โดยมอบให้สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ร่วมกับตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ วางกำลังยึดโซนตะวันออก

 

นอกจากนี้ สุชาติ ชมกลิ่น ยังร่วมมือกับทายาทกำนันเซี้ย เมืองกาญจน์ และชัยยะ อังกินันทน์ นายก อบจ.เพชรบุรี คุมโซนตะวันตก

 

ยามที่ 3 ป.ตกอยู่ในสถานการณ์ตั้งรับ ไร้กระแสลุงตู่เหมือนปี 2562 จึงต้องฝากผีฝากไข้ไว้กับซุ้มบ้านใหญ่เป็นสำคัญ

 

  • ‘บ้านใหญ่บูรพา’

 

“ประวิตร” ยังหวังให้ ส.ส.บ้านใหญ่สายภาคตะวันออก อยู่กับ พปชร.ต่อไป รวมถึงซุ้มบ้านใหญ่แสนสุข ซึ่งในโรดโชว์นัดแรกที่ชลบุรี อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม จะได้ขึ้นเวทีโชว์ผลงานด้วย

 

ดังที่ทราบกัน วันนี้ เสี่ยเฮ้ง สุชาติ ขึ้นแท่นบ้านใหญ่หลังใหม่ของเมืองชลบุรี ตีคู่มากับบ้านใหญ่หลังเก่าของตระกูลคุณปลื้ม

 

ขณะที่ สนธยา คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา และวิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี ยังดูแลขุมกำลังเดิม และมีข่าวลือเรื่องย้ายอยู่เป็นระยะๆ

 

เลือกตั้งสมัยหน้า สนามชลบุรี มี ส.ส.เพิ่มเป็น 10 คน สุชาติได้เตรียมวางตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี ไว้ครบทั้ง 10 เขต โดยยึดสูตร 5 : 5 แบ่งกันระหว่างพลังเฮ้ง กับพลังบ้านใหญ่

 

เสี่ยเฮ้งไม่ได้คุยกับแป๊ะ สนธยา แต่เลือกที่จะประสานกับอิทธิพล คุณปลื้ม ที่ถือว่าเป็นตัวแทนบ้านใหญ่หลังเก่าใน พปชร.

 

ท่ามกลางรอยร้าวในซุ้มบ้านใหญ่ และบ้านใหม่ โชคดีที่ลุงป้อม ยังไม่เจอคู่ต่อกรที่แข็งแกร่ง เพราะแกนนำเพื่อไทย ยังหาแม่ทัพเกรดเอประจำการเมืองชลบุรีไม่ได้

 

ส่วนพรรคก้าวไกล เคยมี ส.ส.ชลบุรี แต่สมัยหน้า ก็ไม่ง่าย เพราะความพ่ายแพ้ของคณะก้าวหน้า ในสนาม อบจ. และเมืองพัทยา เรตติ้งสีส้มตกไปเยอะ

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline