คอลัมนิสต์

แม้วดัน “อุ๊งอิ๊ง” ขี่โมเดลแบงก์พันสองใบ พิฆาตหาร 500

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิฆาตหาร 500 แม้วดัน “อุ๊งอิ๊ง” ขับเคลื่อนโมเดลแบงก์พันสองใบ สร้างพรรคคู่ขนาน แทนแผนแตกแบงก์พัน คอลัมน์....ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

ไม่แตกแบงก์พันดัน “อุ๊งอิ๊ง” สู่เก้าอี้นายกฯ คนแดนไกลแก้เกมหาร 500 ด้วยโมเดลแบงก์พันสองใบ 
    

แพ้ศึกหาร 500 ทักษิณไม่หยุดแผน “อุ๊งอิ๊ง” แลนด์สไลด์ พรรคครอบครัวเพื่อไทย แค่แผนลับลวงพราง สร้างขวัญกำลังใจติ่งแดง


ปฏิเสธไม่ได้ว่า การพลิกสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากหาร 100 เป็นหาร 500 คือ เกมเดิมพันชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งสมัยหน้า


 

 

 

ทักษิณ ชินวัตร ออกอาการผิดหวัง เพราะแผนปั้นลูกสาว อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีอันสะดุด ต้องปรับแผนกันใหม่


วันก่อน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์สื่อทำนองว่า อาจมีแผนทำพรรคคู่ขนาน ชื่อพรรคครอบครัวเพื่อไทย แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุป และเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวเท่านั้น


ว่ากันว่า สมัยที่แล้ว ใช้บัตรใบเดียว เรียกว่า แผนแตกแบงก์พัน แต่สมัยหน้า บัตร 2 ใบ อาจเรียกว่า แผนแบงก์พัน 2 ใบ เป็นพรรคคู่ขนาน ช่วยกันโกยที่นั่ง ส.ส. 


‘แค้นขั้วเดียวกัน’
ทักษิณดันลูกสาว “อุ๊งอิ๊ง” เข้าสู่สนามการเมือง รู้ทั้งรู้ว่า อาจมีชะตากรรมเดียวกับตัวเองและน้องสาว แต่ความฝันบั้นปลายชีวิต อยากกลับเมืองไทย จึงเสี่ยงลงทุนอีกครั้ง


กลางปีที่แล้ว แกนนำพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ มีความคิดอ่านตรงกันเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นระบบเลือกตั้ง จากบัตรใบเดียวเป็น “บัตร 2 ใบ” มี ส.ส. 400 คน ปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน เหมือนรัฐธรรมนูญ 2540


ตอนนั้น ทักษิณ ชินวัตร ดีใจมาก พูดในแคร์คลับเฮาส์ว่า “ผมเองเป็นผลผลิตของปี 2540” แต่ปีกพรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วย มองว่าเป็นเกมฮั้วกันของพรรคใหญ่


ดังนั้น การที่ทักษิณพูดในคลับเฮาส์ว่า เพื่อไทย และก้าวไกล จะจับมือกันตั้งรัฐบาลสมัยหน้า ไม่น่าจะเป็นจริง


เพื่อไทย-ก้าวไกล มีความบาดหมางกันมาแต่ครั้งที่แกนนำเพื่อไทยจับมือแกนพลังประชารัฐ เสนอแก้กติกาเลือกตั้ง จากบัตรใบเดียว เป็นบัตร 2 ใบ


ล่าสุด ส.ส.ก้าวไกล โหวตไม่เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมากที่ชงสูตรหาร 100 แอบปันใจให้หาร 500 แกนนำกลุ่มแคร์ถึงกับลั่นคำว่า ทรยศหักหลังเพื่อน คบไม่ได้


อีกอย่างเพื่อไทย-ก้าวไกล ตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย อาจสะเทือนต่อแผนกลับบ้านของตัวเอง และน้องสาวได้เช่นกัน


‘แผนแบงก์พันสองใบ’
เมื่อเจอแผนพิฆาตหาร 500 ยุทธการปั่นกระแส “อุ๊งอิ๊ง” ของทักษิณ ก็ต้องกลับมาสุมหัวคิดกันใหม่

 

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ว่า ทางเลือกของเพื่อไทย คงมี 2 แนวทางคือ สู้แบบพรรคเดียว และสู้แบบพรรคคู่ขนาน 


1.เดินหน้าดันพรรคเพื่อไทย เอาชนะในพื้นที่ ส.ส.ให้ได้มากที่สุด 


2.ใช้สูตรแบงก์พัน 2 ใบ สร้างพรรคใหม่ เหมือนพรรคไทยรักษาชาติ ที่เน้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ คู่ขนานพรรคเพื่อไทย 


ปัญหาใหญ่ของสูตรแบงก์พัน 2 ใบคือ จะหาใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งชื่อชั้นจาตุรนต์ ฉายแสง ขายยาก และคนแดนไกลไม่ปลื้ม


ทักษิณจะกล้าเสี่ยงอีกครั้งหรือไม่ โดยส่ง อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร มาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคตั้งใหม่


เมื่ออุ๊งอิ๊งมาอยู่พรรคใหม่ แล้วพรรคเพื่อไทยจะขายอะไร เดี๋ยวก็ซ้ำรอยปี 2562 ไทยรักษาชาติจบกลางคัน เพื่อไทยก็ได้ ส.ส.ไม่ตามเป้า


เชื่อว่า นาทีนี้ ทักษิณยังไม่ตกผลึกจะเอาสูตรไหน คงรอดูผลการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความเรื่องสูตรหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ให้มีความชัดเจนเสียก่อน


คนแบบทักษิณ คิดเร็วแถมปากเร็วที่ว่า “สูตรไหนก็ชนะ” นั้น มันไม่จริง สูตรหาร 500 มิเพียงดับฝันแลนด์สไลด์ ยังส่งผลให้แผนกลับบ้านในปีหน้า อาจต้องเลื่อนออกไปอีก 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website - 
www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ