คอลัมนิสต์

เกมหาร 500 "ประยุทธ์" หักพี่ใหญ่ ปิดทางดีลข้ามขั้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงครามครั้งสุดท้าย "ประยุทธ์" หักพี่ใหญ่ เลือกสูตรหาร 500 ซื้อใจพรรคร่วมรัฐบาล ปิดทางเกมดีลข้ามขั้ว คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เกมชิงไทยคู่ฟ้า “ประยุทธ์” หักพี่ใหญ่ เลือกสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ซื้อใจพรรคร่วมรัฐบาล-พรรคเล็ก

 

สงครามครั้งสุดท้าย “ประยุทธ์” ระแวงบ้านป่ารอยต่อฯ มาแต่ครั้งเล่นเกมบัตร 2 ใบ หากขืนปล่อยสูตรหาร 100 ก็เข้าทางเพื่อไทยแลนด์สไลด์

 

ใครจะคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม จะลงมาคุมเกมแก้รัฐธรรมนูญ ว่าด้วย พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. กับ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ในวาระ 2-3

 

ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 5 ก.ค.2565 กลายเป็นจุดเปลี่ยนเกมแก้กติกาเลือกตั้ง เมื่อมีสัญญาณไฟเขียวให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว.โหวตเลือกสูตรปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500 และการกลับมาของ ส.ส.พึงมี

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ เห็นด้วยกับเลือกตั้งบัตร 2 ใบ สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ หาร 100

 

สาเหตุหลักที่แกนนำพรรคภูมิใจไทย ,พรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติไทยพัฒนา เปลี่ยนใจยอมรับสูตรหาร 500 เพราะเห็นกระแสอุ๊งอิ๊ง และมีแนวโน้มจะเกิดเพื่อไทยแลนด์สไลด์

 

ว่ากันตามจริง ปมปัญหาเรื่องนี้อยู่ที่จุดยืนและความคิดของ 2 ป.คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เริ่มมีความเห็นต่างกันในระยะหลัง

 

  • ‘แตกต่างหรือแตกแยก’

เป็นที่รู้กันมานานแล้วว่า “ประยุทธ์” กับพี่ใหญ่ “ประวิตร” คิดเห็นไม่ตรงกันเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นกติกาเลือกตั้ง

 

พล.อ.ประยุทธ์ อยากให้ใช้กติกาเดิมคือ บัตรใบเดียว ระบบจัดสรรปันส่วนผสม แต่ พล.อ.ประวิตร ขอให้เปลี่ยนกติกาเลือกตั้ง กลับไปใช้บัตร 2 ใบ เหมือนการเลือกตั้งปี 2544 และปี 2554

ทำไมพี่น้อง 3 ป. จึงมีความเห็นแตกต่างกัน เรื่องนี้มีความเป็นมา ย้อนไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยังเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้กล่อม พล.อ.ประวิตร ให้เห็นด้วยกับการแก้กติกาเลือกตั้ง จากบัตรใบเดียว ระบบจัดสรรปันส่วนผสม เป็นบัตร 2 ใบ เหมือนการเลือกตั้งทั่วไปปี 2540

 

ร.อ.ธรรมนัส ยกเหตุผลว่า เลือกตั้งสมัยหน้า พลังประชารัฐจะได้ ส.ส.มากกว่า 150 คน หากใช้กติกาเดิม พรรคอาจได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์น้อยกว่าครั้งที่แล้ว

 

มีเสียงวิจารณ์ว่า การเลือกกลับไปใช้บัตร 2 ใบ 400 เขตก็เข้าทางทักษิณ และพรรคเพื่อไทย แต่ พล.อ.ประวิตร ก็พูดคำเดียวว่า ไม่รู้ๆ

 

ฝั่งทำเนียบรัฐบาลแอบรู้เรื่องดีลข้ามขั้ว จึงพยายามเข้าไปจัดระเบียบในพลังประชารัฐ จนทำให้ ร.อ.ธรรมนัส ต้องแยกตัวออกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย

 

  • ‘เอื้อคนแดนไกล’

ปลายปีที่แล้ว ส.ว.สายประยุทธ์ ตั้งคำถามว่า เหตุใด พล.อ.ประวิตร จึงไฟเขียวให้ พปชร. ร่วมมือกับพรรคของทักษิณ แก้ระบบเลือกตั้งจากบัตรใบเดียว เป็นบัตร 2 ใบ

 

ขณะที่ บิ๊กป้อม พร้อมแกนนำพลังประชารัฐ มั่นใจว่า เลือกตั้งสมัยหน้า จะได้ ส.ส.จำนวนมาก ถ้าใช้ระบบเลือกตั้งแบบเก่า พปชร.อาจจะไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเหมือนเพื่อไทย

 

อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ พรรคก้าวไกล(อนาคตใหม่เดิม) ได้ประโยชน์จากระบบเลือกตั้งบัตรเดียวมากที่สุด จึงแก้รัฐธรรมนูญกลับไปเป็นบัตร 2 ใบ และจะทำให้พรรคก้าวไกลเล็กลงไปทันที

 

ถ้าจำกันได้ กลุ่มอำนาจ 3 ป. ออกแบบระบบเลือกตั้งใหม่ โดยใช้บัตรใบเดียว แบ่งเป็น ส.ส.เขต 350 คน ระบบบัญชีรายชื่อ 150 คน โดยคิดคะแนนแบบ ส.ส.พึงมี

 

แต่สิ่งที่ฝ่าย 3 ป. คาดคิดไม่ถึงคือ พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนรวมถึง 6 ล้าน 3 แสนเสียง คิดเป็น ส.ส.ได้ถึง 81 ที่นั่ง

 

การแก้กติกาเลือกตั้งให้เป็นบัตร 2 ใบ เพื่อหยุดพรรคก้าวไกล แต่กลับเอื้อต่อการเติบโตของพรรคเพื่อไทย จึงถูกมองว่า เป็นเกมดีลข้ามขั้ว

 

บังเอิญ พล.อ.ประวิตร มีฉายา มิสเตอร์ดีล จึงทำให้ผู้คนเชื่อในทฤษฎีสมคบคิด บวกกับ ร.อ.ธรรมนัส แยกตัวออกจากขั้วอำนาจปัจจุบัน และมีแนวโน้มจะกลับไปญาติดีกับคนแดนไกล ในฐานะลูกน้องเก่า

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ