คอลัมนิสต์

สูตรไหนก็ชนะ “ทักษิณ” ตัดเชือกเนวิน เลือกก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค้นฝังหุ่น “ทักษิณ” ตัดเชือกเครือข่ายเนวิน สูตรหาร 500 ก็ชนะ ยึดพันธมิตรฝ่ายประชาธิปไตย ตั้งรัฐบาลสมัยหน้า คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

แค้นลึก “ทักษิณ” ตัดขาดเครือข่ายเนวิน ไม่ห่วงสูตรหาร 500 ยึดพันธมิตรฝ่ายประชาธิปไตย ตั้งรัฐบาลสมัยหน้า     


แผนแตก “ทักษิณ” เปิดเกมดีลข้ามขั้ว ดันบัตร 2 ใบ สูตรหาร 100 แต่ฝันล่ม เจอกลเกมขั้วรัฐบาลประยุทธ์ สกัดแลนด์สไลด์


ค่ำวันอังคารที่ 5 ก.ค.2565 ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซั่ม มาพบเอฟซีชินวัตร ในแคร์คลับเฮาส์ ซึ่งทักษิณคงทราบข่าวสารเรื่องการพลิกเกมของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่เปลี่ยนจากหาร 100 เป็นหาร 500 แล้ว จึงพูดแทรกเรื่องดังกล่าวเป็นระยะๆ


 

 

ตอนหนึ่ง ทักษิณพูดถึงภาวะผู้นำ แต่ก็วกเข้ามาที่เรื่องสูตรหาร 500 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ เจอเรียกค่าไถ่ เพราะพรรคเล็กต่อรอง ถ้าหนุนหาร 500 ก็จะยกมือให้ในศึกซักฟอก


“ตอนนี้นายกฯถูกเรียกค่าไถ่ประจำ รัฐมนตรีรวมหัวกันไม่เข้าประชุม ครม. ถ้าเป็นผมนะ ผมถีบออกจาก ครม.เลย ภาวะผู้นำเสียหมด”

 

ทักษิณมั่นใจ หาร 500 ก็ชนะเลือกตั้ง


ถอดความใต้บรรทัด ทักษิณจงใจกระทบชิ่งไปที่พรรคภูมิใจไทย และลึก ๆ ทักษิณก็รู้ว่า ไม่ใช่พรรคเล็กกดดันเปลี่ยนสูตรหรอก หากแต่เป็นพรรคใหญ่ค่ายสีน้ำเงินนั่นเอง


อีกประโยคหนึ่งที่ทักษิณหลุดกลางอากาศ “ผมเชื่อว่าแกนนำเพื่อไทย คงจะส่งคนรุ่นใหม่ลง ส.ส. คนเก่าไม่ลงพื้นที่ ตัดไปเลย มีพรรครับซื้ออยู่แล้ว..”


วลีที่ว่า “มีพรรครับซื้ออยู่แล้ว” คอการเมืองก็คงรู้ดีว่า ทักษิณหมายถึงพรรคไหน


‘ผู้คุมเกม’
ถ้าฟัง “ทักษิณ” พูดในแคร์คลับเฮาส์ระยะหลัง ๆ ดูจะไม่พอใจกรณี ส.ส.เพื่อไทย ถูกดูดไปอยู่ในสังกัดเครือข่ายเนวิน จึงเรียกร้องให้ประชาชนสั่งสอนพรรคเลี้ยงงูเห่า


ลึก ๆ ทักษิณคงรู้ว่า พรรคภูมิใจไทยคงอยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนเกมเล่นของ พล.อ.ประยุทธ์ กรณีหาร 500

 

ถ้าย้อนไปดูช่วงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ โดยมี ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคภูมิใจไทย ร่วมสนับสนุน แต่ตอนโหวตลงมติ ภูมิใจไทยกลับงดออกเสียง 

 

ก่อนหน้านั้น อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า สนับสนุนให้มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว


ในช่วงพักเบรกการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 22 ก.พ 2565 แกนนำรัฐบาล ตั้งวงถกเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ อนุทินได้เสนอให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว และสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบจัดสรรปันส่วนผสม แต่ พล.อ.ประวิตร ยังยืนยันว่า ให้เดินหน้าใช้บัตร 2 ใบ สูตรหาร 500


อนุทินรู้ดีว่า พรรคภูมิใจไทย มี ส.ส.เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอนุทินก็รู้ดีว่า ถ้าใช้กติกาบัตร 2 ใบ ส.ส.ที่ย้ายมาจากค่ายสีส้มเสี่ยงสอบตกสูง


ทักษิณจึงฟันธงเลือกตั้งสมัยหน้า “..ฝั่งรัฐบาล ผมให้เต็มที่ 200 เลย นี่ให้เต็มที่แล้วนะ อย่าหาว่าผมดูถูก ดีไม่ดี ไม่ถึง 200 ด้วย”    


++
‘ไม่แคร์หาร 500’
แม้แกนนำภูมิใจไทยจะวางตัวเป็นพรรคตัวแปร เพื่อไทยหรือพลังประชารัฐ จะเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลก็ต้องเรียกหาค่ายสีน้ำเงิน แต่ “ทักษิณ” กลับมีท่าทีชัดเจน ไม่ร่วมสังฆกรรมกับพรรคเครือข่ายเนวิน


ในคลับเฮาส์ มีนักข่าวถามทักษิณกรณี พล.อ.ประยุทธ์ พรรคร่วมรัฐบาล จะเลือกสูตรหาร 500 เพื่อไทยควรทำอย่างไร


ทักษิณในบทบาทกองเชียร์เพื่อไทย ตอบว่า “สมมติว่าถ้าหาร 500 นะ ก้าวไกลก็จะปาร์ตี้ลิสต์เยอะ แต่ถ้าหาร 100 เพื่อไทยก็จะได้เยอะ ดังนั้นไม่ว่าจะหาร 100 หรือ 500 เพื่อไทยบวกก้าวไกลก็ 300 กว่าแล้ว ไหนจะพรรคเสรีรวมไทย ก็จะได้ปาร์ตี้ลิสต์เพิ่ม พรรคประชาชาติก็ได้ด้วย ผมว่ายังไงฝ่ายประชาธิปไตยก็ไม่แคร์ เพราะยังไงรวมกันก็เกิน 300 แน่นอน”


ฟังทักษิณพูดในคลับเฮาส์ ก็เหมือนสัญญาใจล่วงหน้าว่า เพื่อไทย,ก้าวไกล, เสรีรวมไทย และประชาชาติ จะจับมือกันตั้งรัฐบาลสมัยหน้า


ดังนั้น แกนนำภูมิใจไทยอย่าได้หวังจะเข้าร่วมรัฐบาลสมัยหน้า เพราะทักษิณยังเจ็บแค้นเนวินไม่หาย ที่ยอมเป็นนั่งร้านให้พี่น้อง 3 ป.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ