คอลัมนิสต์

วัดฝีมือค่าย “อุ๊งอิ๊ง” ชนเด็กลุงป้อม ชิงนายก อบจ.กาฬสินธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชิงนายก อบจ.กาฬสินธุ์ จับตา “อุ๊งอิ๊ง” ท้าพิสูจน์บารมีหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย รีแมตช์ศึกล้างตาค่ายแม้ว-ลุงป้อม คอลัมน์....ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

แดงทั้งแผ่นดินอีสาน “อุ๊งอิ๊ง” เจอเกมเลือกตั้งนายก อบจ.กาฬสินธุ์ ท้าพิสูจน์มนต์ขลังชินวัตร 


จับตาศึกเมืองน้ำดำ “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะยกทัพมาจัดกิจกรรมปลุกเสื้อแดงหรือไม่ เพราะหนที่แล้ว ค่ายเพื่อแม้วพ่ายค่าย 3 ป.


บังเอิญช่วงนี้ มีศึกเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.กาฬสินธุ์ ในห้วงเวลาที่คนแดนไกล กำลังปั้น อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ในบทบาทหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จึงมีการวิเคราะห์ว่า ลูกสาวทักษิณอาจจะเดินทางมาเมืองน้ำดำ เพื่อตอกย้ำแบรนด์เดิม และล้างอายที่เพื่อไทยพ่ายหนที่แล้ว

 

 

20 ปีที่ผ่านมานี้ พรรคการเมืองของทักษิณ ยึดครองที่นั่ง ส.ส.กาฬสินธุ์ และนายก อบจ.กาฬสินธุ์มาตลอด ยกเว้นสองปีก่อน ที่เพื่อไทยพ่ายบ้านใหญ่ อ.กมลาไสย สายพี่น้อง 3 ป.


อันเนื่องจากศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิพากษาให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.กาฬสินธุ์ใหม่ หลัง กกต. ส่งเรื่องขอให้ศาลสั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ใหม่ เนื่องจากมีผู้ยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งนายก อบจ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2563 ว่ามิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม

 

เสี่ยโด่ง ชานุวัฒน์ อดีตนายก อบจ.กาฬสินธุ์ บ้านใหญ่กมลาไสย


ดังนั้น กกต.จึงกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 14 ส.ค.2565 เป็นวันเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.กาฬสินธุ์


เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2565 กกต.ได้เปิดรับสมัครผู้สมัคร นายก อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นวันแรก ปรากฏว่า ชานุวัฒน์ วรามิตร อดีตนายก อบจ.กาฬสินธุ์ และเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล ในนามพรรคเพื่อไทย มายื่นใบสมัครพร้อมกัน 


ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.กาฬสินธุ์ ปี 2563 ชานุวัฒน์ วรามิตร ได้ 230,475 คะแนน ชนะเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล ที่ได้ 198,430 คะแนน


ศึกล้างตารอบสอง ใครจะเป็นผู้กำชัย ชาวเมืองน้ำดำ จะเป็นผู้ตัดสินในวันที่ 14 ส.ค.นี้


‘สายตรงชินวัตร’
เชื่อว่าคนบ้านใหญ่เมืองน้ำดำ คงอยากให้ “อุ๊งอิ๊ง” มาทำกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย เหมือนครั้งที่สุรินทร์ และศรีสะเกษ


บ้านใหญ่ตระกูลหล่อตระกูล นำโดยยงยุทธ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ หนุนทักษิณ ชินวัตร และพรรคไทยรักไทย มาตั้งแต่ปี 2554 
 

 

 

ยงยุทธ เป็นนายก อบจ.เมืองน้ำดำ ในยุคไทยรักไทย 2 สมัยซ้อน แต่ปี 2551 ยงยุทธหลีกทางให้ชะม้อย วรามิตร ได้เป็นนายก อบจ.กาฬสินธุ์ สมัยหนึ่ง


ต่อมา ชะม้อย วรามิตร บ้านใหญ่ อ.กมลาไสย แยกตัวออกจากค่ายทักษิณ จึงมีการต่อสู้กันในศึกนายก อบจ.กาฬสินธุ์ ปี 2555


ปรากฏว่า ยงยุทธ หล่อตระกูล ชนะชานุวัฒน์ วรามิตร ลูกชายแม่ชะม้อย ปีนั้น ยงยุทธ ได้ 210,704 คะแนน ส่วนชานุวัฒน์ ได้ 191,841คะแนน


ปลายปี 2563 ไข่มุก-เฉลิมขวัญ ลูกสาวยงยุทธ อดีตนายก อบจ.กาฬสินธุ์ 3 สมัย สู้กับชานุวัฒน์ แต่เที่ยวนี้ลูกชายแม่ชะม้อยเอาชนะไปได้


‘บ้านใหญ่โรงสีกมลาไสย’    
คนเสื้อแดงมองว่า ถ้าไข่มุก ลูกสาวยงยุทธจะเอาชนะแชมป์เก่า ต้องเชิญ “อุ๊งอิ๊ง” มาเหยียบเมืองน้ำดำให้แผ่นดินสีแดง    


อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ไม่ได้เป็น ส.ส. จึงไม่มีข้อห้ามสำหรับการสนับสนุนผู้สมัครนายก อบจ. ซึ่งปี 2563 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ สมัยเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ก็ลงมาหาเสียงช่วยไข่มุก ลูกสาวยงยุทธ


สำหรับ เสี่ยโด่ง-ชานุวัฒน์ วรามิตร เป็นลูกชาย สมบัติ วรามิตร อดีต ส.ว.กาฬสินธุ์ และชะม้อย วรามิตร อดีตนายก อบจ.กาฬสินธุ์ โดยพี่สาว-ภัทรา วรามิตร ยังเป็น ส.ว.(สายบ้านป่ารอยต่อฯ)


ตระกูลรามิตร มีธุรกิจโรงสีไฟกาฬสินธุ์รุ่งเรือง อ.กมลาไสย และเป็นที่รู้กันว่า ตระกูลนี้เล่นการเมืองมานาน ช่วงแรก ๆ ก็สังกัดค่ายทักษิณ ส่งภัทรา เป็น ส.ส.กาฬสินธุ์ 2 สมัย ตอนหลัง บ้านใหญ่หลังนี้ย้ายขั้วการเมือง


ปี 2562 เสี่ยโด่ง ชานุวัฒน์ ลงสนาม ส.ส.ในสีเสื้อพลังประชารัฐ โดยการประสานงานของ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 สายตรงบ้านป่ารอยต่อฯ


ตอนที่เสี่ยโด่ง ลงสนามนายก อบจ.หนที่แล้ว ก็ได้พันธมิตรจากตระกูลการเมืองในกาฬสินธุ์ อาทิตระกูลพิมพะนิตย์ ,ภูมิเหล่าแจ้ง, คูสกุลรัตน์ , เศรษฐรักษา และ ณ กาฬสินธุ์ เป็นกองหนุน จึงล้มเพื่อไทยได้ 


ตระกูลเหล่านี้ในเมืองน้ำดำ ล้วนเป็นพันธมิตรไม่เอาทักษิณ ในสนามเลือกตั้งท้องถิ่น
 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - 
https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ