คอลัมนิสต์

เกมบีบ “ประวิตร” เลือกหาร 500 ต่ออายุพี่น้อง 3 ป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสร็จนาฆ่าพรรคเล็ก เกมบีบ “ประวิตร” เลือกหาร 500 สกัดอุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์ วาดหวังต่ออายุพี่น้อง 3 ป. คอลัมน์...ท่องยุทธภพ โดย..ขุนน้ำหมึก

 

หลงเหลี่ยมหรือเล่นเกมใหม่ “ประวิตร” หัวหอกแก้กติกาบัตร 2 ใบ เข้าทางเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ฤาบิ๊กป้อมตั้งเป้า พปชร.พรรคต่ำ 50 


รู้ทั้งรู้ พปชร.ตกต่ำ “ประวิตร” ยังดันสูตรคำนวณ ส.ส.หาร 100 ไม่ฟังเสียงพรรคขนาดกลาง-พรรคเล็ก ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตกเป็นเป้าเรียกร้องกดดันจากพรรคขนาดกลาง และพรรคเล็ก กรณีสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ขอให้พรรคพลังประชารัฐ เปลี่ยนใจหนุนสูตรหาร 500 แทนหาร 100 
 

 

 

วันที่ 6-7 ก.ค.2565 ที่ประชุมรัฐสภา จะมีการพิจารณาร่างแก้ไขกฎหมายลูกทั้งสองฉบับ คือ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง วาระ 2-3 ของรัฐสภา 


ไฮไลต์การแก้ไขกฎหมายลูก ก็น่าจะอยู่ประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะเลือกสูตรหาร 100 หรือหาร 500 

 

พรรคเล็กในนามกลุ่มสามัคคีสร้างชาติ ผนึกกำลังยืนยันสูตรหาร 500


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตัวแทนกลุ่มพรรคเล็กได้รวมตัวกันเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อนำเสนอแนวคิดการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 500 ซึ่งพล.อ.ประวิตร โยนไปที่วิปรัฐบาลจะพิจารณาตัดสินใจ


เสียงในฟากฝั่งรัฐบาล ก็เริ่มแปรเปลี่ยน อัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนการคิดสัดส่วนส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ใช้ 500 หาร เช่นเดียวกับ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ก็ต้องการให้ยึดหลัก ส.ส.พึงมี และใช้สูตร 500 หาร 


เกมแก้รัฐธรรมนูญว่าด้วยกติกาเลือกตั้งที่พลิกไปพลิกมา เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวโยงกับการเลือกตั้งสมัยหน้า เพราะหากใช้สูตรหาร 100 ก็เข้าทางพรรคเพื่อไทย 


อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการหักมติกรรมาธิกาฯ เสียงข้างมากที่ให้ยึดสูตรหาร 100 และกลับไปใช้สูตรหาร 500 ก็สุ่มเสี่ยงจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มีปัญหาในทางปฏิบัติ และเกิดความยุ่งยากในอนาคต 


‘กองหนุนเดือดร้อน’
“ประวิตร” ตกเป็นเป้ากระสุนตก หลังหนุนแก้รัฐธรรมนูญ ย้อนยุคไปสู่การเลือกตั้งปี 2544 ซึ่งพรรคของทักษิณ มีชัยชนะแบบแลนด์สไลด์


ว่ากันตามตรง การออกแบบรัฐธรรมนูญ 2560 และกำหนดกติกาเลือกตั้ง บัตรใบเดียว และมีสูตรคำนวณ ส.ส.พึง ก็เพื่อสกัดพรรคการเมืองของคนแดนไกลนั่นเอง

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - 
https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

หากมีกฎหมายลูก ว่าด้วยสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 100พรรคการเมืองต้องมีคะแนนถึง 350,000 คะแนน จึงได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คน


ต่างจากสูตร ส.ส.พึงมี โดย 500 ไปหารจำนวน ส.ส.ทั้งสภา พรรคการเมืองได้คะแนนจำนวน 71,000 คะแนน ก็จะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คน


ด้วยเหตุนี้ พรรคพลังท้องถิ่นไท ที่ไม่ได้ ส.ส.เขต และได้คะแนนรวม 214,189 คะแนน ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว จึงสุ่มเสี่ยงสูญพันธุ์


ชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวตรงไปตรงมาว่า พรรคเห็นด้วยกับวิธีคิดหารด้วย 500 เพราะมองถึงประเทศชาติในอนาคต เนื่องจากหากอีกฝ่ายหนึ่งชนะ และจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่    


ไม่เพียงแต่พรรคพลังท้องถิ่นไท แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรครวมพลังประชาชาติไทย ก็เห็นด้วยกับสูตรหาร 500 


‘ดับสูญพรรคเล็ก’
พรรคเล็กหรือพรรค 1 เสียง ได้รับผลกระทบหนักจากสูตรหาร 100 จึงบุกไปพบ “ประวิตร” ที่บ้านป่ารอยต่อฯ


นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เป็นหัวหอกในการต่อสู้เพื่อรักษากติกาเก่า บัตรใบเดียว หาร 500 มาแต่แรก ๆ 


หมอระวี พูดตรง ๆ กับพี่น้อง 3 ป.ว่า ขอให้กลับไปใช้สูตรหารด้วย 500 ตามรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อเป็นหลักประกันให้กับพรรคเล็กได้มีโอกาสเข้าสภา เหมือนการเลือกตั้งปี 2562


พูดง่าย ๆ พรรคเล็กเหล่านี้ มีส่วนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี 


“สงครามยังไม่จบ ขอให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อย่าเพิ่งนับศพทหาร เพราะเมื่อเปิดฝาโลงออกมาแล้ว อาจไม่ใช่พรรคเล็ก แต่จะกลายเป็นพรรคใหญ่ก็ได้ และแม้การเสนอให้หารด้วย 500 จะแพ้เสียงโหวตในสภา แต่ก็จะต้องมีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความแน่นอน”


สัปดาห์นี้ จึงมีความร้อนแรงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยสูตรหาร 100 แลนด์สไลด์ หรือหาร 500 ประยุทธ์กลับมาเป็นนายกฯอีกสมัย

 

คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website - 
www.komchadluek.net
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ